Cầu thủ Hàn Quốc gây tranh cãi về giới tính tham dự World Cup nữ 2023

Nếu hành trình bóng đá của Park Eun-seon là một hành trình dài với nhiều thăng trầm, thì việc Park được gọi vào đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tham dự World Cup nữ 2023 mang đến cảm giác chuộc lỗi.

Park Eun-seon, tiền đạo 36 tuổi có biệt danh “Park-latan”, một cái tên giống với huyền thoại bóng đá Thụy Điển Zlatan Ibrahimović - đã có một sự nghiệp đầy sóng gió, từ việc gia nhập đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tham dự World Cup nữ 2003 ở tuổi 17 cho đến việc suýt rời bỏ sự nghiệp do tranh cãi về giới tính.

Park luôn yêu thích thể thao, nhưng ý nghĩ chơi bóng đá một cách nghiêm túc chỉ nảy sinh khi giáo viên thể dục của trường cô phát hiện ra tiềm năng của cô và đề nghị cô thử sức với môn bóng đá.

Park phát biểu: “Tôi đã thích chơi thể thao, tập Taekwondo và chơi bóng đá với các cậu bé trong khu phố của mình”.

Khi quyết định theo đuổi bóng đá một cách nghiêm túc hơn, Park đã chuyển đến trường trung học nữ sinh Changdeok, nơi có đội bóng đá nữ - đội đã tan rã vào năm 2012.

World Cup nữ
Park Eun-seon, tiền đạo 36 tuổi có biệt danh “Park-latan”, 3 lần tham dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới

Khoảng ba năm sau, ở tuổi 17, Park trở thành nữ cầu thủ Hàn Quốc trẻ nhất tham gia đội tuyển quốc gia tại World Cup nữ 2003 tại Mỹ. “Hồi đó, tôi nghĩ mình hào hứng với việc được chọn vào đội tuyển quốc gia hơn là cảm thấy áp lực”, Park nhớ lại.

Bất chấp sự phấn khích của Park, World Cup nữ 2003, kỳ World Cup đầu tiên của tuyển nữ Hàn Quốc đã kết thúc sớm khi bị Brazil, Pháp và Na Uy loại vòng bảng.

“Lần đầu tiên tôi tham dự World Cup, chỉ cần được chơi với những cầu thủ đẳng cấp thế giới là tôi đã thực sự hạnh phúc”, Park nhớ lại trải nghiệm đặc biệt đó.

Với tài năng của mình, sự nghiệp của Park lên như diều gặp gió. Cô được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự vòng loại Olympic 2004 và thậm chí là đội U19 cho các giải đấu quốc tế khác.

“Tôi rất thích xem Park Eun-seon, một cầu thủ nữ Hàn Quốc, khi còn là học sinh cấp hai, cô ấy có tốc độ thường, sức mạnh và vóc dáng phi thường”, Jeon Hae-rim - một cổ động viên bóng đá nữ Hàn Quốc lâu năm cho biết.

Với chiều cao 182cm, Park là người cao nhất trong số các đồng đội của cô ấy ở cả câu lạc bộ Seoul City Amazones và đội tuyển quốc gia.

Năm 2013, Park ghi tổng cộng 19 bàn ở giải bóng đá nữ Hàn Quốc - WK League - trở thành Vua phá lưới mùa giải. Giúp Seoul City Amazones đứng thứ hai trong bảng xếp hạng và lọt vào vòng loại trực tiếp trước khi thua trong trận chung kết.

Sau đó, khi tương lai dường như tươi sáng hơn bao giờ hết, mọi thứ đã thay đổi. Các huấn luyện viên của sáu CLB đối thủ đã đặt câu hỏi về giới tính của tiền đạo này, đe dọa tẩy chay giải đấu nếu cô không trải qua cuộc kiểm tra giới tính.

Tuyên bố của họ đã gây ra tranh cãi lớn trong nước và Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc đã đưa ra một tuyên bố, gọi hành động yêu cầu kiểm tra xác minh giới tính là “quấy rối tình dục”.

World Cup nữ
Park Eun-seon tập luyện tại Trung tâm bóng đá quốc gia ở Paju, tỉnh Gyeonggi, hôm thứ 28.6. Ảnh: Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc 

Hội đồng thể thao Seoul cũng cho biết những tuyên bố này là "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng" và yêu cầu các huấn luyện viên "có hành động chịu trách nhiệm" và chính thức xin lỗi.

Vào thời điểm đó, Park đã lên mạng xã hội để kể về câu chuyện của mình. Trong một bài đăng trên Facebook hiện đã xóa, Park viết trước đây, khi còn trẻ cô ấy đã thực hiện các bài kiểm tra xác minh giới tính để chơi tại World Cup nữ 2003 và Thế vận hội, vì vậy điều này khiến cô ấy cảm thấy “buồn bã và xấu hổ”.

Park cũng đề cập đến việc cô bị đình chỉ thi đấu trong ba giải đấu do Liên đoàn bóng đá nữ Hàn Quốc tổ chức ngay sau khi tốt nghiệp trung học vào năm 2005 vì vi phạm chính sách của Liên đoàn. Liên đoàn trước đây yêu cầu học sinh tốt nghiệp trung học chơi bóng đá hai năm đại học trước khi tham gia các đội bán chuyên nghiệp trong WK League, theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương.

Sáu huấn luyện viên đối thủ khẳng định rằng những bình luận liên quan đến kiểm tra giới tính là "một trò đùa" và cuộc tranh cãi cuối cùng cũng lắng xuống, nhưng sự việc đã khiến Park bị tổn thương.

“Điều đó làm tôi tổn thương sâu sắc. Tôi không tức giận, nhưng hơi bối rối. Tôi tự hỏi tại sao tôi phải trải qua tất cả những điều đó. Tôi thường nghĩ đến việc bỏ bóng đá, nhưng cảm thấy làm như vậy chẳng khác nào thừa nhận những lời tuyên bố”.

Park đã dành thời gian rời sân cỏ để giải quyết cảm xúc của mình, nhưng không bao giờ từ bỏ môn thể thao này. Cô chuyển đến câu lạc bộ Nga Rossiyanska vào năm 2014 và sau đó trở lại WK League vào năm 2015.

“Được thấy cô ấy tiếp tục chơi bóng và vượt qua những thời điểm khó khăn - điều đó trở lại với tôi như một niềm đam mê. Nó thực sự có ý nghĩa rất lớn", Jeon nói.

Năm 2015, Park được triệu tập vào đội tuyển quốc gia tham dự World Cup nữ 2015 tại Canada, nơi tuyển nữ Hàn Quốc thua 0-3 trước Pháp ở vòng 16 đội.

Đó là lần cuối cùng Park mặc áo đấu của Quỷ đỏ, cho đến khi huấn luyện viên trưởng tuyển nữ quốc gia Hàn Quốc, Colin Bell, gọi cô vào đội tuyển khoảng một năm trước chuẩn bị cho World Cup nữ 2023.

Hiện, Park Eun-seon, tiền đạo 36 tuổi đã xác nhận được gọi vào ĐTQG Hàn Quốc đi tham dự World Cup nữ 2023.

“Tôi đã thi đấu ở nhiều giải đấu khác nhau và gặp rất nhiều khó khăn trong suốt chặng đường, nhưng huấn luyện viên trưởng hiện tại đã gọi tôi lên đội tuyển quốc gia lần đầu tiên sau 7 năm, vì vậy bây giờ tôi đang chuẩn bị rất tốt cho giải đấu”, Park nói khi bày tỏ biết ơn HLV Bell vì đã cho cô ấy một cơ hội.

Bất chấp những lo ngại về tuổi tác, là cầu thủ lớn tuổi thứ hai trong ĐTQG nữ Hàn Quốc sau thủ môn 38 tuổi Kim Jung-mi, Park đã tỏa sáng trên sân khi ghi bàn trong hai trận giao hữu liên tiếp giữa Hàn Quốc với Zambia vào tháng 4 vừa qua.

Bell cho biết ông đã yêu cầu Park vào sân 15 đến 20 phút mỗi trận khi gọi cô vào đội tuyển quốc gia từ năm 2022. “Kể từ đó, cô ấy đã thể hiện mình làm việc chăm chỉ và trở nên mạnh mẽ”, Bell nói sau hai trận giao hữu của tuyển nữ Hàn Quốc.

“Việc ba lần tham dự World Cup là không phải là dễ dàng, vì vậy điều đó sẽ rất có ý nghĩa với tôi. Tôi muốn ghi một bàn thắng thắng ở World Cup lần này, và đây là một cơ hội sẽ không bao giờ trở lại”, Park nói về tham vọng ghi bàn khi tham dự Giải vô địch bóng đá nữ quốc tế 2023 của mình.

Hàn Quốc sẽ đối đầu với Columbia trong trận đấu đầu tiên ở bảng H tại World Cup nữ 2023 vào ngày 25 tháng 7 và giấc mơ của “Park-latan” rất có thể sẽ thành hiện thực.

 

Hưng Nguyên