EU chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá với thép cán nóng Việt Nam

Ủy ban châu Âu (EC) vừa ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ 4 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá với thép cán nóng Việt Nam
Ủy ban châu Âu (EC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ 4 quốc gia, trong đó có Việt Nam

Cụ thể, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 8/8/2024, Ủy ban Châu Âu (EC) đã ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam, nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU).

Theo đó, quyết định khởi xướng điều tra được đưa ra trên cơ sở xem xét hồ sơ yêu cầu mà EC nhận được từ Hiệp hội Thép Châu Âu ngày 24/6/2024 đối với sản phẩm thép cán nóng.

Tuy nhiên, có một số hàng hóa được loại trừ là (1) Thép không gỉ hoặc thép điện silicon định hướng hạt; (2) Thép công cụ và thép công cụ có độ cứng lớn chuyên dụng; (3) Thép không ở dạng cuộn, không có hoa văn nổi, có độ dày lớn hơn 10 mm và khổ rộng từ 600 mm trở lên; và (4) Thép không ở dạng cuộn, không có hoa văn nổi, có độ dày từ 4,75 mm trở lên nhưng không quá 10 mm và có khổ rộng từ 2050 mm trở lên.

Giai đoạn điều tra bán phá giá: Từ ngày 1/4/2023 đến ngày 31/3/2024. Giai đoạn điều tra thiệt hại: Từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/3/2024.

Cục Phòng vệ thương mại nêu rõ, trong Thông báo khởi xướng, EC đã cung cấp chi tiết các nội dung liên quan tới Bên yêu cầu, hàng hóa bị điều tra, cáo buộc bán phá giá, thiệt hại và mối quan hệ nhân quả, cáo buộc về can thiệp giá nguyên liệu đầu vào, quy trình thủ tục điều tra và các thời hạn liên quan, các quy định về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan, hướng dẫn về các thủ tục tải và đăng tải tài liệu trên hệ thống điện tử TRON của EC.

Đáng chú ý, sự việc này xảy ra trong bối cảnh sản phẩm thép cán nóng sản xuất trong nước cũng đang phải cạnh tranh với sản phẩm nhập khầu từ nước ngoài nghi bán phá giá trên thị trường Việt Nam. Trước đó, vào tháng 7/2024, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với thép cán nóng nhập khẩu từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Vì vậy, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng hóa bị điều tra nghiên cứu kỹ các thông tin tài liệu gửi kèm, hợp tác đầy đủ toàn diện với EC để cung cấp các thông tin, tài liệu theo đúng thể thức và thời hạn quy định, thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Cục Phòng vệ thương mại.

Huyền My