TCT CP Xây dựng công nghiệp: Hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Sáng 14/7/2023, Công đoàn Tổng Công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028. Ông Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam tới dự và chỉ đạo Đại hội.
Ông Quách Văn Ngọc
Ông Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam tới dự và chỉ đạo Đại hội

Công đoàn chăm lo đời sống người lao động

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, nhiệm kỳ 2018-2023, Tổng Công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam và các đơn vị giữ vững được uy tín thương hiệu, đảm bảo mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh. Hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu đã góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng đơn vị và thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại diện, chăm lo bảo vệ lợi ích người lao động, xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong đấu thầu của công trình công nghiệp, dân dụng, định mức thấp (đối với ngành xây lắp điện), hiệu quả của dự án thi công, đặc biệt ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, thiên tai dẫn đến đứt gãy lưu thông trong lao động và vật tư, tiến độ dự án, chi phí sản xuất tăng cao… cũng ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ của Tổng công ty.

Ông Lê Vân Thuyên - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp Việt Nam điều hành Đại hội
Ông Lê Vân Thuyên - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp Việt Nam điều hành Đại hội

Mặc dù vậy, lãnh đạo chuyên môn phối hợp với tổ chức công đoàn luôn cố gắng đảm bảo tiền lương và thu nhập của CBCNVCLĐ trong Tổng công ty khá ổn định, ở mức bình quân 9,55 triệu đồng/người/tháng. Trong giai đoạn việc làm khó khăn, Công đoàn Tổng Công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam đã phối hợp với chuyên môn chỉ đạo các đơn vị cơ sở thành viên thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách với người lao động. Trích nộp kịp thời các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cho người lao động, Bảo hiểm thất nghiệp…

Đặc biệt, càng khó khăn, Công đoàn càng chăm lo tới đời sống người lao động. Trong 5 năm qua, Công đoàn các cơ sở phối hợp với chuyên môn đồng cấp xây dựng phương án thưởng Tết, trợ cấp, thăm hỏi cho các gia đình chính sách, gia đình công nhân bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 6,4 tỷ đồng.

Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty đã tặng quà cho các gia đình công nhân lao động bị tai nạn lao động và các gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn gần 1.200 suất quà trị giá gần 600 triệu đồng.

Ngoài ra, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty cũng chi hỗ trợ 204 đoàn viên và người lao động với số tiền là 208 triệu đồng. Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng quà cho Công đoàn Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 một chiếc tivi trị giá 10 triệu đồng; Công đoàn Tổng công ty tổ chức thăm hỏi động viên tặng quà cho công nhân lao động các công đoàn cơ sở với số tiền là 60 triệu đồng. Công đoàn các cơ sở chi thăm hỏi, trợ cấp và tổ chức thăm động viên công nhân lao động trên các công trình, nhà máy sản xuất với số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Công đoàn TCT Cổ phần Xây dựng công nghiệp: Góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh
Bỏ phiếu bầu ban chấp hành mới khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 15 người

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn và Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Tổng Công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam đã thực hiện chi hỗ trợ cho 278 đoàn viên và người lao động là các f0, f1, các đối tượng trong vùng dịch - các địa phương thực hiện giãn cách có hoàn cảnh khó khăn số tiền 244,5 triệu đồng, hỗ trợ bữa ăn cho 414 đoàn viên và người lao động tại 04 đơn vị đang thực hiện “ba tại chỗ ” với số tiền là 414 triệu đồng; hỗ trợ gia đình 01 đoàn viên tử vong do nhiễm bệnh covid-19 số tiền 5 triệu đồng…

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp

Trong giai đoạn tới, Tổng Công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam đề ra mục tiêu tăng trưởng các chỉ tiêu kinh doanh với mức tăng bình quân khoảng 5%/năm. Cơ cấu sản lượng và doanh thu dự kiến: xây lắp 45%, sản xuất công nghiệp 30%, đầu tư kinh doanh dịch vụ 25%. Thị trường đầu tư và xây dựng có vốn đầu tư nước ngoài và thị trường nước ngoài chiếm từ 50-60% tổng doanh thu xây lắp.

Do đó, nội dung và phương thức hoạt động của mỗi cấp công đoàn phải có sự thay đổi cho phù hợp quy mô, quan hệ lao động mới và với mô hình và cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp. Tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Các cấp công đoàn tham gia để đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho CNVCLĐ, đảm bảo điều kiện làm việc an toàn vệ sinh lao động.

Đại hội Công đoàn Tổng Công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 đặt ra chỉ tiêu phấn đấu tỷ lệ đoàn viên đạt 95% lao động thường xuyên, 100% doanh nghiệp, đơn vị trong Tổng công ty thành lập tổ chức Công đoàn theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam, tỷ lệ kết nạp đoàn viên tăng 5% so chỉ tiêu hàng năm, ít nhất 80% công đoàn cơ sở khu vực nhà nước và 55% công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước trở lên đạt loại hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Công đoàn TCT Cổ phần Xây dựng công nghiệp: Góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh
Ban chấp hành mới ra mắt Đại hội. Ông Lê Văn Thuyên đã được tín nhiệm tiếp tục giữ chức Chủ tịch Công đoàn TCT Cổ phần Xây dựng công nghiệp khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028.

Phấn đấu 100% đơn vị xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, 100% các đơn vị tổ chức Hội nghị Người lao động hàng năm và ký kết thỏa ước lao động tập thể; 100% đơn vị đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy định nội bộ hợp pháp khác…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Quách Văn Ngọc  Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của Công đoàn Tổng Công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua đã luôn sát cánh cùng lãnh đạo chuyên môn vượt qua khó khăn lo duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, trước thực trạng mặt bằng thu nhập còn có sự chênh lệch lớn giữa đơn vị cao nhất và thấp nhất trong các thành viên Tổng công ty, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng mong muốn, Công đoàn Tổng công ty cần vận dụng sáng tạo hơn nữa trong nhiệm kỳ tới để kéo gần khoảng cách thu nhập, tạo điều kiện cho người lao động có thu nhập tốt hơn, tạo động lực để người lao động gắn bó với đơn vị.

Đại hội đã bầu 15 đại biểu vào ban chấp hành. Ông Lê Văn Thuyên đã được tín nhiệm tiếp tục giữ chức Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028.

Hồ Nga