Quốc tế nổi bật: Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva mong muốn gì?

Ông Luiz Inacio Lula da Silva cũng cho biết thêm rằng bản thân ông dự định sẽ tham dự cuộc họp của khối BRICS tại Nga vào năm sau.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva mong muốn gì?

Luiz Inacio Lula da Silva
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vừa lên tiếng bày tỏ mong muốn rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rio de Janeiro vào năm sau. Ngoài ra, ông Luiz Inacio Lula da Silva cũng cho biết thêm rằng bản thân ông dự định sẽ tham dự cuộc họp của khối BRICS tại Nga vào năm sau.

Ukraine tính huy động tổng lực

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra công bố nước này đã đạt được thỏa thuận với các đối tác, theo đó Ukraine sẽ nhận thêm các xe tăng phòng không Gepard. Ông Zelensky nhấn mạnh rằng Ukraine đang huy động toàn bộ lực lượng để tăng cường cung cấp các hệ thống phòng không.

Pháp sẵn sàng giúp đỡ Morocco sau trận động đất kinh hoàng

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng tuyên bố Pháp sẵn sàng trợ giúp Morocco  sau trận động đất kinh hoàng khiến hơn 2.000 người thiệt mạng nếu Rabat yêu cầu. Hiện nay, có ít nhất hơn 2 nghìn người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi con số người bị thương cũng tương tự, trong đó có 1.404 người đang trong tình trạng nguy kịch.

G20 không bị “chính trị hóa”

Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng khẳng định, nhờ một phần không nhỏ từ những nỗ lực của các quốc gia đang phát triển, phương Tây đã thất bại trong việc khiến Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ xoay quanh chủ đề là cuộc xung đột Ukraine. Ông Sergey Lavrov nhấn mạnh, G20 phải tập trung vào các vấn đề kinh tế và tài chính, đồng thời khen ngợi tinh thần làm việc cần mẫn của các nền kinh tế mới nổi, điều đã giúp hội nghị không bị biến thành một “câu lạc bộ bị chính trị hóa”.

Cuộc tập trận lớn trên biển Đen

Sea Breeze 23.3
Nhiều quốc gia lớn tham gia tập trận tại biển Đen

Hải quân Romania cho biết, nước này cùng với Mỹ, Ukraine và các đồng minh khác sẽ tổ chức tập trận ở Biển Đen và khu vực đồng bằng sông Danube từ ngày 11 - 15/9/2023. Cuộc tập trận mang tên Sea Breeze 23.3 cũng có sự tham gia của các lực lượng đến từ Bulgaria, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp. cuộc diễn tập chung cũng sẽ góp phần phát triển tầm nhìn đồng bộ nhằm đảm bảo an ninh ở khu vực Biển Đen và an ninh trên biển.

Con trai vua Charles bị phản đối tại Đức

Hoàng tử Harry
Hoàng tử Harry

Công tước xứ Sussex là hoàng tử nước Anh Harry đã có mặt tại Đức ngày để tham dự Thế vận hội Inictus trong vai trò đại biểu. Hàng trăm người cầm bảng phản đối, liên tục la ó đứng xếp hàng trước Tòa thị chính Dusseldorf để chờ đợi sự xuất hiện của Harry. Nhiều người dùng bảng ghi "Người giàu kiếm tiền nhờ cái chết dân nghèo", "Phản đối chiến tranh"... để phản đối con trai út của Vua Charles.

Việc xả nước của Nhật Bản hoàn toàn minh bạch

Fumio Kishida
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên tiếng giải thích việc xả nước đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển. Thủ tướng Kishida đã giải thích rằng dữ liệu về đợt xả nước vào tháng trước đã được công bố một cách nhanh chóng và minh bạch. Không có vấn đề gì phát sinh từ quan điểm khoa học.

Linh Đan