[Tọa đàm trực tuyến] Tận dụng cơ hội hợp tác, đầu tư với doanh nghiệp Anh trong UKVFTA

Tọa đàm “Tận dụng cơ hội hợp tác, đầu tư với doanh nghiệp Anh trong UKVFTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 7/12/2023.

Sau hơn 2 năm thực thi, những kết quả tích cực mà Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) mang lại đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU đã được khẳng định rõ ràng.

Bên cạnh đó, tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Vương quốc Anh từ sau khi thực thi Hiệp định UKVFTA khởi sắc rõ nét. Tính đến ngày 20/10/2023, Vương quốc Anh có 550 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 4,28 tỷ USD, đứng thứ 15 trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, đầu tư của các doanh nghiệp Anh vào Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn trong tổng vốn đầu tư FDI của một trong 10 quốc gia đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất thế giới. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự tận dụng tốt ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA để thu hút nguồn lực, chuyển giao công nghệ sản xuất hiện đại và tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp Anh.

Thực trạng này đang diễn ra thế nào? Cơ hội, thách thức nào đang đặt ra, và cần có giải pháp gì để cộng đồng doanh nghiệp trong nước hưởng lợi toàn diện hơn từ UKVFTA thời gian tới?

Những vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với chủ đề “Tận dụng cơ hội hợp tác, đầu tư với doanh nghiệp Anh trong UKVFTA”.

Tọa đàm đầu tư UKVFTA
Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với chủ đề “Tận dụng cơ hội hợp tác, đầu tư với doanh nghiệp Anh trong UKVFTA”

Tọa đàm có sự tham dự của các khách mời:

- Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương

- Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso)

- Ông Trần Văn Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp và Tư vấn Môi trường DACE

- Ông Bob Fletcher - Giám đốc Dịch vụ hải quan và Thương mại toàn cầu, Deloitte Vietnam

Tại Tọa đàm, đại diện các cơ quan nhà nước, hiệp hội doanh nghiệp và chuyên gia sẽ thảo luận, chia sẻ về tình hình tận dụng UKVFTA của các doanh nghiệp Việt Nam trong hơn 02 năm qua, đặc biệt trong việc tận dụng nguồn lực đầu tư, nhập khẩu từ Vương quốc Anh của doanh nghiệp Việt Nam; những hoạt động nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp Anh và Việt Nam…

Từ đó nhận diện những thuận lợi, khó khăn và đưa ra những giải pháp đối với các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong việc nâng cao khả năng liên kết, hợp tác đầu tư, kinh doanh, chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp Anh với các doanh nghiệp Việt Nam cũng như tăng cường tận dụng UKVFTA của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Website Tạp chí Công Thương: http://tapchicongthuong.vn;

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương:

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial

Hoàng Phương