Xuất khẩu gỗ và lâm sản: Các giải pháp để đạt mục tiêu 15,2 tỷ USD năm nay

Thông tin tại Hội nghị giao ban ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản Quý III/2024 cho biết, xuất khẩu gỗ và lâm sản 7 tháng đầu năm 2024 đã có tín hiệu phục hồi, đạt 9,36 tỷ USD, bằng 61,5% kế hoạch năm, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngày 09/8/2024, tại Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Cục Lâm nghiệp phối hợp với Cục Kiểm lâm và Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, các Sở/ban ngành tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị giao ban ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản Quý III năm 2024.

Cục Lâm nghiệp cho biết, tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương; Bộ Tài chính; các Sở/Ban ngành liên quan của tỉnh Bình Dương, các hiệp hội và doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản.

xuất khẩu gỗ
Hội nghị giao ban ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản Quý III năm 2024. (Ảnh: Cục Lâm nghiệp)

7 tháng năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 9,36 tỷ USD

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất, nhập khẩu của ngành chế biến gỗ và lâm sản trong 7 tháng đầu năm 2024; xác định các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của những tháng cuối năm 2024, phấn đấu đạt mục tiêu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của năm 2024 là 15,2 tỷ USD trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ trên 14,2 tỷ USD.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, tình hình xuất khẩu gỗ và lâm sản 7 tháng đầu năm 2024 đã có tín hiệu phục hồi, đạt 9,36 tỷ USD, bằng 61,5% kế hoạch năm, tăng 20,5 % so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với những tháng cuối năm 2024, các ý kiến tham luận, phát biểu của các đại biểu tại Hội nghị nhận định, do tác động của sự cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn diễn biến phức tạp, khó lường; tình trạng gian lận thương mại, giả xuất xứ sản phẩm hàng hóa có chiều hướng gia tăng; cạnh tranh thương mại diễn ra phức tạp; giá cước vận tải biển tăng cao, việc hoàn thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp vẫn còn chậm. Vì vậy, để đạt được mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD năm nay sẽ còn gặp khó khăn, nếu không có quyết tâm cố gắng, nỗ lực khắc phục.

lâm sản
Mặc dù đã có sự phục hồi nhưng ngành gỗ cần nỗ lực để đạt được mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD gỗ và lâm sản trong năm nay.

3 nhiệm vụ và 6 giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm

Trên cơ sở đánh giá kết quả thuận lợi của 7 tháng đầu năm 2024, Hội nghị giao ban đã chỉ ra 3 nhiệm vụ và 6 giải pháp trọng tâm cho ngành chế biến gỗ và lâm sản cần tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm 2024.

Trong đó, 03 nhiệm vụ gồm:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đã ban hành, thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào việc phát triển rừng trồng, chế biến gỗ và lâm sản.

Thứ hai, làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ triển lãm, xúc tiến đầu tư để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm gỗ và lâm sản.

Thứ ba, tổ chức theo dõi chặt chẽ, nắm bắt kịp thời những khó khăn, bất cập do cơ chế, chính sách để tháo gỡ cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ và lâm sản.

06 giải pháp chính gồm:

Một là, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến cơ chế, chính sách đảm bảo gỗ hợp pháp.

Hai là, thường xuyên theo dõi, tổng hợp, thu thập thông tin kịp thời về tình hình chế biến gỗ và thị trường tiêu thụ lâm sản trên thế giới và trong nước, cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến, xuất, nhập khẩu lâm sản để chủ động phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ba là, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực để chủ động, ứng phó, giải quyết các vụ việc cạnh tranh thương mại, hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tiêm cực do các vụ kiện gây ra.

Bốn là, hỗ trợ các doanh nghiệp ngành gỗ về hoàn thuế giá trị gia tăng được nhanh chóng, kịp thời.

Năm là, tiếp tục ngăn chăn tình trạng gian lận thương mại của một số doanh nghiệp xuất khẩu; bám sát, xây dựng kịch bản điều hành về xuất, nhập khẩu gỗ và lâm sản đảm bảo đạt chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2024. Nhân rộng các mô hình liên kết thành công giữa doanh nghiệp chế biến gỗ và hộ gia đình trồng rừng để vừa đảm bảo nguồn gốc gỗ hợp pháp trong nước, vừa tăng giá trị gia tăng, giảm chi phí giá thành cho sản phẩm qua đó nâng cao tính cạnh tranh cho gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam.

Sáu là, tổ chức thực hiện hiệu quả các hội nghị giao ban, hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm gỗ nhằm duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản truyền thống mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới tiềm năng như: Trung Đông, Ấn Độ, Nam Mỹ…, đồng thời quan tâm phát triển thị trường trong nước.

Từ ngày 08/8 - 11/8/2024, tại Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Công ty Cổ phần Hội chợ ngành gỗ Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương tổ chức Hội chợ Máy và Nguyên liệu Gỗ quốc tế Bình Dương (Bifa Wood Việt Nam 2024).

Trên diện tích 12,000 m2, Hội chợ Bifa Wood Việt Nam 2024 với gần 800 gian hàng, thu hút hơn 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia trưng bày và giới thiệu các thiết bị, máy móc chế biến gỗ tiên tiến và hiện đại, cũng như các loại gỗ và vật liệu gỗ thân thiện với môi trường. Dự kiến Hội chợ năm nay đón tiếp trên 6.000 khách tham quan đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và Việt Nam.

Bên lề Hội chợ cũng diễn ra nhiều sự kiện liên quan đến ngành chế biến gỗ, xuất khẩu lâm sản như: Hội nghị giao ban ngành chế  biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản Quý III năm 2024; Hội thảo về giảm phát thải khí nhà kính; Tọa đàm về giải pháp cho một số vấn đề cần quan tâm của ngành gỗ; Hội thảo của tập đoàn Alibaba...

Sự kiện này nối tiếp thành công của 02 hội chợ được tổ chức trước đó vào tháng 3/2024 là Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (Hawa Expo 2024) tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 06-9/3/2024 và Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời (Q-FAIR 2024) diễn ra từ ngày 09-12/3/2024 tại Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Đây là những hoạt động rất cần thiết, nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức.

Việt Hằng