Quốc tế nổi bật: Ông Trump quên nơi cha sinh

Tổng thống Mỹ Donald Trump được vừa bị nhầm lẫn nơi sinh của cha ông là ông Fred Trump khi ông Trump nói cha ông sinh ra tại Đức, nhưng thực tế ông Fred Trump lại sinh ra ở Mỹ.

- Nga cho biết đang lên kế hoạch chế tạo loại máy bay tiêm kích ATN-51 với tên gọi "Thảm họa đen" với những tính năng đặc biệt... Máy bay có thể mang theo một lượng nhiên liệu khổng lồ tới 32 tấn. Nhờ có tính năng này, "Thảm họa đen" có thể cất cánh từ một căn cứ không quân ở Siberia bay thẳng đến lãnh thổ Mỹ, thực hiện nhiệm vụ và quay trở lại. Theo các chuyên gia, nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên đã sẽ được chế tạo vào đầu năm 2020.

Máy bay tiêm kích ATN-51 với tên gọi "Thảm họa đen"
Máy bay tiêm kích ATN-51 với tên gọi "Thảm họa đen"

- Phát biểu tại thành phố Malabon, chỉ một ngày sau khi quân đội Philippines khởi động cuộc tập trận chung thường niên với Mỹ, ông Rodrigo Duterte cho rằng Trung Quốc cam kết duy trì mối quan hệ thân thiện với Philippines. Theo lời ông Duterte, Trung Quốc và Nga đã phản ứng tích cực khi Philippines ngỏ ý muốn mua vũ khí chống phiến quân Hồi giáo. Nhưng mặt khác, phía Mỹ đã ngừng hỗ trợ quân sự cho Philippines vì “vấn đề liên quan đến nhân quyền”.

- Tướng Apirat Kongsompong thuộc quân đội Thái Lan cho biết: quân đội Thái Lan quyết không cho phép những cuộc biểu tình nổ ra sau cuộc tổng tuyển cử đầy tranh cãi vừa qua. Ông nói: “Tôi không thể để người Thái giải quyết bất đồng trên đường phố. Cả bên chiến thắng lẫn thua cuộc nên xử lý mọi chuyện tại Quốc hội”.

Tướng Apirat Kongsompong
Tướng Apirat Kongsompong

- Ngày 3/4, Ủy ban Tư pháp của Nghị viện châu Âu (EP) đã ủng hộ một dự luật về miễn trừ thị thực cho công dân Anh vào các nước Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit. Đã có 38 nghị sĩ của EP ủng hộ dự luật này và 8 nghị sĩ phản đối. Theo dự luật này, công dân Anh sẽ được nhập cảnh vào các nước EU trong vòng 90 ngày mà không cần thị thực kể cả trong trường hợp Brexit không có thỏa thuận. Tuy nhiên, đổi lại, Anh cần có quy định tương tự với công dân của EU.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bị nhầm lẫn nơi sinh của cha ông là ông Fred Trump khi ông Trump nói cha ông sinh ra tại Đức, nhưng thực tế ông Fred Trump lại sinh ra ở Mỹ. “Tôi luôn dành sự tôn trọng cho Angela (Thủ tướng Đức Angela Merkel) và tôi rất ngưỡng mộ nước Đức. Cha tôi là người Đức, chính xác là người Đức, được sinh ra ở một nơi tuyệt vời tại Đức và tôi có tình cảm rất tốt với Đức, nhưng họ đã không đóng góp (quốc phòng) đúng như những gì họ nên làm”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Cựu đại biểu quốc hội Ukraine Irina Fahrion vừa cho rằng: Ứng cử viên tổng thống Ukraine, diễn viên hài Vladimir Zelensky “phải vào tù” vì đã dùng tiếng Nga. Bà Fahrion nói: “Bạn có thể hiểu được ông ấy nói gì không? Tôi không hiểu ông ta nói gì  cả. Ông ấy là người của Ukraine và đã học ngôn ngữ quốc gia. Ông ta đáng bị tống giam và không được phép tham gia vòng hai! Ông ta đã nói thứ tiếng đó trước cả nước”.

- Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản bà Tomomi Inada cho biết bà có kế hoạch chạy đua vào ghế Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền vào năm 2021, nhằm mục tiêu trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - người hiện giữ cương vị người đứng đầu LDP. Nếu điều đó xảy ra, bà Tomomi Inada sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản.

bà Tomomi Inada
Bà Tomomi Inada

- Ngày 3/4, Ủy ban Bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cơ quan này sẽ kiểm lại phiếu trong cuộc bầu cử địa phương ở 8 quận của Istanbul sau khi đảng Công lý và Phát triển cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nộp đơn khiếu nại kết quả cuộc bầu cử tại thành phố này.

PV