Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Đoàn Nghị sĩ và doanh nghiệp Rumani

Ngày 18 tháng 10 năm 2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Nghị sĩ và doanh nghiệp Rumani do ông Eugen Neata, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị (NSHN), Phó chủ tịch Ủy ban Lao động và Bảo trợ Xã hội của Hạ viện Rumani làm Trưởng đoàn.

Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có bà Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Rumani, đại diện các đơn vị Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, đại diện Văn phòng Quốc hội. Về phía Rumani, có bà Cristina Romila, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Rumani tại Việt Nam, nhóm Nghị sĩ Hạ viện Rumani và đại diện các doanh nghiệp Rumani.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân hoan nghênh và đánh giá cao Đoàn Nghị sĩ và doanh nghiệp Rumani sang thăm, làm việc và tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam. Thứ trưởng cho biết Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, luôn ghi nhớ và biết ơn những hỗ trợ quý báu của Rumani đối với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và phát triển đất nước.

rumani

Thay mặt Đoàn công tác, Ông Eugen Neata cảm ơn Thứ trưởng và các đơn vị trong Bộ Công Thương đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn. Ông Eugen Neata nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Đặc biệt trong thời gian gần đây, phía Rumani đã rất tích cực trong việc vận động Liên minh châu Âu EU sớm thông qua và ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam – EU (EVIPA). Rumani là một trong những nước đầu tiên trong EU đã phê chuẩn Hiệp định EVIPA.

Ngoài ra, Ông Eugen Neata thông tin việc Đoàn đã có buổi chào xã giao với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, các buổi làm việc với một số Ủy ban của Quốc hội, UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Ngoại giao và các doanh nghiệp trong đoàn phối hợp với phía Việt Nam tổ chức chương trình tiếp xúc và làm việc giữa các doanh nghiệp 2 nước nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa 2 nước.

Phía Rumani quan tâm đến việc xuất khẩu dược phẩm sang Việt Nam và nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, thủy sản từ Việt Nam. Ông Eugen Neata cho biết, Chính phủ Rumani, đại diện Bộ Doanh nhân và Du lịch Rumani mong muốn phối hợp với phía Việt Nam sớm tổ chức Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế giữa Việt Nam – Rumani (UBHH) và diễn đàn doanh nghiệp bên lề Khóa họp trong năm 2023.

thu truong tan 1

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, thay mặt Bộ Công Thương cảm ơn phía Rumani đã ủng hộ Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt trong việc ký kết và thông qua 2 Hiệp định EVFTA và EVIPA. Thứ trưởng mong muốn, Rumani tiếp tục phối hợp với Việt Nam, vận động các quốc gia còn lại trong EU sớm thông qua Hiệp định EVIPA.

Thứ trưởng đánh giá, quan hệ thương mại, đầu tư song phương Việt Nam – Rumani chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai bên, nhất là khi hai nước luôn duy trì được mối quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp. Nguyên nhân chủ yếu là do sự hiểu biết lẫn nhau của doanh nghiệp hai nước còn hạn chế, khoảng cách địa lý và nhất là cước phí vận tải cao.

Tuy nhiên, Thứ trưởng tin tưởng rằng, với những thuận lợi mà Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) đem lại, cùng với nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước, thương mại và đầu tư song phương sẽ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ. Việt Nam và Rumani là hai nền kinh tế có tính chất bổ trợ lẫn nhau, Việt Nam mong muốn xuất khẩu sang Rumani những mặt hàng là thế mạnh của mình và thị trường Anh có nhu cầu như hàng dệt may, da giày, nông sản, thủy sản nhiệt đới v.v...

Trong khi đó, Việt Nam cũng mong muốn nhập khẩu từ Rumani các loại dược phẩm, thức ăn gia súc, Máy móc, sản phẩm điện tử và linh kiện, phân bón, v.v... Thứ trưởng cho biết phía Việt Nam mong muốn tiếp tục đón Đoàn của Chính phủ, doanh nghiệp Rumani sang Việt Nam trong nhăm 2023 để cùng phối hợp tổ chức Khóa họp lần thứ 17 UBHH và diễn đàn doanh nghiệp giữa 2 nước tại Việt Nam.

thu truong tan 2

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng chân thành cảm ơn ông Eugen Neata, bà Đại sứ và các quý vị doanh nghiệp, đại biểu phía Rumani và Việt Nam đã tham dự buổi làm việc ngày hôm nay với Bộ Công Thương và hi vọng hai bên sẽ hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước. Thứ trưởng chúc Đoàn Nghị sĩ và doanh nghiệp Rumani có chuyến công tác hiệu quả, thành công tại Việt Nam.

 

Xuân An