TÓM TẮT:
Trong bối cảnh chuyển đổi quản trị nhân lực theo hướng chuyên nghiệp và minh bạch, việc xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ngành văn hóa - du lịch tại Thành phố Huế là yêu cầu cấp thiết. Do đó, bài nghiên cứu đề xuất xây dựng Bộ tiêu chí gồm 4 nhóm cơ bản, kèm theo thang đo định lượng rõ ràng. Đây là công cụ quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn lực con người, phục vụ phát triển bền vững ngành Văn hóa - Du lịch Thành phố Huế trong bối cảnh mới.
Từ khóa: bộ tiêu chí đánh giá; thang đo năng lực; cán bộ, công chức, viên chức; lĩnh vực văn hóa, du lịch; Thành phố Huế.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh thành phố Huế trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực văn hóa - du lịch trở nên cấp thiết và mang tính chiến lược. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực công đóng vai trò then chốt trong hoạch định chính sách, quản lý và cung ứng dịch vụ công về văn hóa - du lịch. Tuy nhiên, hiện vẫn thiếu một hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể, có thể định lượng và áp dụng đồng bộ, gây khó khăn cho công tác tuyển dụng, đào tạo, sử dụng và phân loại nhân sự. Trong khi đó, các văn bản định hướng như Quyết định số 147/QĐ-TTg (2020) và Quyết định số 1909/QĐ-TTg (2021) của Thủ tướng Chính phủ đều yêu cầu xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, có tiêu chuẩn đánh giá năng lực rõ ràng. Tại địa phương, Nghị quyết số 17-NQ/TU của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (2022) và Quyết định số 1071/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế (2023) cũng nhấn mạnh việc thiết lập hệ thống đánh giá theo vị trí việc làm và lĩnh vực chuyên môn. Do đó, việc xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá nhân lực văn hóa - du lịch ở Thành phố Huế không chỉ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, mà còn là nhiệm vụ chính trị - pháp lý.
2. Cơ sở lý thuyết
2.1. Cơ sở lý luận và thực tiển để xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá
Việc xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá được đặt trên các nền tảng lý luận và thực tiễn vững chắc, kết hợp cả tiếp cận quốc tế và đặc thù địa phương. Thứ nhất, theo quan điểm của UNESCO, chất lượng nguồn nhân lực phải được đánh giá toàn diện, không chỉ bằng trình độ chuyên môn, mà còn qua 3 trụ cột gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ1. Đặc biệt, lĩnh vực văn hóa - du lịch đòi hỏi thêm các năng lực như tinh thần phục vụ cộng đồng, năng lực giao tiếp đa văn hóa và khả năng thích ứng trong môi trường dịch vụ thay đổi nhanh. Thứ hai, tiếp cận từ lý thuyết năng lực nghề nghiệp2, xác định năng lực là một hệ thống gồm 5 thành tố như kiến thức, kỹ năng, giá trị - thái độ, động lực và đặc điểm cá nhân. Với cán bộ văn hóa - du lịch, cần chú trọng đến các nhóm năng lực như năng lực tổ chức sự kiện và truyền thông công chúng, năng lực chuyển đổi số và sử dụng công nghệ, ngoại ngữ chuyên ngành du lịch - di sản, năng lực làm việc với cộng đồng và bảo tồn bản sắc. Thứ ba, kế thừa các khung năng lực khu vực như Khung kỹ năng du lịch ASEAN3 và Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEA4 cho thấy yêu cầu tiêu chuẩn gồm kỹ năng chuyên môn, đạo đức nghề, kỹ năng phục vụ khách hàng, năng lực sử dụng ngoại ngữ và kỹ năng an toàn và giao tiếp văn hóa. Các nền tảng lý thuyết trên là cơ sở để xây dựng bộ tiêu chí mang tính chuẩn hóa, khách quan, có thể lượng hóa và so sánh được theo chuẩn khu vực và quốc tế, nhưng vẫn linh hoạt để điều chỉnh theo đặc thù địa phương của Thành phố Huế.
Tại Việt Nam, nhiều địa phương đã triển khai các Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa - du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập. Điển hình là Thành phố Đà Nẵng đã ban hành và áp dụng nhiều bộ tiêu chí đánh giá trong lĩnh vực văn hóa - du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và phát triển du lịch bền vững. Trong đó, Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch được công bố năm 2023, bao gồm các nhóm tiêu chí về văn hóa phục vụ (tác phong, trang phục, thái độ nhân viên), văn hóa kinh doanh (niêm yết giá, trung thực, cạnh tranh lành mạnh), văn hóa bảo vệ môi trường (giữ gìn vệ sinh, không sử dụng động thực vật hoang dã) và đặc biệt là bộ tiêu chí ứng xử dành cho du khách (tôn trọng văn hóa bản địa, hành xử văn minh nơi công cộng, tuân thủ pháp luật giao thông,…)5. Đây là những mô hình thực tiễn giàu giá trị để thành phố Huế tham khảo khi xây dựng bộ tiêu chí phát triển nhân lực và điểm đến du lịch phù hợp với đặc trưng văn hóa di sản và yêu cầu hội nhập.
2.2. Phương pháp xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá
Phương pháp xây dựng Bộ tiêu chí cần tuân thủ các nguyên tắc khoa học, khách quan và khả thi. Quá trình này có thể được triển khai theo các bước sau: (1) Xác định mục tiêu đánh giá và phân loại nhóm đối tượng: Bộ tiêu chí cần phân chia theo nhóm: (a) cán bộ quản lý nhà nước trong văn hóa - du lịch; (b) công chức, viên chức chuyên môn nghiệp vụ; (c) người lao động tại các thiết chế công lập; (2) Xây dựng cấu trúc tiêu chí theo mô hình năng lực: Dựa trên mô hình Spencer (1993) và các tài liệu UNESCO, OECD, ASEAN, mỗi tiêu chí cần chia thành các nhóm: (i) kiến thức chuyên môn; (ii) kỹ năng nghiệp vụ (bao gồm kỹ năng số, ngoại ngữ, phục vụ khách hàng); (iii) thái độ, động lực và đạo đức nghề nghiệp; (3) Tham khảo và điều chỉnh theo chuẩn hiện hành thông qua xem xét kết hợp các tiêu chuẩn nghề nghiệp, khung năng lực hiện hành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Nội vụ; (4) Áp dụng phương pháp Delphi để lấy ý kiến chuyên gia và nhà quản lý, kết hợp khảo sát thực tế từ các cơ sở văn hóa - du lịch trên địa bàn thành phố Huế để hiệu chỉnh, hoàn thiện bộ tiêu chí; (5) Kiểm định sơ bộ tính tin cậy và tính giá trị bằng cách thử nghiệm đánh giá một số đối tượng để xác định độ phù hợp, khả năng lượng hóa và giá trị áp dụng thực tiễn của từng tiêu chí.
3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận
3.1. Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong lĩnh vực văn hóa, du lịch thành phố Huế
Để đánh giá toàn diện và khách quan năng lực đội ngũ làm việc trong lĩnh vực văn hóa - du lịch tại thành phố Huế, Bộ tiêu chí được xây dựng dựa trên 4 nhóm tiêu chí cốt lõi. Mỗi nhóm phản ánh một khía cạnh quan trọng trong yêu cầu nghề nghiệp, đồng thời có hệ thống thang đo, chỉ số minh chứng cụ thể nhằm đảm bảo tính định lượng, minh bạch và khả thi trong thực tiễn. Cụ thể gồm:
Nhóm tiêu chí về thể lực sẽ tập trung đo lường sức khỏe thể chất và tinh thần để đáp ứng yêu cầu công việc năng động, áp lực cao. Các tiêu chí gồm: (1) khả năng dẻo dai, nhanh nhẹn trong công việc hằng ngày; (2) khả năng kiểm soát áp lực và duy trì hiệu suất; (3) sẵn sàng làm thêm giờ khi cần thiết; (4) duy trì tinh thần lạc quan, tích cực; (5) hòa nhập, xây dựng quan hệ tốt trong môi trường làm việc tương tác cao; và (6) tình trạng sức khỏe ổn định, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thường xuyên. Mỗi tiêu chí có hệ chỉ số cụ thể, làm cơ sở đánh giá mức độ phù hợp về thể chất - tinh thần trong công tác văn hóa - du lịch.
Nhóm tiêu chí đánh giá kiến thức chuyên môn gồm: (1) kiến thức chuyên môn về vị trí công việc, đánh giá mức độ nắm vững nghiệp vụ, quy trình, tiêu chuẩn dịch vụ, khả năng sử dụng công cụ hỗ trợ và hiểu biết chuyên ngành đặc thù của vị trí đang đảm nhiệm; (2) kiến thức về thị trường văn hóa - du lịch, thể hiện sự am hiểu các xu hướng mới, nhu cầu khách hàng, đặc điểm các thị trường trọng điểm, đối thủ cạnh tranh và các kênh phân phối, tiếp thị hiệu quả; (3) kiến thức pháp luật chuyên ngành, đánh giá mức độ nắm rõ hệ thống pháp luật liên quan đến di sản văn hóa, lữ hành, lưu trú, an toàn - vệ sinh, hướng dẫn du lịch và tổ chức sự kiện văn hóa; (4) kiến thức về điểm đến, di sản và dịch vụ tại Huế, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về lịch sử, kiến trúc, giá trị văn hóa của các di tích, lăng tẩm, chùa chiền, cùng với dịch vụ du lịch tại các khu - điểm đến; (5) kiến thức về bản sắc văn hóa Huế, bao gồm nhã nhạc cung đình Huế, nghệ thuật ẩm thực, lễ hội truyền thống, phong tục tập quán địa phương - những yếu tố làm nên nét riêng của du lịch Huế; (6) hiểu biết về bối cảnh mới khi Huế là thành phố trực thuộc Trung ương, đánh giá năng lực nhận diện cơ hội - thách thức, phân tích tác động chính sách mới và khả năng thích ứng trong công việc để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển văn hóa - du lịch của thành phố, nhằm góp phần nâng cao chất lượng và năng lực phát triển văn hóa - du lịch địa phương.
Nhóm tiêu chí về kỹ năng bao gồm các tiêu chí: (1) kỹ năng tổ chức sự kiện văn hóa - du lịch, thể hiện khả năng lập kế hoạch chi tiết, phân công công việc hợp lý, điều phối nhân sự, quản lý ngân sách và đánh giá hiệu quả, nhằm đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ và đúng mục tiêu; (2) kỹ năng thuyết minh, hướng dẫn du lịch, bao gồm khả năng cung cấp thông tin lịch sử - văn hóa chính xác, trình bày hấp dẫn, tương tác hiệu quả với du khách và xử lý linh hoạt các tình huống phát sinh trong quá trình tham quan; (3) kỹ năng sử dụng công nghệ, thể hiện năng lực ứng dụng phần mềm quản lý, nền tảng trực tuyến và công nghệ mới như VR, AR, chatbot trong hoạt động văn hóa - du lịch để nâng cao hiệu quả và trải nghiệm khách hàng; (4) kỹ năng quảng bá sản phẩm du lịch, gồm xác định đúng thị trường mục tiêu, phát triển sản phẩm gắn với bản sắc văn hóa - ẩm thực địa phương và sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông, mạng xã hội, KOLs để tiếp cận khách hàng; (5) kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống thể hiện khả năng phản ứng kịp thời với các sự cố phát sinh, xử lý khiếu nại hiệu quả, đảm bảo sự an toàn và hài lòng của khách hàng, đồng thời rút ra bài học cải tiến công việc; (6) kỹ năng lập kế hoạch hoạt động văn hóa - du lịch gồm nắm bắt nhu cầu, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công hợp lý và quản lý rủi ro để đảm bảo các hoạt động diễn ra hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế; (7) kỹ năng sử dụng ngoại ngữ thể hiện qua khả năng giao tiếp, đọc hiểu và truyền đạt thông tin bằng ngoại ngữ phổ biến (Anh, Pháp, Trung…) trong giao tiếp với du khách và tiếp cận tài liệu chuyên ngành; (8) kỹ năng tìm kiếm thông tin bao gồm việc sử dụng thành thạo công cụ tìm kiếm, thu thập - hệ thống hóa thông tin, phân tích dữ liệu du lịch để hỗ trợ ra quyết định và nâng cao chất lượng công việc; (9) kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng gồm khả năng giao tiếp lịch sự, lắng nghe, phản hồi thông tin rõ ràng, xử lý khiếu nại linh hoạt và duy trì thái độ phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện, tạo trải nghiệm tích cực; (10) kỹ năng làm việc nhóm thể hiện qua khả năng phối hợp, chia sẻ thông tin, phân công công việc hiệu quả và giải quyết mâu thuẫn trong tập thể để cùng đạt mục tiêu chung; (11) kỹ năng phát triển bản thân và thích ứng thay đổi bao gồm khả năng học hỏi, cập nhật xu hướng mới, thích ứng linh hoạt với thay đổi trong ngành du lịch và chủ động xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp cá nhân.
Bên cạnh kiến thức và kỹ năng chuyên môn, thái độ làm việc chính là yếu tố cốt lõi phản ánh bản lĩnh nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của người lao động trong lĩnh vực văn hóa - du lịch. Nhóm tiêu chí này tập trung đánh giá như sau: (1) chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự hiểu biết và tuân thủ chính sách liên quan đến văn hóa - du lịch, có ý thức chính trị vững vàng, gương mẫu thực hiện pháp luật và tích cực tuyên truyền, vận động người khác cùng thực hiện; (2) ý thức tổ chức kỷ luật và nội quy lao động được biểu hiện qua việc chấp hành thời gian, quy trình công tác, thực hiện đầy đủ báo cáo - xin phép, giữ gìn trật tự, vệ sinh và tuân thủ an toàn lao động; (3) tinh thần trách nhiệm với công việc thể hiện sự chủ động, tận tâm trong thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng chịu trách nhiệm về kết quả công việc, đề xuất sáng kiến và hỗ trợ nhiệm vụ chung khi cần thiết; (4) tác phong làm việc khoa học thể hiện làm việc có kế hoạch, tổ chức hợp lý, quản lý thời gian hiệu quả và tuân thủ quy trình nhằm bảo đảm tính logic, hệ thống và hiệu quả; (5) tinh thần cầu tiến, thích ứng với thay đổi thể hiện qua tiêu chí luôn chủ động học hỏi, tiếp thu cái mới, ứng phó linh hoạt với biến động công việc và không ngại khó khăn, thử thách; (6) sự gắn bó với tổ chức thể hiện qua tinh thần trách nhiệm xây dựng hình ảnh cơ quan, hợp tác - hỗ trợ đồng nghiệp, tuân thủ văn hóa tổ chức và mong muốn gắn bó lâu dài; (7) năng lực đóng góp cho cộng đồng và phát triển du lịch bền vững bao gồm chủ động học hỏi, áp dụng mô hình du lịch hiệu quả, lan tỏa tri thức; tích cực tham gia bảo tồn di sản văn hóa và nâng cao nhận thức cộng đồng; xây dựng liên kết du lịch - cộng đồng thông qua phát triển sản phẩm, kết nối trải nghiệm, thúc đẩy tiêu thụ và tạo giá trị kinh tế; đồng thời tham gia đề xuất chính sách, thực hành du lịch có trách nhiệm vì mục tiêu phát triển bền vững của địa phương.
3.2. Thang đo và hướng dẫn chấm điểm đánh giá chất lượng nguồn lực
Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong lĩnh vực văn hóa - du lịch Thành phố Huế được chia thành 4 nhóm chính, bao gồm: (1) Thể lực; (2) Trình độ chuyên môn; (3) Kỹ năng thực hành; (4) Thái độ làm việc. Mỗi nhóm sử dụng thang đo phù hợp với tính chất tiêu chí, đảm bảo đánh giá toàn diện, minh bạch và có thể lượng hóa. Cụ thể: (1) Nhóm thể lực áp dụng thang Likert 5 mức (1-5 điểm), đánh giá qua 6 tiêu chí gồm thể chất, khả năng chịu áp lực, sẵn sàng làm thêm giờ, thái độ sống tích cực, kỹ năng hòa nhập môi trường làm việc và tình trạng sức khỏe. Tổng điểm 30; xếp loại từ "Kém" (<10 điểm) đến "Rất tốt" (26-30 điểm). (2) Nhóm trình độ chuyên môn sử dụng thang 5 mức từ "rất kém" đến "rất tốt", gồm 7 tiêu chí: hiểu biết văn hóa - du lịch Việt Nam, chuyên môn theo vị trí việc làm, hiểu thị trường, pháp luật ngành, kiến thức điểm đến Huế, đặc sản - phong tục - lễ hội và nhận thức di sản. Tổng điểm phản ánh mức độ đáp ứng yêu cầu công việc và khả năng hội nhập. (3) Nhóm kỹ năng thực hành đánh giá theo thang 4 mức từ "rất hạn chế" đến "rất thành thạo", gồm 11 tiêu chí: tổ chức sự kiện, thuyết minh, công nghệ, quảng bá, xử lý tình huống, lập kế hoạch, ngoại ngữ, tìm kiếm thông tin, phục vụ khách, làm việc nhóm và phát triển bản thân. Tổng điểm tối đa 44; xếp loại từ "Yếu" (< 18 điểm) đến "Xuất sắc" (39-44 điểm). (4) Nhóm thái độ làm việc sử dụng thang 5 mức (1-5 điểm), đánh giá 7 tiêu chí gồm chấp hành chính sách, ý thức kỷ luật, trách nhiệm, tác phong khoa học, tinh thần cầu tiến, gắn bó tổ chức và đóng góp cộng đồng. Tổng điểm 35; phân loại từ "Yếu" (< 18 điểm) đến "Xuất sắc" (32-35 điểm). Cách tiếp cận này bảo đảm tính hệ thống và linh hoạt, có thể ứng dụng trong tuyển dụng, đánh giá hiệu quả, quy hoạch đào tạo và phát triển đội ngũ nhân lực văn hóa - du lịch địa phương.
3.3. Thảo luận
Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong lĩnh vực văn hóa - du lịch Thành phố Huế được xây dựng theo hướng hệ thống, thực tiễn và bền vững. Việc phân chia thành 4 nhóm tiêu chí - thể lực, kiến thức chuyên môn, kỹ năng và thái độ - phản ánh toàn diện các năng lực cốt lõi cần thiết trong lĩnh vực đặc thù này. Điểm nổi bật là tính cụ thể, lượng hóa rõ ràng thông qua thang đo Likert 5 mức hoặc phân loại 4 mức, giúp đánh giá khách quan, minh bạch, khắc phục tình trạng cảm tính trong đánh giá nhân sự. Đồng thời, bộ tiêu chí cập nhật các yêu cầu mới như năng lực số, ngoại ngữ, quảng bá trực tuyến và ứng dụng công nghệ mới (VR, chatbot), đồng thời nhấn mạnh sự hiểu biết về bản sắc văn hóa Huế, phục vụ định hướng phát triển du lịch di sản đặc trưng. Hơn nữa, việc tách biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm giúp xác định rõ điểm mạnh - yếu, từ đó định hướng đào tạo phù hợp. Ngoài ra, nhóm tiêu chí thái độ làm việc nhấn mạnh yếu tố đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm và cam kết cộng đồng - vốn là những phẩm chất khó đo lường nhưng có vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Văn hóa - Du lịch. So với một số mô hình đã được áp dụng tại thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng, Bộ tiêu chí của thành phố Huế có chiều sâu đặc thù hơn khi gắn trực tiếp với giá trị văn hóa địa phương và mục tiêu phát triển thành phố Huế trở thành trung tâm văn hóa - du lịch di sản cấp quốc gia và quốc tế. Việc áp dụng rộng rãi Bộ tiêu chí cần đi kèm với công tác truyền thông nội bộ, đào tạo sử dụng và điều chỉnh định kỳ dựa trên phản hồi thực tiễn.
4. Kết luận
Bộ tiêu chí đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Văn hóa - Du lịch thành phố Huế là sản phẩm quản trị hiện đại, tích hợp hài hòa giữa lý luận, thực tiễn và công nghệ. Việc sớm áp dụng Bộ tiêu chí vào đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong lĩnh vực văn hóa, du lịch của thành phố Huế sẽ tạo nền tảng khoa học cho phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển thành phố Huế đến 2030, tầm nhìn 2045.
Ghi chú: Đây là kết quả của đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh được ngân sách nhà nước thành phố Huế đầu tư. Mã số đề tài TTH.2023-KX.01
TÀI LIỆU TRÍCH DẪN:
1UNESCO (2016). Global Education Monitoring Report 2016: Education for People and Planet - Creating Sustainable Futures for All. UNESCO Publishing.
2Andrades, L., & Dimanche, F. (2019). Destination competitiveness in Russia: tourism professionals’ skills and competences. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 31(2).
Spencer, L. M., & Spencer, S. M. (1993). Competence at Work: Models for Superior Performance. New York: Wiley
3ILO & ASEAN (2015). Tourism Skills Competency Framework (ASEAN Common Competency Standards for Tourism Professionals - ACCSTP).
4ASEAN (2018). ASEAN Mutual Recognition Arrangement (MRA) on Tourism Professionals: Handbook. [Online] Available at https://asean.org/wp-content/uploads/2012/05/ASEAN-MRA-TP-Handbook-2nd-Edition-2018.pdf
5Nguyễn Thị Anh Đào (2024). Đà Nẵng ban hành Bộ tiêu chí văn hóa - du lịch. Truy cập tại https://nhandan.vn/da-nang-ban-hanh-bo-tieu-chi-van-hoa-du-lich-post849369.html
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 phê duyệt Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 phê duyệt Chiến lược Phát triển văn hóa đến năm 2030.
Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (2022). Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 17/10/2022 về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (2023). Quyết định số 1071/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 về Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021–2025, định hướng đến năm 2030.
OECD (2020). Tourism Trends and Policies 2020. OECD Publishing.
Spencer, L. M., & Spencer, S. M. (1993). Competence at Work: Models for Superior Performance. New York: Wiley.
DEVELOPING ASSESSMENT CRITERIA AND A QUANTITATIVE SCALE
FOR ASSESSING THE QUALITY OF PERSONNEL
IN HUE CITY'S CULTURE AND TOURISM SECTOR
LE THI HANG
Head of Party Building Department, Nguyen Chi Thanh Political School
ABSTRACT:
In the context of transforming human resource management towards professionalism and transparency, the development of a set of criteria to assess the quality of cadres, civil servants and workers in the cultural - tourism sector in Hue City is an urgent requirement. Therefore, the study proposes to develop a set of criteria consisting of 4 basic groups, accompanied by a clear quantitative scale. This is an important tool to improve the quality of human resources, serving the sustainable development of the cultural - tourism sector of Hue City in the new context.
Keywords: assessment criteria, capacity scale, cadres, civil servants, public employees, cultural and tourism sector, Hue City.
[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ số 24 tháng 7 năm 2025]