Vướng loạt lùm xùm, Tập đoàn Lộc Trời (LTG) thay “tướng”, dự báo cần vài năm để vực dậy

Lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời (mã cổ phiếu LTG) chia sẻ, sẽ mất vài năm để tập đoàn này vực dậy trong bối cảnh đối mặt nhiều khó khăn và vướng các lùm xùm về kinh doanh.
Tập đoàn Lộc Trời
Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời sẽ tạm thời trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập đoàn.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã cổ phiếu LTG - sàn UPCoM) vừa thông qua việc miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc với ông Nguyễn Duy Thuận trong bối cảnh tập đoàn này vừa vướng loạt lùm xùm về nợ tiền thu mua lúa với nông dân và nghi vấn bỏ thầu giá gạo xuất khẩu thấp hơn mặt bằng thị trường tại Indonesia.

Ông Nguyễn Duy Thuận sinh năm 1970, nguyên quán Hà Nội, có trình độ Thạc sĩ Quản trị chiến lược. Ông tham gia Tập đoàn Lộc Trời từ tháng 6/2019, lần lượt giữ các vị trí Giám đốc Tài chính, Giám đốc Nhân sự, và được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Tập đoàn vào tháng 4/2020. Hiện, ông Nguyễn Duy Thuận không nắm giữ cổ phần tại Tập đoàn Lộc Trời.

Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời cũng đã có thư ngỏ thông báo về việc thay đổi nhân sự chủ chốt và cho biết ông sẽ trực tiếp chỉ đạo, điều hành tất cả các hoạt động của tập đoàn cho đến khi có quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới.

Ông Huỳnh Văn Thòn chia sẻ Tập đoàn Lộc Trời vẫn đang trong giai đoạn khó khăn và mong nhận được sự hỗ trợ của các bên, đặc biệt là các ngân hàng nhằm giúp tập đoàn có đủ tiềm lực tài chính, ổn định lại sản xuất kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo thật bền vững.

"Sau khi ổn định nhân sự, ổn định sản xuất kinh doanh hiệu quả, chúng tôi sẽ hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ đối với tất cả quý vị đúng theo quy định của pháp luật hiện hành", Chủ tịch Lộc Trời nhấn mạnh.

Tập đoàn Lộc Trời là một trong những doanh nghiệp nông nghiệp lớn, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, tập đoàn này đang đối mặt với áp lực tài chính cao khi ghi nhận mức lỗ ròng gần 91 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 81 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023, và còn cách rất xa mục tiêu lãi 50 tỷ đồng năm 2024.

Giá cổ phiếu LTG Tập đoàn Lộc Trời
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Lộc Trời (LTG) muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30% trong 3 năm liên tiếp" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, tập đoàn này còn vướng loạt lùm xùm về nợ tiền mua lúa vụ Đông Xuân của nông dân tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đến cuối tháng 5 vừa qua, với sự hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (mã cổ phiếu TPB), Tập đoàn Lộc Trời đã hoàn tất việc thanh toán số tiền trên với tổng giá trị khoảng 472 tỷ đồng.

Theo chia sẻ từ Tập đoàn Lộc Trời, hoạt động kinh doanh của tập đoàn trong thời gian qua đã bị ảnh hưởng đáng kể do các yếu tố khách quan như thời tiết, sâu bệnh và các sự cố an ninh lương thực trên toàn thế giới. Từ đó, làm ảnh hưởng đến cán cân tài chính doanh nghiệp, gây ra sự cố về dòng tiền.

Trước tình hình đó, Tập đoàn Lộc Trời cho biết, đã tiến hành tái cấu trúc tài chính thông qua đàm phán với các đối tác tài chính và các ngân hàng. Hiện Tập đoàn Lộc Trời đang hoàn tất thỏa thuận vay trị giá 2.200 tỷ đồng với Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO); đồng thời cũng tiếp tục làm việc với các ngân hàng trong và ngoài nước để tìm kiếm các khoản vay phù hợp.

Lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời hiện dự báo, sẽ cần vài năm để tập đoàn này vượt qua khó khăn và vấn đề lớn nhất hiện nay là dòng tiền.

Duy Quang