Quốc tế nổi bật: Nữ tổng thống đẹp tuyệt trần

Bà Zuzana Caputova một nữ luật sư đã đánh bại đối thủ Maros Sefcovic, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, với khoảng cách khá cách biệt tại vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Slovakia.

- Bà Zuzana Caputova một nữ luật sư đã đánh bại đối thủ Maros Sefcovic, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, với khoảng cách khá cách biệt tại vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Slovakia và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử độc lập của nước này.

Nữ tổng thống Slovakia
Nữ Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova

- Chính quyền Mỹ tuyên bố cắt viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án làn sóng người di cư từ ba quốc gia này ồ ạt vượt biên vào nước Mỹ.

- Chiều 31/3, các cuộc biểu tình phản đối Ủy ban Bầu cử cũng như kết quả kiểm phiếu đã nổ ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. Ở khu vực Tượng đài Chiến thắng, một đầu mối giao thông chính, những người biểu tình đã tụ tập cầm theo các biểu ngữ “Tôn trọng tiếng nói của chúng tôi” và “Chấm dứt gian lận bầu cử."

Biểu tình tại Thái Lan
Biểu tình tại Thái Lan

- Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov trên Twitter bình luận về tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Nga "phải ra khỏi" từ Venezuela. Ông viết: "Không rõ tại sao ông Trump nghĩ ông có thể yêu cầu bất cứ điều gì từ chúng tôi. Venezuela không phải là tiểu bang thứ 51 của Mỹ".

- Người dân Ukraine đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống. Năm nay có đển 39 ứng cử viên tham gia cuộc đua giành chức tổng thống và đây là con số ứng cử viên lớn nhất trong lịch sử Ukraine. Hiện nay, Diễn viên hài nổi tiếng Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang dẫn đầu cuộc đua với hơn 30% người dân Ukraine ủng hộ. 

Diễn viên Ukraine Volodymyr Zelenskiy
Diễn viên hài nổi tiếng Ukraine Volodymyr Zelenskiy

- Quốc vương Maroc Mohammed VI đã lên án "chủ nghĩa cấp tiến" tôn giáo và kêu gọi đấu tranh chống lại điều này thông qua con đường giáo dục, nhân chuyến thăm 2 ngày của Đức Giáo hoàng Francis tại nước này. Phát biểu cùng với Giáo hoàng Francis trước hàng nghìn người dân Maroc, Quốc vương Mohammed VI nhấn mạnh, điểm chung của tất cả những kẻ khủng bố không phải là tôn giáo, mà đó chính là sự "thờ ơ của tôn giáo".

- Cơ quan Y tế tại Dải Gaza cho biết ít nhất 4 người Palestine đã thiệt mạng và 316 người bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại miền Đông Gaza, giáp biên giới với Israel. Theo số liệu của Liên hợp quốc cho biết, trong vòng 1 năm trở lại đây, lực lượng an ninh Israel đã giết hại 195 người Palestine, trong đó có khoảng 40 trẻ em trong các cuộc biểu tình gần hàng rào biên giới giữa Israel với Gaza.

đụng độ tại dải Gaza
Đụng độ tại dải Gaza

- Hãng hàng không Wow Air của Iceland vừa bất ngờ tuyên bố phá sản ngay sát giờ bay khiến 1.000 hành khách bị mắc kẹt tại sân bay Detroit, Mỹ. Hiện tại, trang web của hãng này đã tuyên bố ngừng hoạt động và hủy tất cả các chuyến bay cùng với lời khuyên hành khách nên lựa chọn các hãng hàng không khác để đặt vé.

 

 

PV