Quốc tế nổi bật: Ông Antony Blinken bất ngờ đến Israel

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết hai bên sẽ bàn bạc về việc mở một lối đi nhân đạo để dân thường rời khỏi khu vực Dải Gaza.

Ông Antony Blinken bất ngờ đến Israel

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến công du tới Israel tại thời điểm mà giao tranh giữa Israel và Hamas vẫn đang diễn ra rất quyết liệt. Chuyến công du của Ngoài trưởng Mỹ Antony Blinken nhằm tái khẳng định sự ủng hộ tuyệt đối của Mỹ đối với Israel,. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hai bên sẽ bàn bạc về việc mở một lối đi nhân đạo để dân thường rời khỏi khu vực Dải Gaza. Nhưng theo ý kiến của ông Antony Blinken Antony Blinken thì Mỹ sẽ không cử binh lính tới dải Gaza.

Ông Trump giờ là nguyên đơn

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định khởi kiện sĩ quan tình báo Anh đã nghỉ hưu Christopher Steele, người là chủ nhân tập tài liệu cáo buộc ông Trump có quan hệ với Nga năm 2016. Theo các luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thì ông Steele đã gây ra “thiệt hại và đau khổ về cá nhân và danh tiếng” cho ông Trump.

Nhật Bản rút khỏi cuộc đua tổ chức Olympic mùa Đông 2030

Thị trưởng thành phố Sapparo Katsuhiro Akimoto và Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Yasuhiro Yamashita
Thị trưởng thành phố Sapparo Katsuhiro Akimoto và Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Yasuhiro Yamashita

Thị trưởng thành phố Sapparo Katsuhiro Akimoto và Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Yasuhiro Yamashita vừa lên tiếng khẳng định thành phố này đã quyết định rút khỏi cuộc đua giành quyền đăng cai Đại hội Thể thao Olympic mùa Đông 2030, mà thay vào đó sẽ nỗ lực giành quyền đăng cai sự kiện năm 2034 hoặc sau đó.

 Ông Yamashita khẳng định việc vội vàng chạy đua giành quyền đăng cai Olympic mùa Đông có thể làm tổn thương giá trị thể thao. Thụy Điển, Thụy Sĩ và Pháp cũng đang xem xét tham gia cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic mùa Đông 2030.

WHO lên tiếng về Trung Đông

Tarik Jasarevic
Người phát ngôn của tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tarik Jasarevic

Người phát ngôn của tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tarik Jasarevic đã đưa ra lời kêu gọi chấm dứt bạo lực và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập một hành lang nhân đạo để giúp người dân tại Dải Gaza tiếp cận y tế thiết yếu. 

Theo ông Tarik Jasarevic, WHO đã ghi nhận nhiều vụ tấn công vào các cơ sở y tế tại Dải Gaza kể từ cuối tuần qua và số vật tư y tế tại đây đã được sử dụng hết. Theo thống kê của cơ quan y tế tại Dải Gaza, ít nhất 770 người Palestine đã thiệt mạng và 4.000 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel.

Tổng thống Putin lần đầu xuất ngoại sau hơn nửa năm

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo kế hoạch đã được lên lịch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm tới Kyrgyzstan vào ngày 12/10. Nếu kế hoạch này được diễn ra thì đây là chuyến công du nước ngoài của ông Putin kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga.Ngoài ra, ông Putin sẽ tới Trung Quốc vào tuần tới để tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ 3 tại Bắc Kinh.

Trưởng đại diện của Liên hợp quốc bị yêu cầu rời khỏi Niger

Louise Aubin
Bà Louise Aubin trưởng đại diện của Liên Hợp Quốc tại Niger

Chính quyền quân sự Niger vừa đưa ra yêu cầu trưởng đại diện của Liên hợp quốc tại Niger là bà Louise Aubin rời khỏi nước này sau khi cáo buộc Liên hợp quốc bị Pháp xúi giục, ngăn chặn sự tham gia đầy đủ của nước này vào Đại hội đồng Liên hợp quốc và các cuộc họp tiếp theo của các cơ quan Liên hợp quốc. Cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính quyền dân cử tại Niger vào cuối tháng 7 vừa qua đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận khu vực và quốc tế.

Ngoại trưởng Anh đã đến thăm Israel

James Cleverly
Ngoại trưởng Anh James Cleverly

Ngoại trưởng Anh James Cleverly vừa có chuyến công du đến Israel để thể hiện tình đoàn kết với Tel Aviv trong bối cảnh xung đột ở khu vực Dải Gaza. Anh cùng với các đồng minh phương Tây đã bày tỏ sự ủng hộ kiên định đối với Israel và lên án các cuộc tấn công của Hamas. Hiện, có 17 công dân Anh, bao gồm cả trẻ em, đã thiệt mạng hoặc mất tích ở Israel.

Linh Đan