[Quốc tế nổi bật] Ngoại trưởng Mỹ đã tới Trung Quốc

Giới quan sát kỳ vọng chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken đến Trung Quốc sẽ mở đường cho các cuộc gặp song phương khác trong thời gian tới.

Ngoại trưởng Mỹ đã tới Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chính thức gặp người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương tại Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã chính thức gặp người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương tại Bắc Kinh. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc mang sứ mệnh ngoại giao quan trọng nhằm hạ nhiệt căng thẳng Mỹ - Trung. Giới phân tích cho rằng, chuyến thăm của ông Antony Blinken tới Trung Quốc ít nhất cũng sẽ chỉ ra một điều, đó là mối quan hệ song phương được đánh giá là quan trọng nhất thế giới này sẽ không đi chệch hướng.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự lạc quan khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7, đồng thời tin tưởng mối quan hệ Mỹ - Trung sẽ "nhanh chóng tan băng". Giới quan sát kỳ vọng chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken đến Trung Quốc sẽ mở đường cho các cuộc gặp song phương khác trong thời gian tới. Cơ hội tiềm năng để Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp tiếp theo là vào tháng 11, thời điểm Hội nghị APEC 2023 được tổ chức tại San Francisco.

Ông Biden muốn cải cách nộp thuế

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng kêu gọi giới "cổ cồn xanh" ủng hộ nỗ lực tái tranh cử của ông và giúp ông buộc những người Mỹ giàu nhất phải nộp thuế một cách hơn. Ông Biden cũng lưu ý rằng số lượng tỷ phú ở Mỹ đã tăng lên khoảng 1.000 người. Ông nói rằng họ phải trả mức thuế trung bình 8% thu nhập.

Con số này thấp hơn so với giáo viên, lính cứu hỏa và đã đến lúc những người siêu giàu phải trả mức thuế tối thiểu. Tổng thống Biden cho biết, cần phải cải cách để đảm bảo sự thịnh vượng của tầng lớp trung lưu, bao gồm cải cách một bộ luật thuế hiện đang “không công bằng”, với 55 tập đoàn lớn nhất ở Mỹ không trả thuế thu nhập liên bang trên 40 tỷ USD lợi nhuận của họ.

Tổng thống Nam Phi bị Ba Lan và Hungary làm khó

Cyril Ramaphosa
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tới thăm Nga gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tới thăm Nga mà không có vệ sĩ tháp tùng, do những rắc rối trong thủ tục tại Ba Lan và Hungary. Giới chức tại sân bay Warsaw của Ba Lan đã từ chối để đoàn nhân viên an ninh và nhóm báo chí của Nam Phi xuống máy bay. Sau đó, Hungary từ chối cho phép chiếc máy bay này bay vào không phận quốc gia.

Giới chức Ba Lan yêu cầu các thành viên của Cơ quan Bảo vệ Tổng thống Nam Phi (PPS) giao nộp vũ khí, với lý do họ không có giấy phép phù hợp để mang vũ khí vào lãnh thổ Ba Lan. Một thành viên của đội an ninh còn bị cảnh sát Ba Lan lục soát đồ dù có hộ chiếu ngoại giao.

Nga sẽ ủng hộ các quốc gia Arab

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng khẳng đinh Nga sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với các nước Arab, đặc biệt là những quốc gia vùng Vịnh trong nỗ lực đảm bảo giá năng lượng hợp lý, chủ yếu là dầu mỏ. Người phát ngôn Peskov kết luận: “Liên quan đến vấn đề này, Nga sẽ ủng hộ các quốc gia Arab. Cả Nga và Trung Quốc đều thống nhất về vấn đề này và có quan điểm rất tương đồng hoặc gần gũi”.

Palestin muốn hòa giải với Israel

Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas

Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas vừa lên tiếng hoan nghênh việc Trung Quốc đóng vai trò trung gian hòa giải Palestin và Israel để đạt được hòa bình. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đề cập đến sự hiện diện của Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh A-rập gần đây, đồng thời cho rằng, đây là một dấu hiệu hứa hẹn về việc nước này sẽ tham gia cùng các nước Ả-rập trong các hội nghị thượng đỉnh tiếp theo. Ngoài ra, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng kêu gọi Israel đồng ý với sự hòa giải của Trung Quốc.

NATO mở rộng cửa với Ukraine

Boris Pistorius
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius vừa lên tiếng cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể sẵn sàng loại bỏ một số rào cản để Ukraine gia nhập liên minh quân sự dễ dàng hơn. Bộ trưởng Pistorius nhấn mạnh, hiện tại NATO vẫn sẽ duy trì các cam kết của mình với Ukraine. Ngoài ra, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng lên tiếng khẳng định các thành viên NATO đồng ý rằng Ukraine nên xích lại gần hơn với liên minh và lên kế hoạch thành lập một hội đồng chung.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ đi thăm các nước Trung Đông

Kishida Fumio
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Theo các nguồn tin ngoại giao, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio có thể sẽ thực hiện chuyến công du vào giữa tháng 7 tới các nước Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar để tìm kiếm sự hợp tác về nguồn cung dầu ổn định. Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên đến Trung Đông của một nhà lãnh đạo Nhật Bản đương nhiệm kể từ sau chuyến công du của cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào năm 2020. Chuyến công du của ông Kishida dự kiến sẽ khởi hành từ Nhật Bản vào khoảng ngày 16/7.

Linh Đan