Quỹ Bain Capital kỳ vọng gì khi rót ít nhất 200 triệu USD vào Tập đoàn Masan (MSN)?

Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) vừa cho biết quỹ đầu tư hàng đầu thế giới Bain Capital với quy mô tài sản 180 tỷ USD đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào tập đoàn này.

Bain Capital đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD vào Tập đoàn Masan

Tập đoàn Masan
Quỹ Bain Capital đánh giá việc đầu tư vào Tập đoàn Masan là dự án đầu tư chiến lược tại Việt Nam và là cơ hội đầu tư đầy tiềm năng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN - sàn HoSE) vừa cho biết Bain Capital (Mỹ) đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào tập đoàn này. Được biết, Bain Capital là quỹ đầu tư có quy mô lớn hàng đầu thế giới với tổng mức tài sản đang quản lý xấp xỉ 180 tỷ USD.

Theo đó, khoản đầu tư này diễn ra dưới hình thức Cổ phần ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi (Convertible Dividend Preference Share - CDPS) được phát hành với giá 85.000 VND/cổ phần và có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông với tỷ lệ 1:1. Mức cổ tức cố định của mỗi CDPS là 0% trong vòng 5 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành.

Kể từ sau năm thứ 6 trở đi, mức cổ tức cố định của mỗi CDPS sẽ lên đến 10%/năm. Hội đồng Quản trị Tập đoàn Masan được uỷ quyền để quyết định tỷ lệ chia cổ tức cố định cụ thể và thời điểm thanh toán.

Ngoài cổ tức cố định, mỗi CDPS sẽ được nhận cổ tức với mức bằng với cổ tức chia cho mỗi cổ phần phổ thông (nếu có). Vào năm thứ 10 kể từ ngày phát hành, các CDPS đang lưu hành sẽ bắt buộc chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Tập đoàn Masan.

Nếu thương vụ trên diễn ra thành công thì đây sẽ là dự án đầu tư đầu tiên của Bain Capital vào thị trường Việt Nam. Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 2/10, giá cổ phiếu MSN đạt 77.400 đồng/cổ phiếu. Tạm ước tính theo mức giá này thì giá mua vào cổ phiếu MSN đang cao hơn khoảng 10% so với giá trên thị trường.

Tập đoàn Masan hiện kỳ vọng thương vụ này sẽ hoàn tất trong năm 2023 và số tiền thu được sẽ được dùng để nâng cao vị thế tài chính và tối ưu hóa bảng cân đối kế toán của tập đoàn. Tập đoàn đa ngành này cũng cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp vốn cổ phần chiến lược khác, trong đó bao gồm giảm bớt tỷ trọng trong các mảng kinh doanh không cốt lõi, gia tăng thanh khoản và đạt được tỷ lệ Nợ ròng trên EBITDA bền vững dưới mức 3,5x một cách ổn định lâu dài.

Theo Tập đoàn Masan, hiện đang có các nhà đầu tư khác đang mong muốn đàm phán đầu tư, và tùy theo nhu cầu sử dụng vốn cũng như điều kiện thị trường, Tập đoàn Masan có thể tăng mức đầu tư lên đến 500 triệu USD.

Chia sẻ thông tin về thương vụ trên, ông Barnaby Lyons, một lãnh đạo cấp cao của Bain Capital, cho biết việc đầu tư vào Tập đoàn Masan được đánh giá là dự án đầu tư chiến lược tại Việt Nam và là cơ hội đầu tư đầy tiềm năng nhờ vào sự tăng trưởng liên tục của tập đoàn này. Bên cạnh đó, Bain Capital đánh giá Tập đoàn Masan có những nền tảng vững chắc, tầm nhìn và chiến lược tăng trưởng phù hợp để thành công tại Việt Nam - một thị trường tiêu dùng hấp dẫn và tăng trưởng cao, ông Barnaby Lyons chia sẻ.

Cổ phiếu MSN có thể tăng tốc thời gian tới

Giá cổ phiếu MSN Tập đoàn Masan
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, hồi cuối tháng 7 vừa qua, tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới J.P. Morgan (Mỹ) nhận định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan có thể đạt mức 102.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 12/2024.

J.P. Morgan đánh giá Tập đoàn Masan là tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam với danh mục sản phẩm tiêu dùng đa dạng và mạng lưới bán lẻ hiện đại đang liên tục được mở rộng. Đồng thời, Tập đoàn Masan đang ở vị thế dẫn đầu, chiếm đến 24% thị phần thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam, đặc biệt là trong phân khúc siêu thị mini. Ngoài ra, tập đoàn này đã cải thiện biên EBITDA lên tới 10%.

So sánh với Trung Quốc và Thái Lan trước năm 2010, thị trường tiêu dùng tại Việt Nam được nhận định đang ở “thời điểm vàng” của sự phát triển thương mại hiện đại và có tiềm năng định giá lớn trong tương lai. Từ năm 2022 đến năm 2040, tốc độ tăng trưởng thị trường tiêu dùng hàng năm của Việt Nam được dự báo sẽ ở mức 7,7% - mức cao nhất khu vực ASEAN, nhờ quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh, sự bùng nổ của tầng lớp người tiêu dùng với thu nhập ngày càng cao hơn, nhu cầu đa dạng hơn, vượt khỏi những nhu cầu cơ bản, hướng đến trải nghiệm về phong cách sống và tài chính.

Xem thêm: "Reuters: Thế giới Di động (MWG) có thể bán 20% vốn Bách Hoá Xanh trong quý 1/2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với dân số gần 100 triệu người, trong đó một nửa dưới 32 tuổi, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng GDP bình quân đầu người ấn tượng 7,1% CAGR từ năm 2017, lên đến hơn 4.000 USD vào năm 2022 - mức cao nhất trong số các nước ASEAN/các thị trường mới nổi. Việt Nam hiện đặt mục tiêu nâng mức GDP bình quân đầu người lên 7.500 USD vào năm 2030 và 10.000 USD vào năm 2035.

Trong bối cảnh đó, thông qua các hoạt động M&A và mở rộng tự nhiên, Tập đoàn Masan đã và đang xây dựng hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng theo chiến lược “Point of Life”, nhằm tối đa hóa thị phần chi tiêu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, với vị thế dẫn đầu thị trường tiêu dùng Việt Nam, Tập đoàn Masan đã và đang chuyển đổi từ một công ty sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu trở thành một Tập đoàn sở hữu nền tảng tiêu dùng bán lẻ, hướng đến những tăng trưởng tiềm năng xuyên suốt chuỗi giá trị tiêu dùng.

Theo chia sẻ của ông ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan Group, bất chấp các khó khăn của thị trường tiêu dùng trong nửa đầu năm nay, nền tảng bán lẻ WinCommerce với chương trình Hội viên WIN đã đạt 7 triệu hội viên và hướng tới mục tiêu 10 triệu vào cuối năm nay, 30 triệu vào năm 2025. Hội viên WIN được xem là nền tảng trung tâm của Tập đoàn Masan để tạo cầu nối giữa các thương hiệu trong hệ sinh thái với người tiêu dùng.

Do đó, J.P. Morgan nhận định, thị trường tiêu dùng Việt Nam gặp khó khăn nửa đầu năm là cơ hội mua tốt cho câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn trong nhiều năm tới của cổ phiếu MSN.

Duy Quang