Quốc tế nổi bật: Triều Tiên không thử tên lửa đạn đạo

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan vừa cho biết: Vũ khí mới mà Triều Tiên vừa thử nghiệm không có tên lửa đạn đạo.

- Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan vừa cho biết: Vũ khí mới mà Triều Tiên vừa thử nghiệm không có tên lửa đạn đạo. Ông Patrick Shanahan cũng cho biết thêm vụ thử này không làm thay đổi cách nhìn hay các hoạt động của Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan

- Một đơn vị gồm 300 thành viên thuộc lục quân và Binh đoàn Lê dương Pháp vào tuần tới sẽ được triển khai đến thị trấn Tapa của Estonia, chỉ cách biên giới với Nga khoảng 140 km. Đội quân này bao gồm các binh sĩ của lữ đoàn hai, quân đội Pháp và lính đánh thuê từ Quân đoàn nước ngoài. Thiết bị quân sự sẽ được đưa tới bằng đường sắt.

- Tổng thống Liberia George Weah, một cựu ngôi sao bóng đá Thế giới hiện đang làm việc tại nhà sau khi phát hiện 2 con rắn độc trong tòa nhà văn phòng của ông. George Weah được bầu làm Tổng thống Liberia trong cuộc tổng tuyển cử năm 2017 và nhậm chức vào tháng 1/2018.

Tổng thống Liberia George Weah
Tổng thống Liberia George Weah

- Nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Intelsat S.A. (Luxembourg) cho biết một trong những vệ tinh của công ty này do Boeing sản xuất đã gặp trục trặc liên quan tới hệ thống động cơ đẩy. Intelsat S.A. đã nhắc nhở và gửi thông tin này đến Boeing để phân tích nguyên nhân dẫn đến trục trặc. Kết quả điều tra sơ bộ kết luận nguyên nhân gây tai nạn của hai vụ này đều liên quan tới kỹ thuật, cụ thể là hệ thống lái tự động.

- Ông Ibrahim Kalin - người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bị loại khỏi chương trình sản xuất phi cơ chiến đấu F-35 mặc dù Mỹ thông báo đình chỉ các hoạt động liên quan đến sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào dự án này nếu Ankara không từ bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Ông Ibrahim Kalin - người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Ông Ibrahim Kalin - người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

- Ông Pawan Kumar một cử tri tại Ấn Độ cho biết ông đã tự chặt đứt ngón tay trỏ của mình sau khi phát hiện mình đã bỏ phiếu bầu cử nhầm. Ông cho biết: "Tôi muốn bỏ phiếu cho con voi nhưng lại bầu nhầm cho bông hoa", ông Kumar nhắc tới biểu tượng gần tên của các ứng viên trên máy bỏ phiếu.

- Các công ty bảo hiểm ước tính chi phí phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris khoảng 1 tỷ Euro và chính phủ Pháp sẽ phải lo toàn bộ chi phí này sau vụ hỏa hoạn hôm 15/4. Hệ thống tự bảo hiểm được áp dụng từ cuối thế kỷ 19 ở Pháp nhằm bảo vệ các di sản nhà nước, trong đó quy định Nhà nước không mua bảo hiểm hỏa hoạn cho các tài sản công và sẽ tự chịu trách nhiệm về hậu quả.

Nhà thờ Đức Bà Paris
Nhà thờ Đức Bà Paris

- Bà Alexandria Ocasio-Cortez cùng một số nghị sĩ khác của đảng Dân chủ tuyên bố ủng hộ luận tội Tổng thống Donald Trump sau báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Một số nhà lập pháp Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler, vẫn tuyên bố ông Trump cản trở công lý và Quốc hội hiện phải quyết định số phận của tổng thống.

PV