Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ lập liên doanh với hãng tàu container lớn thứ 7 thế giới

Sau khi lập liên doanh với hãng tàu ZIM, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết công ty dự kiến sẽ thành lập liên doanh với ONE, hàng tàu lớn thứ 7 thế giới, trong quý 4/2024.
Xếp dỡ Hải An
Xếp dỡ Hải An đang linh hoạt vừa tự khai thác tàu, vừa cho thuê tàu theo các hợp đồng định hạn.

Với việc sở hữu 15 tàu với tổng trọng tải đạt 23.000 TEUs, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) đang là doanh nghiệp vận tải container nội địa lớn nhất Việt Nam và lọt top 100 đội tàu lớn nhất giới (theo hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Alphaliner).

Đặc biệt, tuổi thọ trung bình đội tàu của Xếp dỡ Hải An chỉ là 14 năm, thấp hơn đáng kể so với mức 20 năm của mặt bằng chung toàn ngành, giúp công ty có lợi thế lớn về chi phí. Đồng thời, công ty cũng sở hữu cảng Hải An có năng lực khai thác hơn 400.000 TEU/năm tại Hải Phòng. Qua đó, giúp Xếp dỡ Hải An tối ưu hoá chuỗi cung ứng, tăng tính ổn định trong việc điều phối tàu.

Hiện Xếp dỡ Hải An đang tự vận hành 8 tàu trên các tuyến nội địa và nội Á, 7 tàu còn lại được cho thuê định hạn. Trong đó, mảng cho thuê tàu vốn đem lại nhiều lợi nhuận cho Xếp dỡ Hải An với mức biên lợi nhuận lên đến 22%.

Xếp dỡ Hải An
Công suất và số lượng đội tàu của các doanh nghiệp vận tải container tại Việt Nam. (Nguồn: Chứng khoán Bảo Việt)

Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, sản lượng vận tải của Xếp dỡ Hải An đạt 391.000 TEU, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ hoạt động sản xuất, xuất khẩu phục hồi. Trong đó, sản lượng quốc tế và nội địa lần lượt là 129.000 TEU và 262.000 TEU, lần lượt tăng 103% và 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xếp dỡ Hải An là một trong số ít doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam theo đuổi chiến lược mở rộng thị trường quốc tế với việc trực tiếp khai thác một số tuyến quốc tế. Cụ thể, năm 2022, công ty đã khai trương tuyến Việt Nam - Trung Quốc.

Đến năm 2023, công ty đã hợp tác với ZIM, một trong 10 hãng tàu lớn nhất thế giới, để thành lập liên doanh với thương hiệu Lotus Link, chuyên khai thác các tuyến Đông Nam Á và Ấn Độ. Hiện có 2 tàu đang hoạt động trong Lotus Link gồm HaiAn Link (1.060 TEU) và HaiAn Rose (1.708 TEU).

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An cho biết công ty dự kiến sẽ thành lập liên doanh với ONE, hàng tàu lớn thứ 7 thế giới, trong quý 4/2024. Trước đó, Xếp dỡ Hải An đã ký kết hợp tác với ONE để khai thác thử nghiệm tuyến Hải Phòng - Cái Mép - Singapore với 2 tàu HaiAn City (1.577 TEU) và HaiAn Alfa (1.781 TEU). Tuyến hàng mới này đã đóng góp tích cực vào việc gia tăng sản lượng khai thác của Xếp dỡ Hải An trong nửa đầu năm nay.

Giá cổ phiếu HAH Xếp dỡ Hải An
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Xếp dỡ Hải An (HAH): Giá cước thuê tàu mới ký tăng 26%, đạt 24.000 USD/ngày" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ban lãnh Xếp dỡ Hải An cũng cho biết, hoạt động hợp tác với 2 hãng tàu ZIM và ONE đã có lãi từ tháng 3/2024 và kỳ vọng mức lợi nhuận sẽ được cải thiện trong năm 2024. Trong năm 2023, liên doanh Lotus Link ghi nhận lỗ 94 tỷ đồng, do tuyến mới đi vào vận hành và cần thời gian để thu hút khách hàng.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Bảo Việt, sản lượng vận tải nội địa và nội Á của Xếp dỡ Hải An trong năm nay dự báo đạt 534.000 TEU, tăng 22% so với năm 2023. Đồng thời, giá cước trung bình dự kiến sẽ tăng 5% so với năm 2023.

Trên thực tế, tại thời điểm tháng 9/2024, giá cước trong nước trên các tuyến chủ yếu là TP.Hồ Chí Minh - Hải Phòng và tuyến TP.Hồ Chí Minh - Đà Nẵng đã lần lượt tăng 9% và 10% so với cùng kỳ năm 2023. So với hồi đầu năm nay, giá cước trên nhiều tuyến nội địa đã tăng từ 8 - 15% khi nhu cầu vận chuyển hàng hoá tăng trở lại.

Duy Quang