Trước khi Bản tin Điện lực miền Trung phát hành hàng tháng ra số đầu tiên (tháng 3 năm 1993) đã có Bản tin phát hành 6 tháng một kỳ. Điều đó thể hiện tầm nhìn cùng sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung – EVNCPC) trong lĩnh vực truyền thông. Tôi nhớ mãi lời của anh Văn Giai, Giám đốc Công ty Điện lực 3 thời đó, đồng thời là người khởi xướng việc ra đời của Bản tin Điện lực miền Trung: “Phải làm tốt công việc được giao, đồng thời phản ánh được những gì mình và đơn vị mình làm để nhiều người hiểu, ủng hộ mình và đơn vị mình ”. Lời nói đó đã định hướng và có ý nghĩa quan trọng đối với tôi trong công tác truyền thông. Nói, viết để nhiều người đọc, tin và ủng hộ là cả một nghệ thuật, một quá trình và là một ưu thế của công tác tuyên truyền. Lĩnh vực này ngoài sự hiểu biết cần phải có nhiệt huyết. Một bài viết, một mẩu tin, một bức ảnh, một bài thơ... phản ánh chân thực và sống động các sự kiện thì sức lan toả của những cái tưởng như nhỏ ấy lại hoàn toàn không nhỏ.
Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của Bản tin, đó là Ban biên tập đã xây dựng được đội ngũ cộng tác viên (CTV) đông đảo và đều khắp. Từ các nhà báo chuyên nghiệp đến các cán bộ quản lý, kỹ sư, CNVC trong Tổng Công ty, trong ngành Điện. Trong đó, CBCNV thuộc EVNCPC là lực lượng nòng cốt với số lượng ngày càng đông, chất lượng ngày càng cao, nhiều người đã trưởng thành và khẳng định tên tuổi của mình. Bản tin là nơi họ có cơ hội bày tỏ tình cảm yêu ngành, yêu nghề, yêu đơn vị của mình. Thông qua lực lượng CTV đông đảo nên mọi mặt hoạt động của EVNCPC, của ngành Điện được phản ánh kịp thời và sinh động không chỉ trên Bản tin mà còn chiếm tỉ lệ cao trên các ấn phẩm của ngành Điện và phương tiện thông tin đại chúng khác so với hai miền Nam Bắc, phục vụ hữu ích đối với bạn đọc xa gần. Thời gian qua, có những thời điểm EVN nói chung, EVNCPC nói riêng đứng trước những khó khăn và áp lực xã hội do thiếu điện, phải tiết giảm và cắt điện luân phiên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên những phản ứng gay gắt trong xã hội ở miền Trung không còn nhiều mà thay vào đó là sự cảm thông và chia sẻ. EVNCPC đã thực hiện tốt chiến lược truyền thông, quan hệ mật thiết với báo giới, có biện pháp xử lý và làm việc với báo chí trong khủng hoảng. Kịp thời phản hồi công khai những thông tin liên quan đến các đơn vị trực thuộc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trên tinh thần nghiêm túc và cầu thị.
Từ một Bản tin ban đầu có 16 trang nay nâng lên 48 trang cả bìa, in bốn màu, phát hành kịp thời đến lãnh đạo Bộ Công Thương, EVN, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành liên quan tại địa phương các tỉnh, thành phố, quận huyện khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các đơn vị cơ sở. Bản tin đã trở thành kênh thông tin kết nối hiệu quả giữa Tổng công ty, các đơn vị thành viên và các địa phương. Tròn 20 năm, Bản tin phát hành 246 số. Mỗi số gửi gắm biết bao thông tin, tâm tình, phản ảnh đa dạng các hoạt động của EVN CPC và ngành Điện, trở thành biên niên sử của EVNCPC. Cùng đồng hành với Bản tin Điện lực miền Trung, năm 2013 là năm thứ 6 Trang tin điện tử EVNCPC (www.cpc.vn) đi vào hoạt động, tiếp tục có những cải tiến về hình thức và nội dung. Trang tin đã duy trì được tần suất cập nhật liên tục, tin bài nhanh nhạy và phong phú. Bản tin Điện lực miền Trung và Trang điện tử EVNCPC đã có những bước tiến vượt bậc và khởi sắc. Qua công tác truyền thông đã định hướng được dư luận, tạo sự gần gũi, thân thiện đối với xã hội, với khách hàng dùng điện, với các đối tác. Nội dung Bản tin và Trang tin điện tử thiết thực, phong phú; hình thức ngày càng hấp dẫn; chất lượng không ngừng được nâng lên; biên tập có nghề; ảnh bìa được chọn lựa đẹp và phù hợp; thật sự trở thành “thương hiệu”, là tiếng nói chính thức của EVNCPC, đồng thời là cầu nối với các cơ quan thông tấn báo chí và các địa phương; là diễn đàn của những người lao động trong Tổng Công ty và ngành Điện. Bản tin Điện lực miền Trung, Trang tin điện tử EVNCPC trở thành nguồn tin phong phú, tin cậy được các báo, đài khai thác sử dụng. Với thời gian chưa dài nhưng đến nay Trang tin điện tử EVNCPC đã có gần 12 triệu lượt truy cập. Trong đó năm 2012 có hơn 6 triệu lượt truy cập, bằng 1,78 lần so với năm 2011, bằng 9,31 lần so với năm 2010 (bình quân mỗi ngày hơn 17 ngàn lượt truy cập). Con số đó nói lên sự hấp dẫn và sức lan tỏa không chỉ đối với CBCNV trong Tổng Công ty mà còn trong toàn ngành và xã hội, kể cả bạn đọc ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, Tổng công ty và các đơn vị đã thực hiện tốt việc tuyên truyền về hoạt động của EVN, EVNCPC và các đơn vị trực thuộc trên Tạp chí Điện lực, Tạp chí Công nghiệp, Bản tin Công đoàn Điện lực Việt Nam, các Báo Trung ương như Nhân Dân, Lao động, Quân đội Nhân dân, Tin tức (TTXVN ), Thanh niên, Tuổi trẻ… và các báo, đài tại các tỉnh thành phố miền Trung, Tây Nguyên. Đặc biệt, EVNCPC và Công ty Điện lực Đà Nẵng thực hiện tốt việc tuyên truyền thường xuyên trên kênh truyền hình của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (VTV Đà Nẵng ); Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (DRT), Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Đà Nẵng.Việc phối hợp tốt với các báo, đài góp phần tích cực xây dựng hình ảnh Tổng công ty và các đơn vị trong cộng đồng xã hội.
Hàng chục năm qua, đội ngũ CTV của EVNCPC có sự đóng góp xứng đáng vào công tác truyền thông của ngành. Nhiều CTV vinh dự trở thành CTV xuất sắc và tích cực của EVN. Điều vinh dự và tự hào là 12 năm liên tục, Công đoàn EVNCPC luôn được Công đoàn EVN xếp thứ Nhất, được tặng Bằng khen và phần thưởng là tập thể có nhiều CTV xuất sắc, có nhiều CTV đạt giải cao các cuộc thi viết về “Gương sáng ngành điện”, “Tâm hồn người thợ điện Việt Nam”, “Vầng sáng người thợ điện Việt Nam”, “Nét văn hóa người thợ điện Việt Nam”, các cuộc thi về “Tiết kiệm năng lượng” do EVN, Công đoàn EVN phát động…
Những kết quả có được nêu trên ngoài sự cộng tác nhiệt thành của các CTV phải kể đến sự đóng góp tích cực và trách nhiệm cao của Ban biên tập, của Ban Quan hệ cộng đồng trong việc tổng hợp, biên tập, chăm chút từng câu chữ của CTV để khi bài viết được công bố luôn đảm bảo tính chuẩn xác, trung thực và kịp thời. Những biên tập viên tâm huyết với nghề, nhiệt tình làm việc kể cả ngoài giờ hay những ngày nghỉ, ngày lễ. Ban biên tập có nhiều cố gắng trong định hướng thông tin, chủ đề phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh từng giai đoạn, đáp ứng được nhu cầu thông tin của cộng đồng. Bước đầu, Ban biên tập đã xây dựng có hiệu quả kênh truyền hình trực tuyến eTV, góp thêm một kênh truyền thông hấp dẫn và hữu ích.
Điều đáng nói là công tác truyền thông với việc lượng hóa cụ thể số lượng tin, bài hàng quý của các đơn vị đã hỗ trợ tốt công tác thi đua, trở thành một tiêu chí đánh giá minh bạch, có sức động viên lớn đối với các đơn vị thông qua bình xét thi đua toàn diện hàng quý, 6 tháng và cả năm. Hầu hết các đơn vị trực thuộc EVNCPC đã xây dựng Bản tin nội bộ hoặc Trang tin điện tử góp phần làm phong phú và hiệu quả hơn công tác truyền thông cửa đơn vị, của EVNCPC và của ngành…
Kỷ niệm 20 năm Bản tin Điện lực miền Trung phát hành hàng tháng ra số đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo Tổng Công ty, đến Ban quan hệ cộng đồng và Ban biên tập đã tạo nên diễn đàn trí tuệ và cảm xúc, chữ nghĩa và hình ảnh thu hút mọi người tham gia, giúp tôi cùng các CTV khác có cơ may gặt hái được những kết quả khích lệ mà nếu không có Bản tin, chúng tôi không thể có được những ấn tượng, những kỷ niệm tốt đẹp như thế trong nghề nghiệp, trong cuộc đời.
Đối với bản thân tôi: 20 năm ấy biết bao nhiêu tình.
20 năm ấy biết bao nhiêu tình
TCCT
Đối với một đời người: 20 năm chưa phải là dài, song đối với Bản tin Điện lực miền Trung - 20 năm duy trì và không ngừng phát triển - đó là thời gian dài rất đáng trân trọng. Tôi may mắn được cộng tác