Giá ngô tại Trung Quốc có thể tăng cao do hạn hán

Giá ngô giao tương lai tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong thời gian gần đây trong bối cảnh những dự báo tiêu cực về tình hình mùa vụ năm 2014 được đưa ra khi tình trạng hạn hán diễn ra tại một số vùng

Theo số liệu của Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (Trung Quốc) – sàn giao dịch nông sản tương lai lớn nhất Trung Quốc, vào ngày 4/8, giá ngô giao tháng 9/2014 tại Trung Quốc đã tăng mạnh lên mức 2.547 NDT (412,19 USD)/tấn, xác lập mức cao nhất kể từ năm 2011; giá ngô giao tháng 1/2015 cũng đã tăng thêm 102 NDT/tấn trong vòng 2 tuần, đạt mức 2.389 NDT/tấn.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, lượng mua tại các tỉnh Hà Nam, Thiểm Tây, Hồ Bắc (Trung Quốc) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1960; ảnh hưởng tiêu cực đến gần 1 triệu ha đất canh tác. Theo Tân Hoa xã (Trung Quốc), hiện có gần 4 triệu ha đất canh tác tại Trung Quốc chịu ảnh hưởng từ hạn hán.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định tình trạng hạn hán có thể ảnh hưởng đến giá giao ngay và giá kỳ hạn của nhiều loại nông sản vốn phụ thuộc nhiều vào mưa và giá các loại nông sản này có thể tăng cao hơn nữa nếu tình trạng hạn hán không chấm dứt sớm.

Theo một báo cáo nghiên cứu của Công ty Industrial Futures Co Ltd., hoạt động gieo trồng ngô tại tỉnh Hà Nam trong vài tuần trở lại đây đang phải chống chọi lại với tình trạng hạn hán. Nếu tình trạng này không giảm xuống trong ngắn hạn thì sản lượng thu hoạch ngô của tỉnh Hà Nam trong nửa cuối năm 2014 sẽ giảm xuống và gây ảnh hưởng dài hạn đến giá ngô giao tương lai. Sản lượng ngô của tỉnh Hà Nam vốn chiếm tới 30% tổng sản lượng ngô của Trung Quốc.

Tờ nhật báo tỉnh Hà Nam cho biết, kể từ đầu mùa hè năm 2014, lượng mưa tại tỉnh Hà Nam chỉ đạt 96 mm, tương đương 40% lượng mưa trung bình trong mùa hè của tỉnh này và đạt mức thấp nhất kể từ năm 1951.

Báo cáo của Công ty Industrial Futures Co Ltd. cũng cho biết, các chuyên gia khí tượng dự báo tình trạng hạn hán có thể kéo dài đến hết tháng 8/2014. Do đó, giá ngô sẽ tiếp tục được giữ tại mức cao cho đến khi tình trạng hạn hán chấm dứt và vụ thu hoạch hè được hoàn tất.

Bên canh đó, theo báo cáo của Công ty Wanda Futures Co., mức giá đấu thầu của mặt hàng ngô thuộc kho dự trữ quốc gia Trung Quốc vào cuối tháng 7/2014 đã tăng thêm 12 NDT/tấn.

Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên và Sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu cho biết, tình trạng hạn hán lan rộng đã khiến giá đậu tương, lúa mỳ và bông tăng cao trong những ngày gần đây.
Lê Nam (Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc)