Tập đoàn Lộc Trời: Sẽ phát hành hơn 20 triệu cổ phiếu LTG trả cổ tức, báo lãi cao kỷ lục

Sau khi báo lãi quý 2/2023 ở mức cao kỷ lục, Tập đoàn Lộc Trời đã thông qua phương án trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25%. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gạo này dự kiến sẽ hưởng lợi khi giá gạo xuất khẩu liên tục tăng cao kỷ lục.

Phát hành thêm hơn 20 triệu cổ phiếu LTG để trả cổ tức 25%

Giá cổ phiếu LTG Tập đoàn Lộc Trời Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã cổ phiếu LTG – sàn UPCoM) vừa thông qua phương án trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu LTG sẽ được nhận thêm 25 cổ phiếu mới. Đây là loại cổ phiếu phổ thông với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy với 80,6 triệu cổ phiếu LTG đang được lưu hành trên thị trường, Tập đoàn Lộc Trời dự kiến sẽ phát hành thêm gần 20,15 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức năm 2022. Thời gian thực hiện đợt trả cổ tức này dự kiến diễn ra trong năm nay sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, cổ phiếu LTG đã giảm 6,2% xuống mức 36.200 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu LTG đã tăng hơn 53%.

Đáng chú ý, cổ phiếu gạo này đã liên tục tăng mạnh kể từ đầu tháng 5 đến nay đi kèm thanh khoản tăng đáng kể so với thông thường. Đà đi lên của cổ phiếu LTG diễn ra trong bối cảnh thị trường kỳ vọng hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Lộc Trời được hưởng lợi từ việc giá gạo, đặc biệt là giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng cao kỷ lục những tháng gần đây.

Xem thêm: "Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vượt Thái Lan lên mức cao nhất thế giới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Doanh thu mảng gạo tăng 24%, hưởng lợi từ việc giá gạo xuất khẩu cao kỷ lục

Tập đoàn Lộc Trời
Tập đoàn Lộc Trời là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới đạt kết quả hoàn hảo của việc thực hiện tiêu chuẩn trồng lúa gạo bền vững SRP.

Trên thực tế, kết thúc quý 2 vừa qua, doanh nghiệp gạo này đã ghi nhận kết quả khả quan với doanh thu thuần đạt 3.748 tỷ đồng, tăng 4,26% so với cùng kỳ năm ngoái và lãi ròng gần 425 tỷ đồng, so với mức lỗ hơn 44 tỷ đồng của quý 2/2022. Đây là quý có lợi nhuận cao nhất kể từ khi cổ phiếu LTG được niêm yết trên sàn UPCoM hồi giữa năm 2017.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Tập đoàn Lộc Trời ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.130 tỷ đồng, tăng 4% so với nửa đầu năm 2022. Trong đó, riêng doanh thu từ lương thực – lúa, gạo đạt 4.220 tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái; giúp bù đắp sự sụt giảm doanh thu từ các mảng kinh doanh khác, như thuốc bảo vệ thực vật (giảm 23%), hạt giống (giảm 10%)…

Dù quý đầu năm ghi nhận lỗ hơn 80 tỷ đồng nên Tập đoàn Lộc Trời chỉ ghi nhận lãi ròng 6 tháng ở mức hơn 343 tỷ đồng. Trong năm nay, tập đoàn này đặt mục tiêu lãi ròng 400 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với mức thực hiện của năm 2022. Như vậy, sau nửa đầu năm 2023, Tập đoàn Lộc Trời đã hoàn thành 86% kế hoạch năm.

Vừa qua, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Lộc Trời đã chấp thuận việc thực hiện các hợp đồng xuất khẩu gạo sang Indonesia và Malaysia với giá trị lên đến 127 triệu USD/hợp đồng.

Xem thêm: "Tập đoàn Lộc Trời (cổ phiếu LTG): Chấp thuận các hợp đồng xuất khẩu gạo lên đến 127 triệu USD/hợp đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của một số công ty chứng khoán, Tập đoàn Lộc Trời là một trong số ít các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam hưởng lợi từ việc giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao kỷ lục. Hiện giá xuất khẩu nhiều loại gạo phổ biến của Việt Nam đã vượt Thái Lan, lên mức cao nhất thế giới.

Tập đoàn Lộc Trời là một trong số ít các doanh nghiệp gạo Việt Nam thực hiện xuất khẩu gạo trực tiếp tới những thị trường khó tính như EU, Anh, Nhật Bản… Đặc biệt, tập đoàn này đã giới thiệu thành công “Cơm Việt Nam Rice” – thương hiệu gạo Việt Nam đầu tiên tại thị trường châu Âu hồi giữa năm 2022 và phân phối thông qua 2 hệ thống đại siêu thị lớn nhất của Pháp là Leclerc và Carrefour. Qua đó, Tập đoàn Lộc Trời đã nhận được các đơn hàng bổ sung từ các đối tác EU với tổng sản lượng 400.000 tấn tính đến cuối năm 2022 và các lô hàng này đã được hoàn thành trong quý 2/2023.

Đây được xem là những tín hiệu tích cực cho hoạt động kinh doanh gạo của Tập đoàn Lộc Trời, đặc biệt giá gạo xuất khẩu sang thị trường EU thường có mức giá cao vượt trội so với mặt bằng chung.

Quỳnh Trang