Tập đoàn Novaland (NVL): Bảo lãnh khoản vay 3.600 tỷ cho công ty con để thực hiện dự án Aqua City

Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) vừa thông qua việc đảm bảo khoản vay trị giá tối đa 3.600 tỷ đồng của công ty con để thực hiện một phần dự án Aqua City.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) vừa thông qua việc đảm bảo cho khoản tín dụng tối đa 3.600 tỷ đồng của công ty con.

Cụ thể, Tập đoàn Novaland sẽ sử dụng toàn bộ phần vốn góp của tập đoàn là 2.000 tỷ đồng tại Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley để đảm bảo cho nghĩa vụ khoản vay của Đà Lạt Valley tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank, mã cổ phiếu VPB) theo Nghị quyết của Hội đồng Thành viên Đà Lạt Valley cho khoản cấp tín dụng tối đa 3.600 tỷ đồng.

Dự án Aqua City
Aqua Waterfront City là một dự án thành phần thuộc tổng thể dự án Khu đô thị Aqua City của Tập đoàn Novaland.

Tập đoàn Novaland cho biết, mục đích của việc đảm bảo khoản tín dụng này là nhằm vay để tài trợ/bù đắp chi phí phát triển dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City. Aqua Waterfront City nằm trong tổng thể dự án khu đô thị Aqua City với quy mô 1.000 ha tại TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Các sản phẩm của Dự án Aqua City gồm nhà phố, shophouse, biệt thự đơn lập và song lập.

Trong một diễn biến có liên quan, HĐQT Tập đoàn Novaland cũng vừa thông qua việc vay tối đa 100 tỷ đồng từ Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Long Hưng Phát. Khoản vay này sẽ được Tập đoàn Novaland thực hiện trong khoảng thời gian tối thiểu 36 tháng, lãi suất 7%/năm, và không có tài sản đảm bảo.

Được biết, Bất động sản Long Hưng Phát là công ty con do Tập đoàn Novaland sở hữu 79,98% vốn cổ phần, vốn điều lệ 600 tỷ đồng. Đây cũng chính là chủ đầu tư của Aqua Reverside City - dự án thành phần thuộc tổng thể dự án khu đô thị Aqua City.

Dự án Aqua City do Công ty TNHH Thành phố Aqua - công ty con của Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư. Dự án Khu đô thị Aqua City đã được Tập đoàn Novaland triển khai xây dựng nhưng do chưa thống nhất được quỹ đất nhà ở xã hội cùng với sự không đồng bộ giữa các quy hoạch chính khiến cho dự án này triển khai dang dở, các sản phẩm không đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Tập đoàn Novaland cho biết, tập đoàn này có hơn 70.000 tỷ đồng phải thu theo tiến độ từ khách hàng tại dự án này đang chờ được gỡ vướng các thủ tục phê duyệt để tiếp tục duy trì dòng tiền cho phát triển dự án.

Cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Bất động sản Phát Đạt (PDR): Tiến gần đến mục tiêu xoá sạch nợ trái phiếu vào cuối năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong giai đoạn vừa qua, các cơ quan chức năng đã tích cực hỗ trợ Tập đoàn Novaland đáp ứng các yêu cầu pháp lý. Cụ thể, đầu tháng 11/2023, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã xác nhận 752 căn nhà ở thấp tầng tại Dự án Khu đô thị Aqua City đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh.

Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa ban hành quyết định giao một phần đất tại Cù lao Phước Hưng (đảo Phượng Hoàng hay Aqua City) cho Tập đoàn Novaland để tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Với sự hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc pháp lý từ các cơ quan chức năng, hỗ trợ tài chính từ các tổ chức tín dụng và các nhà thầu, Tập đoàn Novaland đã tái khởi động lại dự án này từ cuối tháng 6/2023.

Trong đó, Ngân hàng VPBank đã công bố chương trình cho vay ưu đãi đối với khách hàng cá nhân mua bất động sản nhà ở tại các dự án của Tập đoàn Novaland.

Theo đó, các khoản vay thanh toán cho chủ đầu tư, vay thanh toán cho bên thứ ba đều được Ngân hàng VPBank sẵn sàng tài trợ với thời hạn vay tối đa 30 năm, ân hạn gốc tới 36 tháng đầu kèm ưu đãi lãi suất. Ngoài tỷ lệ cho vay tới 70% giá trị hợp đồng mua bán (bao gồm VAT) thì các khách hàng có thể vay tối đa 100% giá trị hợp đồng mua bán nếu bổ sung thêm tài sản bảo đảm.

Duy Quang