Cựu HLV của CLB PSG hầu tòa vì cáo buộc phân biệt chủng tộc

Christophe Galtier, cựu huấn luyện viên của Paris Saint-Germain (PSG) sẽ hầu tòa ở Nice, Pháp, về các cáo buộc quấy rối tâm lý và phân biệt chủng tộc khi còn cầm quân cho CLB Nice, theo công tố viên liên quan đến vụ án.

Xavier Bonhomme, công tố viên của tòa án tư pháp ở Nice, đã tweet một bức ảnh về thông cáo báo chí của văn phòng liên quan đến cựu huấn luyện viên của CLB PSG, Christophe Galtier, bị cáo bộc phân biệt chủng tộc vào cuối tuần trước. Phiên tòa được ấn định vào ngày 15/12.
Thông cáo báo chí của công tố viên lưu ý rằng văn phòng của ông đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về Galtier và con trai ông, John Valovic, sau khi báo chí đưa tin vào tháng 4 rằng Galtier bị cáo buộc đã đưa ra tuyên bố phân biệt chủng tộc rằng có quá nhiều cầu thủ Da đen và Hồi giáo khi còn là HLV trong nhiệm kỳ 12 tháng của mình tại Nice .

phân biệt chủng tộc
Christophe Galtier bị cáo buộc phân biệt chủng tộc khi còn cầm quân cho CLB NICE

Các công tố viên nói rằng, đã có điều tra sơ bộ liên quan đến các cuộc phỏng vấn với các cầu thủ Nice cũng như các giám đốc và nhân viên của câu lạc bộ trong nhiệm kỳ của Galtier.

Valovic không bị buộc tội và được trả tự do sau các phiên điều trần vì anh ấy không có vai trò chính thức nào tại Nice. 

Hiện đại diện của Galtier và CLB PSG chưa phản hồi về vụ việc.

Trong một tuyên bố hồi tháng 4 do luật sư của Galtier đưa ra, huấn luyện viên “kiên quyết phủ nhận” các cáo buộc, mô tả chúng là “xúc phạm và phỉ báng”. Luật sư của Galtier, Olivier Martin, vào thời điểm đó đã thông báo về việc mở ngay “các thủ tục pháp lý cần thiết” trong tuyên bố.

Thông cáo báo chí của công tố thảo luận về cuộc phỏng vấn năm 2022 của nhà báo Julien Absalon với Julien Fournier, cựu giám đốc thể thao của câu lạc bộ OGC Nice, Fournier nói  rằng: “Nếu tôi giải thích lý do thực sự mà chúng tôi (Fournier và Galtier) tranh luận, anh ấy sẽ không bao giờ làm việc trong phòng thay đồ ở Pháp hoặc châu Âu một lần nữa”.

Thông tin về vụ việc bắt nguồn từ việc một loạt email bị rò rỉ từ Fournier gửi cho Dave Brailsford, giám đốc của INEOS, Công ty sở hữu câu lạc bộ vào hồi tháng 4 vừa qua.

phân biệt chủng tộc
CLB PSG đã chính thức nói lời chia tay với HLV Christophe Galtier sau một mùa giải

Các email, Fournier mô tả cuộc gặp với con trai của Galtier, John Valovic, người được giới thiệu là người đại diện của huấn luyện viên. Trong cuộc họp đó, Valovic được cho là đã bày tỏ sự phàn nàn của Galtier về việc đội Nice có “quá nhiều cầu thủ da đen và Hồi giáo”.

Các công tố viên cho biết, hình phạt tối đa mà Galtier có thể phải đối mặt nếu bị kết tội quấy rối tâm lý và phân biệt chủng tộc là án tù 3 năm và khoản tiền phạt 45.000 euro (khoảng 49.000 USD). 

Ngay sau khi kết thúc Ligue 1, CLB PSG đã chính thức nói lời chia tay với HLV Christophe Galtier. 

Mùa hè năm 2022, Les Parisiens phải chi 10 triệu euro cho Nice để đưa về nhà cầm quân này. Dưới thời Galtier, PSG vô địch Ligue 1 với 40 bàn lọt lưới - nhiều nhất thập kỷ qua. Tại các giải đấu cúp, đội bóng của Galtier đều dừng chân tại vòng 16 đội, trong khi chỉ tiêu ban đầu là vô địch Cúp Quốc Gia và bán kết Champions League. Tuy nhiên, việc thất bại tại Champions League mùa giải trước Bayern Munich ở vòng 16 đội đã khiến mọi niềm tin vào HLV Christophe Galtier không còn nữa. Chức vô địch Ligue 1 là không đủ đối với ban lãnh đạo PSG, họ sẽ có sự thay đổi lớn cả về nhân sự và HLV cho mùa giải mới. Như vậy, chiến lược gia người Pháp chỉ tại vị một năm tại PSG. 

 

Hưng Nguyên