[Quốc tế nổi bật] Luật mới của ông Volodymyr Zelensky

Ông Volodymyr Zelensky đã ký luật cấm nhập khẩu thương mại sách từ Nga và luật này cũng cấm nhập khẩu thương mại sách được in ở Belarus hoặc lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng.

Luật mới của ông Volodymyr Zelensky

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa ký luật lệnh cấm nhập khẩu thương mại sách từ Nga. Hành động mới của Chính phủ Ukraine nhằm làm giảm mối quan hệ văn hóa giữa hai nước sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Ông Volodymyr Zelensky cho biết đã ký luật nói trên và luật này cũng cấm nhập khẩu thương mại sách được in ở Belarus hoặc lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng. Luật do ông Volodymyr Zelensky đưa ra yêu cầu phải có giấy phép đặc biệt để nhập sách bằng tiếng Nga từ các nước thứ ba. Văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng cho biết trên Twitter rằng luật này sẽ tăng cường bảo vệ không gian thông tin và văn hóa Ukraine khỏi các hành động tuyên truyền chống Ukraine do Nga thực hiện.

Đức chưa muốn Ukraine gia nhập NATO

Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa đưa ra lời nhận định rằng việc Ukraine gia nhập NATO trong bối cảnh xung đột hiện tại là điều bất khả thi. Ông Olaf Scholz cho biết liên minh do Mỹ lãnh đạo đang có dấu hiệu chia rẽ khi thảo luận về tốc độ gia nhập khối của Ukraine, trong đó Anh có quan điểm trái ngược số đông khi muốn hối thúc quá trình này. Ông Olaf Scholz cho rằng mục tiêu của Đức và phương Tây là hỗ trợ quân sự bền vững cho Ukraine, bao gồm cả vũ khí hiện đại của phương Tây. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Ukraine sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn giống như những quốc gia khác để gia nhập và nhấn mạnh NATO sẽ không thiên vị.

Argentina có Bộ trưởng tham gia ứng cử Tổng thống

Eduardo Wado De Pedro
Bộ trưởng Nội vụ Argentine Eduardo Wado De Pedro

Bộ trưởng Nội vụ Argentina Eduardo Wado De Pedro chính thức tuyên bố ra tranh cử tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 10 năm nay. Bộ trưởng De Pedro là nhân vật thân tín của đương kim Phó Tổng thống Argentina Cristina Fernández. Ông từng giữ chức Tổng thư ký của Phủ Tổng thống hồi năm 2015, thời điểm bà Fernández đang là nguyên thủ của quốc gia Nam Mỹ này.

Cựu Tổng thống Brazil bị đưa ra xét xử

Jair Bolsonaro
Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Tòa án bầu cử cấp cao của Brazil vừa đưa cựu Tổng thống Jair Bolsonaro ra xét xử về tội lạm dụng chức vụ và lạm dụng phương tiện truyền thông nhà nước bằng cách đưa ra những cáo buộc chưa được chứng minh chống lại hệ thống bỏ phiếu. Các công tố viên cho rằng sự kiện này đã vi phạm luật bầu cử, vì nó được tổ chức trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử tháng 10/2022. Ông Bolsonaro đã thua trong cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống năm 2022 trước đối thủ cánh tả là Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Tàu lặn Titan đã nổ

Titan
Tàu Titan

Trong cuộc họp báo tại thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ), lực lượng tuần duyên Mỹ thông báo tàu lặn Titan đã "nổ tung thảm khốc" tại khu vực gần xác tàu Titanic. Cả 5 người trong tàu thiệt mạng gần như ngay lập tức. 5 mảnh vỡ chính của tàu lặn dài 6,7m đã được tìm thấy trong đám mảnh vỡ còn sót lại sau khi tàu bị nổ. Hiện không rõ liệu có thể vớt các thi thể nạn nhân lên hay không, do tính chất của vụ tai nạn và điều kiện khắc nghiệt ở độ sâu đó.

Hàng triệu người dân Ethiopia đang dần chết đói

Ethiopia
Hàng triệu người dân ở miền Bắc Ethiopia đang phải đối mặt với nạn đói

Hiện nay, hàng triệu người dân ở miền Bắc Ethiopia đang phải đối mặt với nạn đói khủng khiếp khi nguồn viện trợ từ Mỹ và Liên hợp quốc bị tạm dừng vì những nghi ngờ về sự không minh bạch trong công tác phân phối viện trợ. Gần 3 tháng đã trôi qua kể từ khi viện trợ bị đình chỉ, đã bắt đầu xuất hiện báo cáo về những cái chết đầu tiên vì đói. Hàng triệu người bị đói trong chiến tranh trong khi lương thực dự trữ bị các chiến binh cướp bóc, đốt cháy và giữ lại.

Nga kiện Chính phủ Australia

Australia
Tòa nhà nằm trong khuôn viên khu đất mà Nga thuê ở ngoại ô Yarralumla

Nga vừa chính thức kiện lên Tòa án Thượng thẩm Australia về quyết định của chính quyền nước này thông qua luật chấm dứt hợp đồng cho thuê khu đất ở thành phố Canberra để ngăn Nga xây dựng đại sứ quán mới gần tòa nhà Quốc hội. Trước đó, Thủ tướng Australia cho biết ông muốn đảm bảo khu đất cho thuê không trở thành nơi hiện diện ngoại giao chính thức của Nga. Năm 2022, chính quyền Thủ đô quốc gia Australia (NCA) đã quyết định thu hồi hợp đồng cho Nga thuê một khu đất ở ngoại ô Yarralumla, cách tòa nhà Quốc hội Australia 500m. Tuy nhiên, cuối tháng 5/2023, Tòa án Liên bang Australia cho rằng động thái này không hợp lệ và không có hiệu lực, cấm Chính phủ Australia ngăn cản Chính phủ Nga sử dụng mảnh đất.

Thái Dương