Chuyện về Thăng Long tửu

Vài năm trước, khi còn công tác ở Hiệp hội Bia - Rượu – NGK Việt Nam, tôi đã có dịp ghé thăm Công ty Anh Đào, được gặp, trò chuyện về “nghề rượu” với anh Vũ Mạnh Hào, Tổng giám đốc công ty. Đúng là ng

Bữa ấy, tôi đã có dịp được thưởng thức hương vị cay nồng mà quyến rũ của những Quốc tửu, Long tửu, Tiên tửu. Rượu ngon, chai đẹp, chuyện hay... ấy thế mà bẵng đi mấy năm, vừa rồi tình cờ bắt gặp Thăng Long tửu, lạ mà quen, bởi kiểu cách này, cách chơi này ở xứ này, trong số những người làm rượu, chắc dễ gì kiếm được người thứ 2.

Trong các danh tửu đất Bắc, không ai không biết đến rượu Kim Sơn, hay còn được gọi là rượu xứ nhà thờ. Rượu nếp Kim sơn được cất từ gạo nếp cái hoa vàng, loại nếp được trồng trên đất bồi ven biển, mỗi năm đất và người nơi này lại lấn ra biển đến cả trăm mét, cứ như vậy, vùng cấy lúa làm rượu cũng tịnh tiến ra xa. Đừng vội cho là tôi lan man, đang chuyện rượu lại chuyện đất, thực ra tôi đang muốn bạn đọc phần nào hình dung được sự nhiêu khê của người làm rượu.

Đặc tính của rượu Kim Sơn càng để lâu uống càng dịu, càng mềm, lạ nhất là chất chứa trong đó cái dữ dội nhưng phóng khoáng của biển cả, cái hào hùng, khí phách của bước chân cha ông mở cõi năm xưa. Ninh Bình vốn là đất Cố đô, cũng nơi đây, đúng 1000 năm trước, vua Lý Công Uẩn hạ chiếu dời đô về Thăng Long. Với ý nghĩa đó, Thăng Long tửu nhất định không gì hơn là lựa chọn danh tửu Kim Sơn cho phần hồn của sản phẩm.

Lại xin nói thêm một chút về phần hồn này. Lô rượu 1000 lít làm ra 1000 chai Thăng Long tửu được cất tại làng Lạc Thiện, một làng cổ nhất của huyện Kim Sơn, cũng lại là nơi tác giả bài ca “Ngất ngưởng” - cụ Nguyễn Công Trứ đặt “sở chỉ huy” ngày nào. 1000 lít rượu là kết tinh của nghệ thuật nấu rượu truyền thống Kim Sơn, các mẻ rượu được cất từ 5 năm về trước, năm 2006. Sau đó, được Công ty Anh Đào chưng cất lại bằng công nghệ và máy móc hiện đại của Công ty với tiêu chí, nâng cao thêm chất lượng nhưng vẫn giữ nguyên được cái hồn, cái chất truyền thống của một sản phẩm rượu dân gian. 1000 lít rượu này được hạ thổ ngần ấy thời gian, để hấp thu vào mình cái hồn của đất, cái khí của trời, hòa quyện với cái nồng nàn, khoáng đạt của biển, của trời Kim Sơn.

Đã có rượu ngon, nhưng tầm của một sản phẩm chào đón sự kiện Thăng Long ngàn năm tuổi không thể chỉ đơn giản có vậy. Là người kỹ tính, ông Hào đã bỏ ra hơn 2 năm trời để tham khảo và nghiên cứu để tìm ra một loại mẫu chai phù hợp nhất với tinh thần của sản phẩm. Từ những ngày lặn lội đến vùng chân núi Nghĩa Lĩnh của đất Tổ vua Hùng mang nguyên liệu về làm “xương” cho bình rượu, sang làng gốm Bát Tràng để chọn mặt gửi vàng và cùng các nghệ nhân để tìm ra bài men hoàng thổ, chế từ bùn phù sa sông Hồng để tạo lớp “áo” cho bình rượu...Và với sự giúp sức đắc lực của nghệ nhân  Phạm Tiến Khang, nghệ nhân thúc đồng Lê Văn Phú, nghệ nhân chạm bạc Nguyễn Ngọc Trọng, Thăng Long tửu đã thực sự nên vóc, nên hình mang dáng dấp của một bình rượu truyền thống, bao dung cả cái hồn, cái tinh hoa của đất và người Thăng Long.

Trên thân bình là hàng loạt các họa tiết như Khuê Văn Các, chùa Một cột, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn,…Đây đều là những công trình văn hoá nổi bật, tiêu biểu của Thủ đô, gợi nhớ về các tích xưa, điển cũ của kinh thành già nua, cổ kính. Cổ bình rượu được thiết kế cách điệu của ngọn kỳ đài, thấp thoáng hoa văn của rồng thời Lý đang “thăng”. Chân bình rượu là các hoa văn thuỷ ba nổi gợi nhớ chiến tích Bạch Đằng oai hùng, đánh dấu một giai đoạn độc lập tự chủ của nước nhà,...

Riêng logo cho Thăng Long tửu được thiết kế cách điệu từ rồng thời Lý trong tư thế đang vươn mình bay lên. Chữ Thăng và chữ Tửu được thiết kế khỏe khoắn, kết hợp với hoa văn truyền thống tạo nên một ấn tượng đặc biệt sâu sắc với người tiêu dùng.

5 năm trời với nhiều tâm sức của ông Vũ Mạnh Hào và các cộng sự đã làm nên một sản phẩm rượu độc đáo, đặc sắc. Với ý nghĩa đó, Sở Công Thương Hà nội đã lựa chọn Thăng Long tửu là sản phẩm chính thức chào mừng 1000 năm Thăng Long. Đây cũng sẽ là quà tặng đầy ý nghĩa, đúng như tâm sự của ông Hào: “Thăng Long tửu là sản phẩm tâm huyết nhất của tôi, được thực hiện trong một thời gian dài với nhiều tâm sức, là kết tinh của những yếu tố lịch sử, văn hoá, truyền thống của Hà Nội nghìn năm, kết tinh những tinh hoa từ đất và người Hà Nội và sẽ là món quà ý nghĩa dành cho quan khách và bạn bè quốc tế trong ngày Đại lễ”.

  • Tags: