Quốc tế nổi bật: Tổng thống Ba Lan gặp riêng ông Donald Trump

Chuyến thăm của Tổng thống Andrzej Duda diễn ra một tuần sau khi ông Donald Trump gặp Ngoại trưởng Anh David Cameron tại dinh thự của ông ở Florida.

Tổng thống Ba Lan gặp riêng ông Donald Trump

Tổng thống Ba Lan gặp riêng ông Donald Trump
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tối 17/4, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine, tình hình Trung Đông và những nỗ lực của Ba Lan trong việc thúc đẩy chi tiêu quốc phòng của các thành viên NATO. Tổng thống Andrzej Duda cho rằng: “Cuộc gặp gỡ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là một cuộc gặp gỡ hữu nghị với một bầu không khí dễ chịu”.

Tổng thống Andrzej Duda là nhà lãnh đạo nước ngoài mới đây nhất gặp ông Donald Trump sau khi ông Donald Trump giành đủ phiếu đại biểu để thành ứng viên đề cử đảng Cộng hoà. Chuyến thăm của Tổng thống Andrzej Duda diễn ra một tuần sau khi ông Donald Trump gặp Ngoại trưởng Anh David Cameron tại dinh thự của ông ở Florida.

Italy chống lại tình trạng di cư bất hợp pháp

Giorgia Meloni
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni vừa có cuộc gặp gỡ giới chức Tunisia ở thủ đô Tunis của quốc gia Bắc Phi này để thảo luận về "cách tiếp cận mới" đối với tình trạng di cư bất thường và hợp tác kinh tế song phương. Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã cho biết, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi và “Italy sẽ tiếp tục cố gắng thúc đẩy cách tiếp cận mới mà nước này đang thúc đẩy ở cấp độ châu Âu”.

G7 bàn về tình hình căng thẳng ở Trung Đông

G7 bàn về tình hình căng thẳng ở Trung Đông
Ngoại trưởng các nước Nhóm G7

Ngoại trưởng các nước Nhóm 7 nước có nền công nghiệp tiên tiến (G7) đã bắt đầu hội nghị ở Italy, trong đó tình hình căng thẳng ở Trung Đông là một vấn đề trong chương trình nghị sự. Các nhà ngoại giao hàng đầu sẽ thảo luận về phản ứng thế nào với cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn gần đây của Iran nhằm vào Israel.

Iran không muốn căng thẳng hơn nữa

Hossein Amir-Abdollahia
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian vừa lên tiếng cho biết, Tehran đã cảnh báo Washington thông qua các kênh ngoại giao về một cuộc tấn công sẽ xảy ra vào Israel nhằm đáp trả việc Không quân Israel pháo kích vào lãnh sự quán Iran ở Damascus và nói sau cuộc tấn công rằng, Iran không muốn leo thang thêm nữa.

Ông Hossein Amir-Abdollahian cho biết, Iran đã trao đổi tin nhắn thông qua Bộ phận Lợi ích của Mỹ tại Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran, cũng như “thông qua các kênh ngoại giao chính thức”. Theo ông Hossein Amir-Abdollahian, những cuộc liên lạc này được thực hiện nhằm "ngăn chặn sự leo thang căng thẳng và một cuộc khủng hoảng trong khu vực".

Ukraine vừa tấn công vào Crimea

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra xác nhận rằng quân đội nước này đã tấn công sân bay Dzhankoi ở Bán đảo Crimea. Có tin vụ tấn công đã khiến khoảng 30 quân nhân Liên bang Nga thiệt mạng và khoảng 80 người khác bị thương. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra lời cám ơn Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi đã tổ chức cuộc tấn công cùng những người tham gia và cho biết thêm đó là một trong những chiến dịch đặc biệt vô vùng quan trọng nhằm phá huỷ trang thiết bị, hạ tầng chiến đấu của phía Nga.

Ukraine vẫn cần sự giúp đỡ từ đồng minh

Ihor Terekhov
Ông Ihor Terekhov

Thị trưởng Kharkiv - thành phố lớn thứ hai ở Ukraine là ông Ihor Terekhov vừa lên tiếng cho rằng, Thành phố Kharkiv đang đối mặt nguy cơ lớn từ Nga trừ khi các chính trị gia Mỹ gác lại bất đồng để phê duyệt ngân sách hỗ trợ quân sự giúp Ukraine củng cố năng lực phòng không. Ông Ihor Terekhov cũng cho rằng Ukraine rất cần nhận được sự hỗ trợ của Mỹ và hối thúc phương Tây tập trung hơn khi xung đột ở Ukraine đã bước sang năm thứ ba.

Nga tự tin với chính mình

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa đưa ra tuyên bố gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine sẽ không làm thay đổi cục diện trên chiến trường sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ ấn định lịch bỏ phiếu về các dự luật viện trợ cho Ukraine, Israel và các đồng minh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Linh Đan