Theo Tổng cục Hải quan, ước tính xuất khẩu chè trong tháng 9/2019 đạt 13 nghìn tấn, trị giá 22 triệu USD, tăng 23,4% về lượng và tăng 20% về trị giá so với tháng 9/2018. Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu chè đạt 94 nghìn tấn, trị giá 167 triệu USD, tăng 3,1% về lượng và tăng 10,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2019, đạt 26.148 tấn, trị giá 52,77 triệu USD, tăng 26% về lượng và tăng 14,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.
Nguyên nhân, xuất khẩu chè sang Pakistan tăng mạnh do Kenya là đối tác chính cung cấp chè cho Pakisstan đang gặp khó khăn trong sản xuất, giá tăng cao, khiến chè nước này kém cạnh tranh so với các đối thủ khác, trong đó có Việt Nam.
Trong nửa đầu năm 2019, do thời tiết bất lợi, sản lượng chè đen của Kenya chỉ đạt khoảng 170.000 tấn, giảm 9,3%, so với cùng kỳ năm 2018, đẩy giá chè tại Kenya tăng 15 - 20%, dẫn tới Pakistan giảm nhập khẩu chè từ nước này và thay thế bằng nguồn chè từ các nước khác, bao gồm Việt Nam, với mức giá hợp lí hơn, đây là cơ hội tốt cho Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu chè sang thị trường này.
Ngoài thị trường Pakistan, xuất khẩu chè sang thị trường Philippines cũng tăng mạnh cả về lượng và trị giá trong 8 tháng đầu năm 2019, đạt 727 tấn, trị giá 1,89 triệu USD, tăng 63% về lượng và tăng 66,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ ba, mặc dù lượng chè xuất khẩu sang thị trường này giảm mạnh, nhưng giá xuất khẩu bình quân đạt 3.534,3 USD/tấn, tăng 155,6% so với cùng kỳ năm 2018, nên kim ngạch xuất khẩu đạt 18,08 triệu USD, tăng 76% so với cùng kỳ năm 2018.