Chia sẻ kỹ thuật lưu động để bảo trì và cải thiện độ tin cậy của nhà máy thép

Ngày 6/3/2024, tại Thái Nguyên, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã tổ chức hội thảo kỹ thuật lưu động về các phương pháp thực hành tốt nhất để bảo trì và cải thiện độ tin cậy của nhà máy thép.

Đây là một hội thảo kỹ thuật thường niên do Hiệp hội Thép Đông Nam Á (SEAISI) tổ chức luân phiên tại các quốc gia sản xuất thép trong Đông Nam Á.

Với mục đích giới thiệu với bạn bè quốc tế là thành viên của Hiệp hội Thép Đông Nam Á về khu gang thép Thái Nguyên - cái nôi của ngành luyện kim Việt Nam, hội thảo kỹ thuật lưu động lần này được Hiệp hội Thép Việt Nam tổ chức tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên. Trong chương trình, ngoài những nội dung về các phương pháp thực hành tốt nhất để bảo trì độ tin cậy của nhà máy thép, các đại biểu còn đi thăm quan Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên.

Mang đến thành công cho hội thảo kỹ thuật lưu động lần này không thể thiếu vai trò của 4 bài báo cáo của các công ty sản xuất thép tiên tiến trên thế giới là thành viên của Hiệp hội Thép Đông Nam Á với các nội dung liên quan đến cải tiến công nghệ, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong ngành công nghiệp thép tại các quốc gia thành viên của SEAISI. Đó là các báo cáo sau: Thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực bảo trì do ông Osamu Yamaguchi đến từ Công ty JFE Steel - Nhật Bản trình bày; Vai trò của hệ thống giám sát tình trạng đối với thực hành bảo trì máy cán trực tiếp tốc độ cao thép cây do ông Hsu Tzu Ting đến từ Công ty Feng Hsin Steel Co, Ltd - Đài Loan (Trung Quốc) trình bày; Chương trình quản lý bôi trơn hiệu quả có thể góp phần giảm tổng chi phí vận hành trong ngành thép như thế nào do ông Trần Trong Quảng - Giám đốc kỹ thuật, Công ty Shell Việt Nam TNHH trình bày; Liên kết vòng đời để cải thiện hiệu quả nhà máy do ông Predrag Kaljevic và Nayan Dhirajlal Surti đến từ SMS Group trình bày.

hiep hoi thep dong nam 1
Ông Hsu Tzu Ting đến từ Công ty Feng Hsin Steel Co, Ltd - Đài Loan (Trung Quốc) trình bày báo cáo: Vai trò của hệ thống giám sát tình trạng đối với thực hành bảo trì máy cán trực tiếp tốc độ cao thép cây

4 bài báo cáo của các chuyên gia đến từ các quốc gia là thành viên của Hiêp hội Thép Đông Nam Á đều thu hút sự quan tâm rất lớn của các khách mời trong và ngoài nước. Điều này cho thấy một tinh thần chung và cũng là một trong những sứ mệnh của Hiệp hội Thép Đông Nam Á trong việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất để các doanh nghiệp ngành thép các nước thành viên của Hiệp hội Thép Đông Nam Á có thể học hỏi lẫn nhau.

hiep hoi thep dong nam a 2
Chương trình quản lý bôi trơn hiệu quả có thể góp phần giảm tổng chi phí vận hành trong ngành thép như thế nào do ông Trần Trong Quảng - Giám đốc kỹ thuật, Công ty Shell Việt Nam TNHH trình bày

Buổi hội thảo đã mang đến rất nhiều thông tin, kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong lĩnh vực bảo trì, nâng cao độ tin cậy nhà máy. Trên cơ sở đó, những kiến thức, kỹ thuật này sẽ được áp dụng tại các nhà máy thép tại Việt Nam và các nhà máy của các quốc gia là thành viên của Hiệp hội Thép Đông Nam Á, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng sản phẩm và giảm giá thành sản xuất.

Năm 2024, nền kinh tế thế giới và ngành thép được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng thấp cùng nhiều bất ổn như cạnh tranh địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, chiến tranh giữa Nga và Ukraine và tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc...

hiep hoi thep dong nam a khach moi
Buổi hội thảo đã mang đến rất nhiều thông tin, kiến thức, kinh nghiệm hữu ích trong lĩnh vực bảo trì, nâng cao độ tin cậy nhà máy

Tại Việt Nam, nền kinh tế được dự báo tăng trưởng ở mức 6-6,5%, tuy nhiên, ngành Thép tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do nhu cầu tiêu thụ thép dự kiến sẽ phục hồi chậm, công suất dư thừa vẫn ở mức cao. Ngoài ra, yêu cầu giảm lượng khí thải carbon và chuyển đổi xanh cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chi phí hoạt động của các doanh nghiệp thép trong năm 2024.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp thép cần tìm mọi giải pháp để giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó có giải pháp bảo trì, tối ưu hóa quy trình công nghệ... Một trong những sứ mệnh của Hiệp hội Thép Đông Nam Á (SEAISI) là thúc đẩy chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất trong ngành thép với các nước thành viên, chính vì vậy Hội thảo đã chiếm được sự quan tâm thực sự của đông đảo khách mời.

Ngô Minh