Quốc tế nổi bật: Ông Recep Tayyip Erdogan mong muốn hòa giải cuộc xung đột tại Ukraine

Ông Recep Tayyip Erdogan cũng đang lên kế hoạch kêu gọi lệnh ngừng bắn và một cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev.

Ông Recep Tayyip Erdogan mong muốn hòa giải cuộc xung đột tại Ukraine

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang có kế hoạch đề xuất làm trung gian hòa giải nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine. Kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được ông Recep Tayyip Erdogan đưa ra trong cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng 8. Ông Recep Tayyip Erdogan cũng đang lên kế hoạch kêu gọi lệnh ngừng bắn và một cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev.

Hàn Quốc sơ tán 37.000 người để tránh bão

Hướng đạo sinh
Hàn Quốc sơ tán 37.000 người để tránh bão

Ngày 8/8, Chính phủ Hàn Quốc đã điều hơn 1.000 xe buýt để đưa khoảng 37.000 hướng đạo sinh cùng tình nguyện viên tham gia Đại hội Hướng đạo sinh thế giới (World Scout Jamboree) lần thứ 25 sơ tán đến 128 địa điểm mới như về thủ đô Seoul và các tỉnh, thành phố khác do nguy cơ bão Khanun ảnh hưởng đến khu vực tổ chức Đại hội.

Cơn bão Khanun sẽ đổ bộ vào vùng biển phía Nam - Tây Nam Busan vào ngày 10/8 và có nguy cơ cao quét qua khu vực huyện Buan, tỉnh Bắc Jeolla, nơi tổ chức sự kiện trên. Đây là lần thứ 2 Hàn Quốc đăng cai Đại hội Hướng đạo sinh thế giới. Lần đầu tiên Hàn Quốc tổ chức sự kiện là vào năm 1991 tại huyện Goseong, tỉnh Gangwon.

Quyền lực của Thủ tướng Australia

Anthony Albanese
Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Chính phủ Australia do Thủ tướng Australia Anthony Albanese đứng đầu vừa đưa ra thông báo theo hệ thống chính trị của Australia, thủ tướng và nội các mới có thẩm quyền quyết định việc nước này tham chiến, chứ không phải Quốc hội. Trên cơ sở chương trình nghị sự đầy tham vọng này, Australia đang cải tổ lực lượng quốc phòng và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Xuất khẩu ngũ cốc tại Ukraine tăng cao

Ngũ cốc Ukraine
Xuất khẩu ngũ cốc tại Ukraine tăng cao

Bộ Nông nghiệp Ukraine vừa đưa ra công bố, nước này xuất khẩu ngũ cốc tăng lên 2,56 triệu tấn từ đầu vụ đến nay (tính theo niên vụ 2023-2024 từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2024), cao hơn cùng kỳ năm trước 2 triệu tấn. Hầu hết khối lượng ngũ cốc này được xuất khẩu qua các cảng nước sâu ở Biển Đen theo thỏa thuận do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian nhằm ứng phó khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ấn Độ cấm nhập khẩu thiết bị UAV từ Trung Quốc

Thiết bị không người lái UAV
Ấn Độ cấm nhập khẩu thiết bị UAV từ Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra quyết định cấm các nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) quân sự của nước này sử dụng linh kiện Trung Quốc. Chính phủ đưa ra quyết định này với lý do đảm bảo an ninh quốc gia trước mối đe dọa gia tăng về hoạt động gián điệp và tấn công mạng từ Trung Quốc Hiện có 70% thiết bị bay không người lái sản xuất tại Ấn Độ được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đức từ chối cung cấp tên lửa cho Ukraine

Tên lửa tầm xa Taurus
Tên lửa tầm xa Taurus của Đức

Chính phủ Đức vừa từ chối cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine vì lo ngại rằng Kiev có thể sử dụng những tên lửa này để tấn công lãnh thổ Nga. Ngoài ra, Lực lượng Vũ trang Đức (Bundeswehr) chỉ có 150 tên lửa sẵn sàng triển khai.

Cuối tháng 5 vừa qua, Ukraine đã lên tiếng đề nghị Chính phủ Đức cung cấp tên lửa hành trình Taurus có tầm bắn lên tới 500 km và có thể xuyên thủng các hệ thống phòng không dày đặc và phá huỷ mục tiêu quân sự cố định, bán cố định nằm sâu trong lòng đất. Trong khi đó, Anh đã cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow và Pháp cung cấp SCALP-EG tương tự.

Người dân Nga có lòng tin vào ông Putin

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga vừa qua đã khảo sát ý kiến khoảng 1.600 người qua điện thoại và kết quả cho thấy tỷ lệ những người tin tưởng Tổng thống Nga Vladimir Putin và chính phủ của ông sẽ đi đúng hướng đã tăng từ 40% lên 57% trong hai năm qua. Kết quả khảo sát đã cho thấy người Nga đang có lòng tin hơn về Tổng thống Putin trong vai trò người dẫn dắt nước Nga ngày càng phát triển hơn.

Linh Đan