Giá dầu thô tương đối ổn định trước dữ liệu kém về khối sản xuất công nghiệp Trung Quốc

Giá dầu thô trên thị trường quốc tế được giữ tương đối ổn định trong phiên giao dịch sáng nay bất chấp các dữ liệu mới nhất cho thấy lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 9/2019.

Vào lúc 9h42 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE giảm 1 cent/thùng xuống mức 61,56 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng đã giảm 8 cents/thùng xuống mức 55,73 USD/thùng.

Giá dầu thô tương đối được giữ ổn định trong phiên giao dịch sáng nay trong bối cảnh dữ liệu mới nhất cho thấy lợi nhuận của các doanh nghiệp trong khối sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 9/2019. Điều này có thể dẫn đến việc thu hẹp hoạt động sản xuất công nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới và làm giảm nhu cầu sử dụng dầu thô. Hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc hiện chịu tác động xấu từ những xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc gần đây cho biết hai bên đã gần như hoàn tất thỏa thuận giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết nước này vẫn đang xem xét liệu có tiếp tục gia hạn thuế áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc khi các loại thuế này sẽ hết hiệu lực vào tháng 12 tới đây.

Đà giảm của giá dầu thô trong thời gian gần đây chủ yếu do thị trường lo ngại suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ làm giảm triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô. Giá dầu thô trong những phiên giao dịch gần đây chủ yếu được hỗ trợ từ việc khối OPEC và một số quốc gia sản xuất dầu thô lớn như Nga có thể đẩy mạnh việc cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu thô.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích đến từ tập đoàn tài chính ANZ, tình trạng nhu cầu sử dụng dầu thô ở mức thấp vẫn là động lực chính chi phối giá dầu thô. Đồng thời, thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ thông tin mới nhất về mức lợi nhuận của các hãng khai thác dầu thô lớn nhất Hoa Kỳ để đánh giá được kế hoạch khai thác dầu thô trong năm 2019 và năm 2020. Dữ liệu của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ hiện đạt 12,6 triệu thùng/ngày.

Quang Đặng / Tổng hợp