Quốc tế nổi bật: Ông Kim Jong-un đã tới nước Nga

Ông Kim Jong-un tươi cười khi bước xuống tàu tại nhà ga Khasan (khu vực biên giới Nga giáp Triều Tiên, cửa ngõ đường sắt chính dẫn tới vùng Viễn Đông của Nga).

Ông Kim Jong-un đã tới nước Nga

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Sáng ngày 12/9, đoàn tàu bọc thép chở Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới nước Nga. Ông Kim Jong-un tươi cười khi bước xuống tàu tại nhà ga Khasan (khu vực biên giới Nga giáp Triều Tiên, cửa ngõ đường sắt chính dẫn tới vùng Viễn Đông của Nga). Một dàn quân nhạc đã đợi sẵn để chào đón phái đoàn của ông Kim Jong-un. Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễ ra ở vùng Viễn Đông nhưng chưa rõ địa điểm. Cuộc gặp gần đây nhất giữa ông Putin và ông Kim Jong-un diễn ra tại Vladivostok vào năm 2019.

Ông Biden đánh giá cao tinh thần người dân Mỹ

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tại lễ tưởng niệm 22 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 11/9/2001 được tổ chức tại căn cứ quân sự ở Anchorage tại tiểu bang Alaska Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định rằng nước Mỹ không bao giờ quên vụ khủng bố ngày 11/9/2001, song ông Biden cũng nhấn mạnh rằng chính sự kiện này đã giúp thúc đẩy tinh thần đoàn kết của người dân Mỹ lên mức cao chưa từng có. Ông Joe Biden cũng đánh giá cao những bước đi mà nước này triển khai kể từ sau vụ tấn công nhằm truy quét và tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Chuyên cơ Thủ tướng Canada gặp sự cố

Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa phải kéo dài thời gian ở lại Ấn Độ sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi cuối tuần trước với lý do là chuyên cơ của ông gặp sự cố.  Đây không phải lần đầu tiên chuyên cơ chở thủ tướng Canada gặp vấn đề. Năm 2019, ông Trudeau cũng phải tới London, Anh, dự hội nghị của NATO bằng máy bay dự phòng do chiếc chở ông bị hư hỏng nặng.

Ukraine triển khai muộn

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng thừa nhận rằng quân đội của ông đã triển khai chiến dịch phản công quá muộn, từ đó giúp Nga có thời gian tạo nên những bãi mìn rộng lớn để phòng thủ. Ông Volodymyr Zelensky cũng đã cho biết ông cảm thấy "biết ơn" Mỹ và châu  u đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Hàng nghìn người thiệt mạng do lũ lụt tại Libya

Lũ lụt ở Lybia
Hàng nghìn người thiệt mạng do lũ lụt ở Lybia

Ông Hichem Chkiouat một quan chức phụ trách hàng không dân dụng kiêm thành viên Ủy ban Ứng phó khẩn cấp của chính quyền miền đông Libya vừa cho biết đã có hơn 1.000 thi thể đã được tìm thấy tại Derna sau khi thành phố này hứng chịu trận lũ lụt kinh hoàng do cơn bão Daniel gây ra và hiện không rõ tung tích hàng nghìn người khác. Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed cho biết nước này sẽ gửi hàng viện trợ khẩn cấp và cử các đội tìm kiếm, cứu nạn tới Libya. Qatar và Tunisia cũng đã thông báo sẽ gửi hàng viện trợ tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền đông Libya.

Nga chuẩn bị cuộc chiến lâu dài

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cho biết ông đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài ở Ukraine và Kiev chỉ có thể bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình khi đã cạn kiệt nguồn lực. Ông Putin đã tuyên bố Ukraine đã mất 71.500 lính trong cho đến nay nhưng “không mang lại kết quả”, ngoài ra, Kiev còn mất thêm 543 xe tăng và gần 18.000 xe bọc thép các loại.

Lính Wagner đầu quân cho Belarus?

Lính Wagner
Lính Wagner

Nhiều nguồn tin cho hay, nhóm lính đánh thuê của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đã nhận được lời đề nghị trở thành một phần của nhóm lính đánh thuê GardService mới được thành lập dưới sự bảo trợ của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Tuy nhiên, đến nay cả Wagner và GardService đều không xác nhận về thông tin trên.

Linh Đan