Vinataba: Thúc đẩy, nâng cao chất lượng “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Xuyên suốt trong các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Vinataba là phát huy tối đa hiệu quả sử dụng các nguồn, ưu tiên sử dụng sản phẩm/dịch vụ trong ngành, trong nước.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) không còn là câu khẩu hiệu, nó đã trở thành hàng loạt các hoạt động thực tiễn gắn kết Người lao động trong phong trào thi đua lao động sản xuất không ngừng nghỉ. Các đơn vị trong Tổng Công ty ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt

Xuyên suốt trong các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Vinataba là phát huy tối đa hiệu quả sử dụng các nguồn, ưu tiên sử dụng sản phẩm/dịch vụ trong ngành, trong nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Vinataba
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng trong một chuyến tham quan các sản phẩm thuốc lá do Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam sản xuất

6 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Vinataba đã tham mưu cho Đảng ủy Tổng công ty ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác lồng ghép với chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát thực hiện.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Công đoàn, đoàn thể đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt để triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động; thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị Đảng ủy cấp trên có liên quan đến Cuộc vận động; tuyên truyền năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng hàng Việt Nam; thông qua bản tin nội bộ, website Vinataba, các hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm dịch vụ, trao đổi, cung cấp thông tin về sản phẩm và chất lượng hàng hóa dịch vụ của Tổng Công ty và các đơn vị thành viên; Tuyên truyền năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng hàng Việt Nam; vận động đảng viên, lãnh đạo và người lao động trong Tổng công ty ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, đặc biệt là ưu tiên sử dụng các sản phẩm của tổ hợp trong sản xuất và tiêu dùng.

Vinataba
Các đơn vị trú trọng thực hiện quy trình thu hoạch và phân loại sản phẩm lá thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định

Bên cạnh đó, Tổng Công ty chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp tăng cường khả năng tự chủ sản xuất trong nước, nâng cao năng lực quản lý, khả năng cạnh tranh, đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, từng bước giảm dần sự lệ thuộc vào nước ngoài. Các đơn vị đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất với 124 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật và kết quả nghiên cứu được áp dụng trong sản xuất với giá trị làm lợi 10.539 tỷ đồng.

Ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam

Với chủ trương ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các đơn vị trong Vinataba đã rà soát vật tư, phụ liệu, phụ tùng thiết bị và hàng hóa dịch vụ hiện đang sử dụng; xây dựng kế hoạch dùng hàng nội địa khi thực hiện mua sắm công và thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất; chủ động sử dụng nguồn vật tư, nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập ngoại,… Giá trị sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm, đầu tư công, thiết bị văn phòng 6 tháng qua của Tổng công ty ước đạt 69,203 tỷ đồng.

Đối với nguyên liệu, tỷ lệ sử dụng nguyên liệu nội địa toàn Tổng công ty hàng năm đều đạt trên 60%. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các đơn vị ưu tiên ký kết hợp đồng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị trong Tổng công ty như: Công ty Cổ phần Cát Lợi, Công ty Vina ToYo, Công ty XNK Thuốc lá, Công ty Cổ phần Ngân Sơn, Công ty Cổ phần Hòa Việt, Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá Long An, Công ty Thuốc lá Bến Tre,... Giá trị hàng hóa của Việt Nam dùng cho nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất kinh doanh ước đạt 2.843 tỷ đồng.

Vinataba
Phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá một trong những định hướng phát triển của Vinataba 

Tổng công ty chỉ đạo các đơn vị ưu tiên sử dụng sản phẩm của các đơn vị thành viên trong Tổng Công ty và các Tập đoàn, Tổng Công ty trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương như sản phẩm bánh kẹo, nước suối, rượu bia... Công đoàn cơ sở đặt mua các sản phẩm bánh kẹo của Công ty Hải Hà - Kotobuki nhân các dịp lễ tết, quà cho các cháu thiếu nhi 1/6, trung thu, sinh nhật cán bộ CNVCLĐ; các sản phẩm gạo nếp, miến dong, nấm hương của Công ty Cổ phần Ngân Sơn; cung cấp bữa ăn tập thể với các thực phẩm thuần Việt, bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật thức uống, sữa từ các nhà cung cấp trong nước.

Tổng Công ty và các đơn vị đã tiếp tục thực hiện ký kết hợp đồng mua bán, trao đổi hàng hóa với nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong Khối và trong Tổng Công ty như sử dụng các dịch vụ bưu chính viễn thông, hàng không, ngân hàng, vận chuyển hàng hóa của các đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương như: Vietnam Airlines, MobiFone, VietinBank, Vietcombank, BIDV,…

Việc sử dụng sản phẩm, dịch của ngành hay của các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã khẳng định quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, là nền tảng để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục phát triển sâu, rộng trong toàn thể các đơn vị thành viên. Qua đó, thể hiện ý chí tự lực tự cường, ủng hộ các đơn vị Việt Nam và góp phần nâng cao vị thế, chất lượng sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt.

Thanh Tú