Vươn tầm văn hóa thổ cẩm Việt Nam

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, tổ chức Lễ hội không chỉ góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam mà còn giáo dục truyền thống yêu nước,…

Ngày 17/12/2018, trong buổi họp báo thông tin về các các hoạt động trong chương trình Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2018 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Lễ hội sẽ được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông từ ngày 5-7/1/2019.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thông tin về chương trình Lễ hội tại buổi họp báo
Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thông tin về chương trình Lễ hội tại buổi họp báo

Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung rất đa dạng và phong phú về màu sắc, đường nét, đậm đà bản sắc, giàu biểu tượng, biểu đạt các giá trị nhân văn. Đây là di sản văn hóa quý giá cần được bảo tồn và phát triển, trước xu thế phát triển và hội nhập mang tính toàn cầu, văn hóa thổ cẩm đang bị mai một.

Việc tổ chức Lễ hội không chỉ góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân; động viên, khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của hoa văn, trang phục thổ cẩm truyền thống mà còn là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu học hỏi kinh nghiệm và định hướng tạo thành một nghề bền vững có vị trí trong xã hội.

Bộ sưu tập trang phục thổ cẩm của Nhà thiết kế Việt Hùng sẽ được trình diễn tại Lễ hội lần này

Bộ sưu tập trang phục thổ cẩm của Nhà thiết kế Việt Hùng sẽ được trình diễn tại Lễ hội lần này

Cũng trong thời gian này, chiều 5/1/2019, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Đắk Nông. Tại Hội nghị, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư và ký kết biên bản hợp tác đầu tư cho các dự án về máy điện mặt trời, điện năng lượng mặt trời, các dự án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, các dự án nông nghiệp công nghệ cao; phát triển khu thương mại dịch vụ du lịch; phát triển các tuyến, điểm du lịch… với tổng vốn đầu tư mục tiêu đến hết ngày tổ chức hội nghị là 100.000 tỷ đồng, đại diện UBND tỉnh Đắk Nông thông tin tại buổi họp báo.

Thị xã Gia Nghĩa- Đăk Nông đang phát triển từng ngày
Thị xã Gia Nghĩa - Đăk Nông đang phát triển từng ngày

Với các chương trình tại Lễ hội lần này thì đây cũng là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông; đồng thời nhằm bảo tồn và phát huy hoa văn và trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng; giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về hoa văn, trang phục truyền thống, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc của tỉnh Đắk Nông trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh chia sẻ thêm.

Được biết, trong giai đoạn từ 2018-2020, Đăk Nông sẽ kêu gọi đầu tư vào 25 dự án khác với tổng vốn đầu tư dự kiến là 6.660 tỷ đồng vào các lĩnh vực nông nghiệp; hạ tầng công nghiệp, thương mại dịch vụ du lịch….

Hoàng Dương