Chiếm vị thế áp đảo trong lĩnh vực cho thuê bán lẻ
Với việc sở hữu 83 trung tâm thương mại trải dài trên 45/63 tỉnh thành tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE - sàn HoSE) đang chiếm một phần đáng kể diện tích cho thuê bán lẻ trên toàn quốc.
Theo dữ liệu của Maybank IBG Research, tính đến cuối năm 2023, tổng diện tích sàn (GFA) của Vincom Retail đạt 1,75 triệu m2, tương đương khoảng 6% tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên cả nước. Tại các khu vực đô thị lớn, doanh nghiệp này đang sở hữu tới 16% thị phần diện tích cho thuê bán lẻ tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Xét về quy mô kinh doanh, doanh thu từ cho thuê mặt bằng bán lẻ của Vincom Retail đạt khoảng 7.700 tỷ đồng trong năm 2023. Quy mô này vượt xa các doanh nghiệp bất động sản bán lẻ khác tại Việt Nam. Đáng chú ý, phần lớn các bất động sản thuộc sở hữu của Vincom Retail đều có vị trí “đắc địa” nhờ chiến lược mua lại quỹ đất bán lẻ sớm hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành tại Việt Nam.
Bên cạnh lợi thế về quy mô, thị phần áp đảo, và kinh nghiệm hơn 18 năm trong việc vận hành trung tâm thương mại, các tổ chức tài chính đánh giá Vincom Retail còn có triển vọng mở rộng mạnh mẽ và lợi nhuận bền vững nhờ tận dụng hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup.
Theo đó, Vincom Retail có thể mua lại các quỹ đất lớn với chi phí thấp hơn nhờ vào chuyên môn của Công ty Cổ phần Vinhomes; tận dụng lượng khách hàng sẵn có từ cư dân Vinhomes; và tận dụng các dịch vụ giải trí của Công ty Cổ phần Vinpearl để thu hút thêm khách hàng đến các trung tâm thương mại.
Dữ liệu từ Vincom Retail cho thấy phần lớn các khách hàng hiện tại, bao gồm nhiều thương hiệu quốc tế, đang ký hợp đồng thuê mặt bằng dài hạn (từ 3,5 - 5 năm). Điều này trái ngược với các hợp đồng thuê ngắn hạn thông thường phổ biến trong ngành cho thuê bán lẻ tại Việt Nam.
Kết quả kinh doanh năm 2024 có thể suy giảm
Theo đánh giá mới đây của Maybank IBG Research, Vincom Retail sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định trong giai đoạn 2024 - 2025, chủ yếu nhờ việc khai trương loạt trung tâm thương mại mới.
Các dự án này gồm: Vincom Plaza Hà Giang, Vincom Plaza Điện Biên, Vincom Plaza Biên Hoà, Vincom Plaza Đông Hà - Quảng Trị, Vincom Mega Mall Grand Park - TP.Hồ Chí Minh, Vincom Mega Mall The Empire - Hưng Yên, và Vincom Mega Mall Cổ Loa - Hà Nội. Qua đó, tổng GFA của Vincom Retail sẽ tăng thêm từ 140.000 - 337.000 m2, tương ứng tăng 10 - 20% so với hiện tại.
Riêng trong năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2. Trong đó, Vincom Mega Mall Grand Park (quy mô 46.000 m2) tại TP.Hồ Chí Minh dự kiến sẽ được Vincom Retail chính thức khai trương trong quý 2/2024.
Với tỷ lệ lấp đầy ước đạt 85% đối với các dự án trung tâm thương mại mới này, Maybank IBG Research ước tính doanh thu mảng cho thuê mặt bằng bán lẻ của Vincom Retail sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 9% trong giai đoạn 2024 - 2025.
Tuy nhiên, Maybank IBG Research dự phóng doanh thu và lãi ròng năm 2024 của của Vincom Retail sẽ lần lượt đạt 9.000 tỷ đồng và 4.000 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và 7% so với năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do kết quả kinh doanh của mảng bất động sản có thể giảm 73% trong năm nay.
Maybank IBG Research cũng nhận định “Bất chấp việc có những rủi ro liên quan đến áp lực về dòng tiền và các nghĩa vụ trái phiếu ngắn hạn của Tập đoàn Vingroup, mức định giá hiện tại của cổ phiếu VRE đã phản ánh quá mức các rủi ro này”.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 15/3, thị giá cổ phiếu VRE đạt 25.750 đồng/cổ phiếu.