Quốc tế nổi bật: Biển Đỏ dậy sóng

Ấn Độ vừa triển khai hơn 10 tàu chiến và Lực lượng biệt kích thủy quân lục chiến nhằm tăng cường hiện diện từ phía Bắc và trung tâm biển Ả Rập đến vịnh Aden.

Biển Đỏ dậy sóng

tàu khu trục tại biển đỏ
Tàu khu trục lớp Kolkata INS Chennai của Ấn Độ. Ảnh: AP

Ấn Độ vừa triển khai hơn 10 tàu chiến và Lực lượng biệt kích thủy quân lục chiến nhằm tăng cường hiện diện từ phía Bắc và trung tâm biển Ả Rập đến vịnh Aden. Việc hải quân Ấn Độ triển khai tàu chiến ra biển Ả Rập nhằm ngăn chặn mọi âm mưu cướp biển và tấn công bằng máy bay không người lái, đặc biệt là sau khi lực lượng Houthi tại Yemen tiếp tục tăng cường tấn công các tàu thương mại trên biển Đỏ.

Các hoạt động tăng cường an ninh hàng hải đang được Ấn Độ tiến hành một cách độc lập trong bối cảnh New Delhi đã từ chối tham gia "Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng" đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu - được phát động ở biển Đỏ vào tháng 12-2023.

Anh báo tin mừng cho Ukraine

ngoại trưởng anh
Ngoại trưởng Anh David Cameron. Ảnh: Anadolu

 Cựu Thủ tướng Anh và hiện là Ngoại trưởng David Cameron ngày 9/1 cho biết, London và các đồng minh phương Tây sẵn sàng cung cấp viện trợ cho Ukraine trong nhiều năm tới và sẽ sớm có hành động chứng minh cam kết này.

Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ The Sunday Telegraph hồi tháng 12 năm ngoái, ông Cameron tiết lộ rằng Chính phủ Anh kỳ vọng, trong năm nay sẽ vẫn duy trì gói viện trợ tài chính cho Ukraine tương đương mức của năm 2022 và 2023.

Israel cho phép phái đoàn LHQ thị sát phía Bắc Dải Gaza

israel - palestin
Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 6/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Israel và Mỹ ngày 9-1 đã nhất trí cho phép một phái đoàn của LHQ vào khu vực phía Bắc Dải Gaza để đánh giá tình trạng cơ sở hạ tầng và xem xét khả năng đưa người Palestine trở lại khu vực này. Quyết định được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken họp với thành viên Nội các chiến tranh mà Israel thành lập trong thời gian xung đột với Hamas.

Trước đó, Israel nhiều lần khẳng định chưa thể cho người Palestine quay trở lại phía Bắc Dải Gaza do còn nhiều khó khăn trên thực địa và chưa có tiến triển gì trong nỗ lực giải cứu con tin.

Phần Lan gia hạn thời gian đóng cửa biên giới với Nga

bien giới
Ảnh: Reuters

Chính phủ Phần Lan sẽ gia hạn đóng cửa biên giới phía đông với Nga do mối đe dọa vẫn về người di cư vượt biên vẫn chưa chấm dứt. Theo Moscow Times và Reuters, tháng trước Phần Lan quyết định đã đóng cửa biên giới dài 1.340km với Nga tới hết 14/1/2024 vì số người tị nạn từ Trung Đông và châu Phi tăng đột biến. Lực lượng biên phòng Phần Lan cho biết, khoảng 900 người xin tị nạn từ các nước như Kenya, Morocco, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã đi từ Nga vào Phần Lan hồi tháng 11/2023. 

Tổng thống Ukraine bất ngờ thăm nước thành viên NATO

tổng thống ucraina
Tổng thống Litva Gitanas Nauseda đón người đồng cấp Ukraine tại Vilnius ngày 10/1. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Vilnius của Litva ngày 10/1. Tổng thống Ukraine cho biết ông dự kiến sẽ có cuộc gặp Tổng thống và Thủ tướng Litva, Chủ tịch Quốc hội, các chính trị gia, giới truyền thông và cộng đồng người Ukraine ở đây. Các vấn đề được thảo luận là an ninh, sự hội nhập của Ukraine với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hợp tác trong chiến tranh điện tử và máy bay không người lái, cũng như sự phối hợp hỗ trợ của châu Âu.

Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định quan điểm về thành lập nhà nước Palestine

ngoại trưởng mỹ
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: CNN 

Trong cuộc hội kiến Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 10/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ ủng hộ các bước đi thực tế hướng tới việc thành lập nhà nước Palestine. Trong cuộc hội kiến Tổng thống Abbas tại khu Bờ Tây, ông Blinken cũng đã đề cập đến sự bất ổn ngày càng gia tăng tại khu vực bị chiếm đóng này. Nhằm thiết lập ổn định tại vùng lãnh thổ này, quan chức lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ kêu gọi Israel bàn giao đầy đủ các khoản thu thuế còn nợ cho phía Palestine. 

Tổng thống Vladimir Putin lần đầu thăm vùng cực đông Nga

tổng thống  nga
Tổng thống Putin thăm nhà kính. Ảnh: Tass

Tổng thống Vladimir Putin ngày 10/1 đã có chuyến thăm đầu tiên tới vùng cực đông Chukotka của Nga. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin tới các địa phương của Nga trong năm nay. Năm 2023, Tổng thống đã tới thăm hơn 20 khu vực ở Nga, bao gồm cả các khu vực mới.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin từng cho biết ông chưa đến thăm hết các khu vực của Nga và đề cập cụ thể đến vùng Chukotka. Chuyến thăm duy nhất tới Chukotka của một tổng thống Nga là chuyến thăm của ông Dmitry Medvedev tới vùng này vào năm 2008.

Xuân An (t/h)