[Quốc tế nổi bật] NATO muốn giữ ông Jens Stoltenberg làm Tổng thư ký

Ông Jens Stoltenberg đảm nhận vai trò Tổng Thư ký NATO từ năm 2014 và hiện là chính trị gia giữ cương vị này lâu thứ hai trong lịch sử của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

NATO muốn giữ ông Jens Stoltenberg làm Tổng thư ký

Jens Stoltenberg
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg

Chính phủ của 31 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí giữ ông Jens Stoltenberg tiếp tục làm Tổng Thư ký NATO cho đến mùa Hè năm 2024. Quyết định về chức danh trên sẽ được công bố trước hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này ở Vilnius (Lithuania) vào ngày 11-12/7 tới. Tuy nhiên, quyết định này cũng cần có sự đồng ý của chính ông Jens Stoltenberg, bởi cho đến nay, ông vẫn liên tục từ chối tiếp tục đảm nhiệm vị trí này. Nhiệm kỳ của ông Jens Stoltenberg đã kéo dài 3 lần và ông sẽ mãn nhiệm trong tháng 9/2023. Ông Jens Stoltenberg đảm nhận vai trò Tổng Thư ký NATO từ năm 2014 và hiện là chính trị gia giữ cương vị này lâu thứ hai trong lịch sử của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Trong khi đó, tại nước nhà Na Uy, ông Jens Stoltenberg hiện là ứng viên sáng giá cho vị trí Thống đốc Ngân hàng Quốc gia.

Tỷ phú James Crown qua đời ở tuổi 70 do đua xe

James Crown
Tỷ phú James Crown

Tỷ phú James Crown, 70 tuổi vừa qua đời sau khi gặp tai nạn trong một cuộc đua xe ở Colorado, Mỹ. Giới truyền chuyên môn đã xác nhận xe đua do tỷ phú James Crown điều khiển đâm hàng rào trên đường đua Aspen Motorsports ở Woody Creek, bang Colorado, Mỹ. James Crown là Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty đầu tư Henry Crown & Company. Tỷ phú James Crown sống ở Chicago nhưng thường xuyên đến Colorado làm việc. James Crown là đối tác quản lý của Aspen Skiing, Chủ tịch danh dự của Viện Aspen và là người được ủy thác tại 3 tổ chức gồm Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp, Ủy ban Hành chính và Đại học Chicago. Vào năm 2014, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bổ nhiệm tỷ phú James Crown vào ban cố vấn.

Thụy Điển sẵn sàng gia nhập NATO

Tobias Billstrom
Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom vừa lên tiếng thông báo Thụy Điển đã đáp ứng được những yêu cầu cuối cùng trong một thỏa thuận ba bên giữa Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo điều kiện gia nhập NATO. Ông Billstrom khẳng định rằng Thụy Điển sẵn sàng trở thành một "đồng minh tích cực và trung thành", đóng góp cho an ninh của NATO. Song song với đó, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết, Thụy Điển kỳ vọng được phê chuẩn tư cách thành viên NATO trước thềm hoặc trong Hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius vào tháng tới.

Tổng thống Ba Lan thăm Ukrane đột xuất

Andrzej Duda
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ngày 28/6, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã có chuyến thăm Ukraine đột xuất. Tại Ukraine, ông Andrzej Duda có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong số các nội dung của cuộc hội đàm có tình hình Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius. Ngoài ra, Tổng thống hai nước cũng sẽ thảo luận về lễ kỷ niệm Ngày Hiến pháp Ukraine.

Israel mở quan hệ với Trung Quốc

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Ngày 28/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên tiếng tuyên bố sẽ sớm thăm Trung Quốc với mục đích tìm kiếm các cơ hội ngoại giao khác, bất chấp những lo ngại từ đồng minh lâu năm là Mỹ. Với thông báo này, một số quan chức Israel đã đưa ra lời cảnh báo rằng chuyến đi như vậy có thể gây tổn hại cho quan hệ của nước này với Mỹ. Truyền thông Israel cho biết chuyến đi có thể diễn ra ngay trong tháng tới, đây là chuyến thăm đầu tiên của thủ tướng Israel kể từ năm 2017.

Hungary đưa ra lời cảnh báo với châu Âu

Peter Szijjártó
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjártó

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjártó vừa đưa ra lời cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào nhằm cắt giảm quan hệ với Trung Quốc sẽ là hành động “tự sát” đối với châu Âu, điều này gây ra sự hủy hoại đối với nền kinh tế của khu vực này. Ông Peter Szijjártó tuyên bố Hungary là quốc gia có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc hơn một số đối tác châu Âu. Hungary không coi Trung Quốc là mối đe dọa hay rủi ro, nên “không thấy lý do gì để giảm thiểu rủi ro”.

Ông Donald Trump vẫn dẫn đầu

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cuộc thăm dò mới đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục tăng lên, với 51% chọn ông là ứng cử viên hàng đầu của đảng để tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024, bất chấp việc ông đang bị truy tố. Xếp sau ông Trump là ông DeSantis với 22% đề cử, trong khi 7% chọn cựu Phó Tổng thống Mike Pence và 5% muốn cựu Thống đốc bang New Jersey - bà Chris Christie trở thành ứng viên đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Linh Đan