Hồi năm 2013, WH Group đã mua công ty chuyên sản xuất thịt lợn hàng đầu nước Mỹ là Smithfield với giá 4,7 tỷ USD. Vụ mua bán "khủng" này đã giúp WH Group tiếp cận với quy trình chế biến tiên tiến các sản phẩm thịt theo phong cách Mỹ - hiện đang trở nên phổ biến hơn tại các thành phố lớn của Trung Quốc
Đồng thời, thương vụ này cũng dẫn đến việc WH Group đầu tư 800 triệu NDT (khoảng 121,22 triệu USD) vào một nhà máy tại Trịnh Châu (Zhengzhou) ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) nhằm sản xuất các sản phẩm mang nhãn hiệu Smithfield cung cấp cho thị trường nước này. Nhà máy trên bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2016 với mục tiêu đáp ứng được sự chuyển dịch trong nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với những sản phẩm thịt cao cấp đã qua xử lý và làm lạnh. Tuy nhiên, hiện thời nhà máy này chỉ hoạt động được khoảng 30% công suất.
Nhà quản lý tại nhà máy Trịnh Châu, ông Pan Guanghui cho biết người tiêu dùng Trung Quốc nhận xét rằng các sản phẩm của nhà máy quá mặn do thói quen ăn uống của người dân nước này. Trong khi đó, người Mỹ thường ăn giăm bông và thịt xông khói cùng bánh mỳ, rau diếp và những thứ khác.
Ông Luis Chein, người phụ trách mảng quan hệ với nhà đầu tư của WH Group, cho biết một nhà máy Smithfield khác dự định xây tại Thẩm Dương (Shenyang) sẽ bị tạm hoãn cho đến khi nào nhu cầu về các sản phẩm này khởi sắc. Bên cạnh đó, WH Group cũng đang cân nhắc việc điều chỉnh lại công thức của họ, thậm chí chuyển hướng sang những sản phẩm khác như bánh pizza nhằm tăng doanh số.
Việc WH Group “chật vật” nâng cao doanh số bán các sản phẩm Mỹ tại Trung Quốc cho thấy sự phức tạp của thị trường nước này, nơi việc mua một gói thịt giăm bông mang nhãn hiệu Smithfield vẫn nằm ngoài khả năng của khá nhiều người.
Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới. Trong khi đó, tầng lớp thị dân và người trẻ tuổi tại nước này đang dần trở nên quen thuộc hơn với các thực phẩm phương Tây. Điều đó sẽ tiếp tục khiến các công ty quốc tế muốn trụ vững tại Trung Quốc phải tìm cách đưa ra những sản phẩm mới.
WH Group thận trọng về triển vọng các sản phẩm thịt kiểu Mỹ tại Trung Quốc
TCCT
Giới chức WH Group, Tập đoàn chuyên về sản xuất và cung cấp thịt lợn lớn hàng đầu tại Trung Quốc, nhận định thận trọng về triển vọng tiêu thụ các sản phẩm mang nhãn hiệu Smithfield do nhu cầu thịt lợn