Thế Giới Số (DGW): Vay tối đa 1.800 tỷ từ VietinBank, kỳ vọng kinh doanh phục hồi từ quý 3/2023

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, mã cổ phiếu DGW) vừa thông qua việc vay tối đa 1.800 tỷ đồng từ Vietinbank cho hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp này hiện kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ phục hồi từ quý 3/2023.

Thế Giới Số sẽ vay tối đa 1.800 tỷ đồng từ VietinBank

Thế Giới Số
Thế Giới Số hiện là đơn vị phân phối thiết bị công nghệ thông tin (ICT) lớn nhất Việt Nam.

Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Thế Giới Số (mã cổ phiếu DGW - sàn HoSE) vừa thông qua việc vay tối đa 1.800 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, mã cổ phiếu CTG – sàn HoSE) - Chi nhánh 1 TP.Hồ Chí Minh nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh.

Trong đó, hạn mức cho vay ngắn hạn, hạn mức bảo lãnh, và hạn mức L/C ở mức 1.500 tỷ đồng, thời gian cấp tín dụng tối đa là 15 tháng, và không có tài sản đảm bảo. Thế Giới Số hiện là đơn vị phân phối thiết bị công nghệ thông tin (ICT) lớn nhất Việt Nam. 

Thế Giới Số bảo đảm thừa nhận nghĩa vụ trả nợ đối với mọi khoản tín dụng (khoản vay, bảo lãnh, mở L/C, chiết khấu, bao thanh toán,...) phát hành và những khoản hiện chưa thanh toán giữa công ty với VietinBank.

Nếu Thế Giới Số vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Vietinbank được toàn quyền đề nghị và thực hiện trích tiền từ tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán của công ty tại bất kỳ tổ chức tín dụng nào. Thế Giới Số cũng cam kết sử dụng khoản nợ đúng mục đích và sẽ sử dụng tất cả nguồn thu để thanh toán đầy đủ và đúng hạn các nghĩa vụ tài chính theo ký kết hợp đồng tín dụng giữa hai bên.

Bên cạnh đó, HĐQT Thế Giới Số cũng thông qua việc góp 90 tỷ đồng vào Công ty TNHH MTV Digiworld Venture, nhằm tăng vốn điều lệ tại công ty con này lên 602 tỷ đồng. Được biết, Digiworld Venture là công ty con trực tiếp do Thế Giới Số sở hữu 100% vốn, chuyên hoạt động trong lĩnh vực mua bán hàng tiêu dùng, phân phối dược phẩm, mua bán thực phẩm chăm sóc sức khỏe…

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Thế Giới Số ghi nhận tổng doanh thu hơn 8.500 tỷ đồng và lợi nhuận ròng hơn 162 tỷ đồng, lần lượt giảm 28% và giảm 53% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do sức tiêu dùng sụt giảm cũng như cuộc chiến về giá khốc liệt giữa các đơn vị phân phối khiến hoạt động kinh doanh cốt lõi bị ảnh hưởng tiêu cực. Như vậy, công ty này mới hoàn thành 43% kế hoạch năm về doanh thu và 41% kế hoạch năm về lãi ròng.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Thế Giới Số đang có dấu hiệu phục hồi kể từ quý 2/2023 khi doanh số tiêu thụ ở tất cả các phân khúc kinh doanh chính đều được cải thiện so với quý 1/2023, đặc biệt là mảng điện thoại thông minh (tăng 15,3% so với quý 1/2023) và mảng máy tính xách tay & máy tính bảng (tăng 22,7% so với quý 1/2023). Qua đó, giúp lợi nhuận gộp quý 2/2023 tăng 51% so với quý 1/2023, và tăng 22% so với quý 2/2022.

Kỳ vọng kết quả kinh doanh phục hồi từ quý 3/2023

Trước một số lo ngại về triển vọng kinh doanh, tại Hội thảo Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam do GS & SSI tổ chức gần đây, đại diện Thế Giới Số đã cho biết, tác động của cuộc chiến cạnh tranh về giá hiện nay giữa các nhà phân phối sản phẩm ICT đối với Thế Giới Số ít nghiêm trọng hơn so với các doanh nghiệp bán lẻ khác. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp này phải chịu chi phí cố định, gồm tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác tại cửa hàng cao hơn so với Thế Giới Số. Bên cạnh đó, đại diện Thế Giới Số cũng cho biết công ty đã mua hợp đồng tương lai để hạn chế rủi ro tỷ giá USD/VND tăng.

Về triển vọng kinh doanh, đại diện Thế Giới Số kỳ vọng phân khúc điện thoại di động, máy tính xách tay và thiết bị gia dụng trong quý 3 và quý 4/2023 sẽ phục hồi so với quý trước do mức tồn kho của các doanh nghiệp bán lẻ đã giảm xuống.

Giá cổ phiếu DGW Thế Giới Số
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGW của Thế Giới Số từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Cao su Việt Nam (GVR): Giá và nhu cầu cao su phục hồi thúc đẩy kết quả kinh doanh nửa cuối năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá mới nhất của VNDIRECT Research, hoạt động kinh doanh của Thế Giới Số trong nửa cuối năm nay sẽ được cải thiện tích cực hơn khi các yếu tố vĩ mô đang dần phục hồi, đặc biệt là sự phục hồi của tỷ lệ việc làm, giúp tăng thu nhập và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.

Ngoài ra, một loạt yếu tố sẵn sàng thúc đẩy tiêu dùng cuối năm, bao gồm: chính sách giảm thuế VAT và tăng lương cơ bản cho các công chức; lãi suất tiếp tục đà giảm tạo điều kiện cho tín dụng tiêu dùng trở lại sau khi nợ xấu dần được kiểm soát; và các sản phẩm mới được ra mắt vào dịp cuối năm, dự kiến sẽ kích thích tiêu dùng trong giai đoạn nửa cuối 2023 - 2024.

Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng của Thế Giới Số, nhất là trong quý 4/2023 với kỳ vọng doanh thu tăng trưởng dương so với quý 4/2022 khi các sản phẩm iPhone mới ra mắt sẽ thúc đẩy doanh thu.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 6/10, cổ phiếu DGW đạt 58.000 đồng/cổ phiếu. So với mức đáy hồi cuối tháng 3/2023, thị giá cổ phiếu DGW đã tăng hơn 102%.

Duy Quang