Quốc tế nổi bật: Mỹ dọa sẽ tiếp tục trừng phạt Nga

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết nước này sẽ tiếp tục chính sách trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga.

1/ Ngày 11/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Bahrain, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du các nước vùng Vịnh theo chế độ quân chủ. Chuyến thăm của ông Pompeo nằm trong chuyến công du khu vực nhằm mục đích trấn an các đồng minh của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ quyết định rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Syria. Trước khi tới Bahrain, ông Pompeo đã tới Jordan, Iraq, Ai Cập và dự kiến cũng sẽ thăm 5 nước thành viên khác của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), gồm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Qatar, Kuwait, Oman và Saudi Arabia.

2/ Ngày 11/1, Cơ quan An ninh Ba Lan tiến hành bắt một nhân viên của tập đoàn Huawei và một chuyên gia về an ninh mạng của nước này với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc. Nhà chức trách Ba Lan đã theo dõi và lên kế hoạch cẩn thận trong một thời gian dài trước khi bắt giữ hai nghi phạm. Lực lượng an ninh cũng lục soát văn phòng của Huawei và văn phòng của công ty viễn thông Orange Polska, nơi hai nhân viên của Huawei là công dân Ba Lan đang làm việc.

3/ Ngày 11/1, cảnh sát Sudan đã phải sử dụng hơi cay đối với đám đông người biểu tình trên đường phố thủ đô Khartoum và thành phố Omdurman. Những người này đã xuống đường biểu tình sau buổi cầu nguyện giữa ngày. Các cuộc biểu tình ngày 11/1 diễn ra sau khi các nhà tổ chức kêu gọi biểu tình khắp cả nước trong tuần tới.

4/ Ngày 11/1, Pháp cùng lực lượng hải quân Nhật Bản tuần tra khu vực ngoài khơi Triều Tiên, trong một dấu hiệu cho thấy nỗ lực thúc đẩy quan hệ ngoại giao và quân sự giữa Tokyo và Paris. Các quan chức nêu rõ, Pháp sẽ cử một khinh hạm và một máy bay trinh sát tham gia các nỗ lực giám sát Triều Tiên, với sự tham gia của các lực lượng hải quân Nhật Bản và Mỹ đồn trú ở khu vực Okinawa của Nhật Bản.

5/ Ngày 11/1, cảnh sát Đức đã khám xét các tòa án tại ít nhất 6 thành phố trên cả nước sau khi nhận được các lời đe dọa đánh bom qua thư điện tử và một số cảnh báo an ninh khác. Giới chức và truyền thông Đức cho biết cảnh sát đã sơ tán một tòa án ở thành phố Potsdam, miền Đông nước Đức, sau khi nhận được lời đe dọa đánh bom và một tòa án ở thành phố miền Tây Wiesbaden sau khi phát hiện một bưu phẩm khả nghi tại đây.

6/ Phát biểu với báo giới ngày 11/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng phần lãnh thổ do Mỹ kiểm soát trước đây cần được chuyển giao cho Chính phủ Syria. Bà nêu rõ: "Trong vấn đề này, việc thiết lập đối thoại giữa người Kurd và chính quyền trung ương Damascus mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sau tất cả, người Kurd là một phần không thể thiếu của xã hội Syria".

7/ Ngày 11/1, tờ The Hill dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết nước này sẽ tiếp tục chính sách trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga. Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín với các thành viên Hạ viện Mỹ về việc dỡ bỏ trừng phạt đối với các công ty có quan hệ với doanh nhân người Nga Oleg Deripaska, ông Mnuchin nêu rõ: "Tôi sẽ chỉ đưa ra phát biểu rằng chính phủ này đã cứng rắn hơn với Nga và đã thực hiện các biện pháp trừng phạt nhiều chưa từng có và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc này."

8/ Ngày 11/1, nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, chính quyền nước này xác nhận việc bắt giữ 2 công dân Đức bị tình nghi có ý định gia nhập một chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đã trục xuất một người trong số đó. Truyền thông Đức từ đầu tháng 1/2019 đưa tin rằng 2 công dân nước này đã bị mất tích sau khi lần lượt nhập cảnh Ai Cập. Gia đình của 2 nam thanh niên này tin rằng các vụ bắt giữ nói trên là do nhầm lẫn. Trong khi chính quyền Ai Cập trước đó đã phủ nhận với phóng viên AFP về vụ bắt giữ.

9/ Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 11/1 tuyên bố việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, có thể sẽ không xảy ra nếu thỏa thuận "ly hôn" của Thủ tướng Anh Theresa May không được Quốc hội nước này thông qua vào tuần tới. Ngoại trưởng Hunt cho biết nếu thỏa thuận của bà May thất bại thì thật sự có khả năng xảy ra "sự tê liệt Brexit" có thể dẫn tới việc kế hoạch Anh rời khỏi EU bị dừng lại. Ông Hunt cho hay Quốc hội Anh nỗ lực ngăn chặn một viễn cảnh Brexit không có thỏa thuận.

10/ Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông sẽ không tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sắp tới tại Davos (Thụy Sĩ), để chuẩn bị cho cuộc đối đầu chính trị nội bộ nước này khi tình trạng đóng cửa một phần chính phủ dự kiến kéo dài tới cuối tháng này. "Vì đảng Dân chủ không thấy được tầm quan trọng của an ninh biên giới với sự an toàn của đất nước, tôi rất vinh dự được huỷ chuyến thăm quan trọng tới Davos", ông Trump viết trên Twitter.

 

PV