Toshiba sắp thu 4,6 tỷ USD từ bán nhà máy điện hạt nhân

Toshiba sẽ sớm chấm dứt khoảng thời gian khổ sở vì Westinghouse sau khi bán thành công nhà máy điện hạt nhân này.

Tập đoàn Nhật Bản cho biết đang tiến hành bán nhà máy điện hạt nhân Westinghouse ở Mỹ cho Brookfield Business Partners, một hãng đầu tư của Canada với giá 4,6 tỷ USD.

“Quyết định bán Westinghouse là tin tốt cho các chủ nợ cũng như công ty chúng tôi”, Toshiba thông báo hôm nay (5/1).

Toshiba gặp khó khăn vì dự án nhà máy điện hạt nhânWestinghouse tại Mỹ. Ảnh:NY Times.


Toshiba đã thiệt hại khoảng 6,4 tỷ USD vì thất bại tại Westinghouse. Đồng thời, tập đoàn hàng đầu Nhật Bản cũng phải thừa nhận tình hình tài chính tương lai đang gặp nguy hiểm vì dự án này.

Do đó, tập đoàn này đã phải bán nhiều tài sản quan trọng để tồn tại, bao gồm quyền kiểm soát các doanh nghiệp sản xuất chip nhớ được đánh giá cao cho một nhóm nhà đầu tư, trong đó có Apple.

Cổ phiếu Toshiba đã tăng khoảng 2% trên thị trường Tokyo sau thông tin bán nhà máy điện hạt nhân. Đồng thời, việc Toshiba bán Westinghouse đã tạo ra một khởi đầu mới cho nhà máy này.

Năm ngoái, Westinghouse buộc phải phá sản sau khi tiêu tốn hàng tỷ USD vì chậm trễ và vượt chi phí tại các nhà máy hạt nhân đang được xây dựng ở Georgia và South Carolina.

Brookfield thông báo về thỏa thuận với Toshiba hôm qua rằng “Westinghouse là một doanh nghiệp chất lượng và mang tính biểu tượng”. Bên cạnh đó, Brookfield cho biết thương vụ sẽ được thực hiện bởi vốn chủ sỡ hữu và nợ dài hạn.

“Vụ thâu tóm này khẳng định lại một lần nữa vị trí đứng đầu lĩnh vực hạt nhân toàn cầu của chúng tôi”, José Emeterio Gutiérrez – CEO Westinghouse cho biết.

Thương vụ mua bán Westinghouse dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, nó vẫn phải chờ giới chức chấp thuận.

Theo VnExpress