Mức lương tại doanh nghiệp khối Nhà nước cao hơn tư nhân

Năm 2023, mức tiền lương bình quân tại doanh nghiệp khối Nhà nước cao nhất so với các doanh nghiệp còn lại. Tuy nhiên con số này vẫn dưới 10 triệu đồng/tháng.

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành đánh giá về tình hình Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã báo cáo về tình hình tiền lương năm 2023. Theo đó, tiền lương bình quân năm 2023 của người lao động là 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 3% so với mức 8,25 triệu đồng/tháng (năm 2022).

Trong đó, mức tiền lương bình quân cao nhất thuộc về loại hình Công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đạt 9,94 triệu đồng/tháng. Theo sau là mức tiền lương bình quân tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 9,27 triệu đồng/tháng và doanh nghiệp dân doanh (doanh nghiệp ngoài nhà nước gồm: Công ty TNHH, Công ty tư nhân,…) đạt 8 triệu đồng/tháng.

Đây là báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dựa trên số liệu tổng hợp của hơn 47.300 doanh nghiệp, tương ứng với 4,79 triệu lao động (chiếm 17,36% tổng số lao động làm công hưởng lương trên cả nước).

Cải cách chính sách tiền lương
 Mức tiền lương bình quân của Công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đạt gần 10 triệu đồng/tháng

Bên cạnh tình hình về tiền lương, Tổng cục Thống kê cũng đưa ra số liệu về thu nhập bình quân của người lao động năm 2023. Cụ thể, thu nhập bình quân của người lao động đạt 7,1 triệu đồng/tháng, tăng 6,9% so với mức 6,7 triệu đồng/tháng (năm 2022).

Trong đó, vẫn có sự chênh lệch giữa thu nhập bình quân của lao động nam và lao động nữ. Nếu như mức thu nhập bình quân của lao động nam đạt 8,1 triệu đồng/tháng thì con số này đối với lao động nữ chỉ là 6 triệu đồng/tháng. Như vậy, thu nhập bình quân tháng của lao động nam gấp 1,36 lần của lao động nữ.

Xét theo khu vực, thu nhập bình quân của lao động tại khu vực thành phố đạt 8,7 triệu đồng/tháng, gấp 1,4 lần so với mức 6,2 triệu đồng/tháng tại khu vực nông thôn.

Năm 2024, nước ta sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương. Đây được kỳ vọng là “cú hích” đối với thị trường lao động khi mức lương sẽ tăng, việc đánh giá và trả lương, thưởng sẽ có sự thay đổi,…

Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác (Điều 90 Bộ Luật lao động 2019).

Thu nhập có thể hiểu là tất cả số tiền mà người lao động nhận được, bao gồm tiền lương, tiền trúng thưởng, tiền thừa kế, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh,…

Ngọc Châm