VILOG 2024: Hội nhập quốc tế ngành Logistics tại Việt Nam

Sáng ngày 1/8, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) với chủ đề “Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững” chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) có quy mô 400 gian hàng của 300 công ty đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trưng bày, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ như: Vận tải & giao nhận, kho thông minh và chuỗi cung ứng lạnh, máy móc - thiết bị xử lý vật liệu, ứng dụng công nghệ logistics, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và cảng biển, mang đến cái nhìn toàn diện về những tiến bộ và đổi mới trên các lĩnh vực xương sống này của ngành dịch vụ logistics.

Phát biểu khai mạc “Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 - VILOG 2024”, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh, VILOG 2024 là một sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của ngành logistics tại Việt Nam, thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia, và các bên liên quan trong ngành logistics từ khắp nơi trên thế giới. 

Vilog 2024
Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)

Theo Chủ tịch VLA, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã đặt mục tiêu “xanh hoá” các ngành kinh tế, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội.

Cùng với đó, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), lần đầu tiên Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời cam kết giảm phát thải khí mê-tan 30% vào năm 2030.

Như vậy, phát triển xanh và bền vững là chiến lược phát triển mà Việt Nam đang hướng đến trong thế kỷ 21. Để thực hiện Chiến lược này, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, trong đó, dịch vụ logistics là 1 trong 18 chủ đề trọng tâm. “Logistics xanh” không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, là tiêu chí quan trọng để các doanh nghiệp logistics đóng góp vào chiến lược này”, ông Đào Trọng Khoa chia sẻ.

Bên cạnh đó, Nghị quyết số 163/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam cũng đã xác định “phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững”.

Do đó, Chủ tịch VLA khẳng định: VILOG 2024 là sự chung tay của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam với mục tiêu chung của cả nước, cũng như nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp logistics Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng lợi thế, đưa xanh hoá thành động lực, biến mục tiêu thành hành động, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Đồng thời cho biết, logistics xanh cũng sẽ là chủ đề của Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải Quốc tế - FIATA WORLD CONGRESS 2025 mà VLA sẽ đăng cai tổ chức vào tháng 10/2025.

vilog 2024
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu chào mừng VILOG 2024

Phát biểu chào mừng VILOG 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: Triển lãm được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 8/2023 đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics Việt Nam, là hoạt động xúc tiến thương mại lớn nhất trong lĩnh vực logistics.

Triển lãm không chỉ là nơi để các chuyên gia, doanh nghiệp và các tổ chức đào tạo - nghiên cứu giao lưu, kết nối, mà còn là cầu nối để cùng nhau khám phá, chia sẻ và cùng nhau phát triển. Thành công của Triển lãm năm 2023 được thể hiện thông qua sự hiện diện của gần 25.000 khách tham quan cùng các giao dịch chất lượng trong suốt ba ngày triển lãm.

Tiếp nối thành công đó, với chủ đề "Logistics xanh - nền tảng phát triển bền vững", Triển lãm năm nay tập trung vào những xu hướng công nghệ tiên tiến nhất và các giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa chi phí và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Vilog 2024
Thứ trưởng Phan Thị Thắng và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm

Bên cạnh hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm, chuỗi hội thảo, tọa đàm chuyên ngành cũng như các hoạt động tham quan, khảo sát thực tế trong khuôn khổ Triển lãm sẽ mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành dịch vụ logistics không ngừng đổi mới và phát triển. Chúng ta sẽ có cơ hội không chỉ để làm mới các mối quan hệ kinh doanh mà còn để học hỏi, trau dồi kiến thức và thảo luận về những phương pháp tiên tiến nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường hiện đại”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Đặc biệt, tâm điểm của sự kiện là khu vực nhộn nhịp các gian hàng trưng bày, nổi bật như: THACO Industries, Vina Dowell, ACT Logistics từ Việt Nam, Transit từ Nga, bên cạnh các "ông lớn" như Nippon Express và Isuzu từ Nhật Bản, mỗi hãng đều tăng cường nhận diện thương hiệu của mình và chào đón khách ghé thăm với gian hàng quy mô lớn được dàn dựng công phu.

Các đơn vị tham gia đáng chú ý khác bao gồm:  ACE Global Logistics từ Australia, Sân bay Quốc tế Chicago Rockford từ Hoa Kỳ, Chapman Freeborn Airchartering từ Singapore, Cảng Oknha Mong từ Campuchia, Translog từ Tây Ban Nha, ACIS từ Philippines và GOSONIC từ Hong Kong (Trung Quốc)… giới thiệu một loạt các giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực logistics đường hàng không, đường biển và đường bộ.

Một số ảnh tham quan gian hàng trưng bày và trao đổi với các doanh nghiệp tham dự triển lãm:

 

 

 

 

 

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 -VILOG 2024 được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 3/8/2024 và dự kiến thu hút hơn 25.000 khách tham quan chuyên ngành đến từ Việt Nam và các quốc gia và khu vực tham quan, giao dịch.

Kim Huệ