Quốc tế nổi bật: Bà May đi ngược chiều ông Trump

Bà Theresa May vẫn sẽ ủng hộ Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch, mặc cho Tổng thống Mỹ Donald Trump có tuyên bố sẽ cạch mặt với nhà ngoại giao này.

- Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng tăng cường thêm 1.000 binh sĩ từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas để hỗ trợ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới ở biên giới giáp Mexico. Việc tăng cường binh lính trên nhằm hỗ trợ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ giải quyết những các vấn đề về giam giữ người di cư.

Bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico
Bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico

- Ukraine vừa chính thức đề nghị mua trang thiết bị quân sự của Mỹ thông qua chương trình đặc biệt của Bộ Quốc phòng Mỹ. Đề nghị này được đưa ra trước tin đồn cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ sớm được diễn ra.

- Văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định bà Theresa May vẫn sẽ ủng hộ Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch, mặc cho Tổng thống Mỹ Donald Trump có tuyên bố sẽ cạch mặt với nhà ngoại giao này. Văn phòng Thủ tướng Anh cũng khẳng định "điều quan trọng là các Đại sứ phải đưa ra được những đánh giá trung thực, khách quan về nền chính trị ở các nước mà họ đảm nhiệm vị trí".

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

- Ngày 9/7, Liên minh châu Âu đã kêu gọi Iran đảo ngược hoạt động gia tăng làm giàu uranium hiện nay và tuân thủ thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức).

- CHDCND Triều Tiên vừa tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày mất của Lãnh tụ Kim Nhật Thành. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến viếng Cung Thái Dương, nơi đặt di hài hai cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, ông nội và cha của ông Kim.

Cung Thái Dương, nơi đặt di hài hai cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-il
Cung Thái Dương, nơi đặt di hài hai cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-il

- Ngày 9/7, Hải quan Indonesia thông báo sẽ gửi trả lại Australia 8 container chứa 210 tấn rác. Các container này lẽ ra chỉ chứa rác giấy, tuy nhiên, khi kiểm tra toàn bộ lô hàng, giới chức hải quan đã phát hiện có cả vật liệu độc hại và rác thải gia đình, bao gồm vỏ chai nhựa, tã giấy đã sử dụng, rác thải điện tử và vỏ đồ hộp.

- Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Yukiya Amano cho biết, các thanh sát viên của cơ quan này đã xác minh được rằng, Iran đang làm giàu uranium vượt giới hạn 3,67%. Thông tin này được đưa ra vài giờ sau khi Iran tuyên bố họ đã vượt quá giới hạn của thỏa thuận hạt nhân JCPOA và đạt mức làm giàu 4,5%, nhằm đáp trả việc chính quyền Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hồi giữa năm ngoái.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Yukiya Amano
Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Yukiya Amano

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hy vọng rằng cuộc đàm phán ở quốc đảo Barbados, Na Uy với phe đối lập có thể sẽ có những kết quả tốt đẹp. Trong tháng 5 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Maduro và phe đối lập đã tổ chức ít nhất hai vòng đàm phán gián tiếp tại thành phố Oslo, Na Uy.

 

Linh Đan