[Tọa đàm trực tuyến] Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Tọa đàm “Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 27/11/2023.
phòng vệ thương mại
Tọa đàm với chủ đề “Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP” do Tạp chí Công Thương thực hiện. 

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với các cam kết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại….

Việc thực thi hiệp định trong hơn 5 năm qua đã giúp mở rộng thị trường, thu hút đầu tư và mang lại lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, nhưng cũng khiến cho doanh nghiệp của Việt Nam có nguy cơ bị điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Thực tế cho thấy, xu hướng sử dụng công cụ phòng vệ thương mại đang gia tăng tại các nước thành viên CPTPP. Các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại không chỉ nhiều hơn về số lượng, mà còn phức tạp hơn về quy mô và đa dạng hơn về mặt hàng.

Điều này đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định CPTPP dần bước sang giai đoạn thực thi mới.

Những vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với chủ đề “Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP”.

Tọa đàm có sự tham dự của các khách mời:

- Ông Bùi Tuấn Hoàn, Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương

- Ông Phùng Gia Đức, Phó Trưởng phòng Xử lý Phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương

- Ông Vũ Văn Phụ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nhôm Việt Nam

Tại Tọa đàm, đại diện các cơ quan nhà nước, hiệp hội doanh nghiệp và chuyên gia sẽ thảo luận, chia sẻ về đặc điểm và xu hướng của các vụ việc phòng vệ thương mại liên quan tới các thị trường có FTA của Việt Nam nói chung và thị trường các nước CPTPP nói riêng; tác động của xu hướng này và việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam;…

Từ đó nhận diện những thuận lợi, khó khăn và đưa ra những giải pháp đối với các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong việc nâng cao khả năng ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam với các biện pháp phòng vệ thương mại đồng thời giảm những rủi ro về các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường CPTPP trong thời gian tới.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Website Tạp chí Công Thương: http://tapchicongthuong.vn;

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương:

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial

Hoàng Phương