Quốc tế nổi bật: "Not Brexit" lần 3

Kết quả cuối cùng, đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May trong bản thỏa thuận tiếp tục không được thông qua, với kết quả 344 phiếu chống và 286 phiếu thuận.

- 14 giờ 30 ngày 29/3 (tức 21 giờ 30 phút giờ Việt Nam), Hạ viện Anh đã bắt đầu bỏ phiếu cho bản thỏa thuận dài 585 trang về việc đưa nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Thủ tướng Anh Theresa May đã nhấn mạnh, đây là cơ hội cuối cùng để đảm bảo Brexit sẽ diễn ra và cảnh báo rằng nếu thỏa thuận không được thông qua, bất cứ sự trì hoãn nào đối với Brexit sẽ có thể nằm ngoài thời hạn ngày 12/4 tới. Kết quả cuối cùng, đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May trong bản thỏa thuận tiếp tục không được thông qua, với kết quả 344 phiếu chống và 286 phiếu thuận.

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

- Quân đội Ấn Độ phát hiện 25 tiêm kích của Pakistan đang bay do thám trên lãnh thổ của mình ngay lập tức đưa ra biện pháp đối phó. Lực lượng phòng không Ấn Độ triển khai tên lửa tấn công, nhắm vào phi đội bay xâm phạm nhưng không may đã bắn nhầm vào một chiếc trực thăng quân sự của nước mình.

- Tòa án Venezuela vừa bắt tạm giam ông Roberto Marrero, hiện là cố vấn cho Tổng thống tự xưng Juan Guaido, với lý do phục vụ công tác điều tra. Trước đó ông Nestor Reverol người đứng đầu Bộ Nội vụ Venezuela đã cho biết ông Roberto Marrero bị buộc tội tổ chức các nhóm khủng bố.

ông Roberto Marrero
Ông Roberto Marrero, hiện là cố vấn cho Tổng thống tự xưng Juan Guaido

- Sau nhiều tháng chờ đợi, T-50 loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga đã chính thức nhận được giấy phép xuất khẩu . Truyền thông Nga cho biết chính phủ nước này đang xem xét tài liệu để chính thức đổi tên cho dòng máy bay này thành Su-57.

- Thủ tướng Pakistan Imran Khan vừa qua đã tránh né một loạt câu hỏi về việc bắt giữ gần 2 triệu người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Quốc khi nói rằng ông "không biết nhiều" về vấn đề này.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan
Thủ tướng Pakistan Imran Khan

- Cảnh sát Pháp vừa bắt giữ 3 người đàn ông đóng giả Bộ trưởng ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian để lửa đảo 12 triệu USD từ các doanh nhân giàu có. Một trong số 3 đối tượng còn thuê chuyên gia trang điểm hóa trang rất giống ông Jean-Yves Le Drian.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia trong bối cảnh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi vẫn chưa rõ ràng. Thủ tướng Merkel cho rằng hoạt động xuất khẩu vũ khí của Đức sang Saudi Arabia không thể diễn ra trong bối cảnh hiện nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

- Ngày 29/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel. Phát biểu họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ông Lavrov nêu rõ: "Tôi cảm thấy đây là sự thể hiện thái độ dễ dãi một cách có chủ ý."

 

PV