Bà Rịa – Vũng Tàu: Hàng Việt chiếm ưu thế trên thị trường

Nhờ sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, và doanh nghiệp, sự tin tưởng ủng hộ của người tiêu dùng, hàng Việt đang dần chiếm ưu thế tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hàng Việt chiếm 95% trong hệ thống bán lẻ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Việc thiết lập các kênh phân phối, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng đầu tư nhằm tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có thế mạnh đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân.

hàng Việt
Gian hàng Việt tại Siêu thị GO! Bà Rịa

Hiện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 79 chợ, 05 trung tâm thương mại, 13 siêu thị và hơn 150 cửa hàng thuộc chuỗi cửa hàng bán lẻ đang hoạt động. Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh như: Co.op Mart, Win Mart, Win Mart+… cho thấy, hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90-95%. Tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng chiếm gần 100%. Điều này cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là người Việt ưu tiên dùng hàng Việt mà thực tế chất lượng hàng Việt Nam đã khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

hàng Việt
Hàng Việt có mặt tại các cửa hàng Tạp hoá

Tại siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, các thương hiệu hàng hóa Việt đã có tiếng như Kinh Đô, Vissan, Bibica, Đồng Tiến; Kim Hằng, gạo ST25… được trưng bày theo từng nhóm ngành hàng, giúp người tiêu dùng dễ lựa chọn. Đại diện Co.opmart Vũng Tàu cho biết, siêu thị có hơn 25.000 sản phẩm do DN trong nước sản xuất, trong đó trên 95% là hàng Việt. Hàng năm, Co.opmart Vũng Tàu còn phối hợp với DN cung ứng tổ chức hàng loạt chương trình khuyến mãi như: giảm giá từ 5-50% cùng nhiều quà tặng cho hàng trăm mặt hàng Việt; tổ chức Chương trình tự hào hàng Việt vào tháng 9, đưa hàng Việt về nông thôn, hải đảo…

hàng Việt
Hàng Việt chiếm 95% tại Siêu thị Co.op Vũng Tàu

Bà Huỳnh Kim Mỹ, Giám đốc Siêu thị GO! Bà Rịa cho biết, tại siêu thị, tỷ lệ hàng Việt luôn chiếm khoảng 80-90%. Ngoài ra, Siêu thị GO! Bà Rịa thường xuyên tổ chức những chuyến bán hàng lưu động với nhiều nhóm hàng Việt Nam thiết yếu về các địa phương trong tỉnh để phục vụ người tiêu dùng.

Từ ngày 15 -17/12/2023, Tàu tại siêu thị GO! Bà Rịa, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh tổ chức trình trưng bày, giới thiệu và kết nối giao thương hàng hóa của tỉnh Bà Rịa-Vũng với sự tham gia của 30 DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh. Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại chương trình đều đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, có thương hiệu VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm OCOP… như nấm đông trùng hạ thảo, mật ong, nước mắm, tinh bột nghệ, trà, bún gạo, cacao, chocolate, gạo, cà phê, nhung nai...

hàng Việt
Chương trình kết nối giao thương các sản phẩm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại Siêu thị GO!

Ông Trần Kim Khuê, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nón Lá cho biết, cà phê Nón Lá đã được siêu thị GO! Bà Rịa phân phối từ năm 2022. Từ đầu năm 2023, công ty đã ký kết hợp đồng hợp tác thương mại với Tập đoàn Retail Center để phân phối hàng trên hệ thống chuỗi bán lẻ như Big C, GO!... “Từ khi được phân phối tại siêu thị GO! Bà Rịa, sản phẩm cà phê Nón Lá được người tiêu dùng trong tỉnh biết đến nhiều hơn”.

Bà Huỳnh Kim Mỹ, Giám đốc siêu thị Siêu thị GO! Bà Rịa cho biết thêm, thời gian qua, Siêu thị đã đồng hành cùng địa phương trong việc quảng bá sản phẩm, năm 2022 đã ký hợp đồng phát triển một số nhãn hàng như rau chú Lợi, thịt bò Kim Thu, hải sản của HTX Nguyên Phát... “Chúng tôi cũng kỳ vọng tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương sẽ đưa các sản phẩm địa phương vào tất cả hệ thống bán lẻ trong và ngoài nước”. Bà Huỳnh Kim Mỹ chia sẻ.

Dù là doanh nghiệp nước ngoài, nhưng tỷ lệ hàng Việt Nam trưng bày và bán tại siêu thị MM Mega Market, Lotte Mart Vũng Tàu chiếm 95% với đầy đủ các ngành hàng từ tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, gia dụng. Từ năm 2016, Lotte Mart Vũng Tàu cũng phát triển thêm dòng sản phẩm mang nhãn hàng riêng Choice L hợp tác giữa siêu thị và các DN sản xuất Việt Nam. Qua đó góp phần giúp hàng Việt tiếp cận được kênh phân phối hiện đại, khắc phục được hạn chế trong chuỗi sản xuất nội địa, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của hàng Việt Nam.

hàng Việt
Hàng Việt chiếm ưu thế tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu

Đánh giá từ phía người tiêu dùng cũng cho thấy, hàng Việt Nam có chất lượng, mẫu mã ngày càng tốt hơn, giá cả hợp lý, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chị Ngô Hồng trú tại 35 Phan Thế Hiển chia sẻ: Tôi rất hài lòng vì chất lượng sản phẩm không thua gì hàng ngoại nhập, trong khi giá thành lại rẻ hơn và không lo hàng nhập lậu, kém chất lượng nên gia đình tôi sử dụng luôn đến giờ.

Điểm bán hàng Việt – địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng

Từ điểm khai trương đầu tiên cuối năm 2017 tại huyện Xuyên Mộc, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 9 điểm bán hàng 'Tự hào hàng Việt' tại các huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức, Long Điền, Côn Đảo và TX. Phú Mỹ… Các cửa hàng khi được chọn làm điểm bán hàng Việt được hỗ trợ chi phí đầu tư kệ, tủ, giá trưng bày, biển hiệu 'Tự hào hàng Việt'; chi phí cải tạo tu sửa điểm bán hàng... theo quy chuẩn của Bộ Công thương, với tổng số tiền 80 triệu đồng/điểm.

hàng Việt
Điểm bán hàng Việt tại huyện Châu Đức

Bà Lê Thị Ngọc Tuyết, chủ cửa hàng tiện lợi Mini-mart (huyện Xuyên Mộc) cho biết, năm 2017, khi được Sở Công thương và địa phương vận động tham gia chương trình 'Tự hào hàng Việt', bà đã tự nguyện tham gia. Bà dành 50m2 của cửa hàng để làm khu bán hàng 'Tự hào hàng Việt'. Dù so với chợ truyền thống, hàng hóa cùng loại vẫn chịu sự cạnh tranh về giá, nhưng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng giúp người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa. 'Việc đưa vào hoạt động điểm bán hàng cố định với tên gọi 'Tự hào hàng Việt' bước đầu tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu sản xuất tại Việt Nam có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng và bán đúng giá đến người tiêu dùng', bà Ngọc Tuyết nói.

Cửa hàng tự chọn Ngày Mới - điểm bán hàng Việt cố định (huyện Châu Đức) đã trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của người dân thị trấn Ngãi Giao và các xã lân cận. Theo đại diện cửa hàng Ngày Mới, từ mua để ủng hộ, đến nay hàng Việt đã thuyết phục được khách hàng bằng các nỗ lực cải thiện chất lượng bên trong, mẫu mã bên ngoài. Doanh thu của cửa hàng tăng trưởng trung bình từ 15-20%/năm. Ông Nguyễn Văn Ba ở huyện Châu Đức cho biết, hàng Việt bây giờ tốt lắm. Mẫu mã cũng đẹp không thua gì gì hàng ngoại. Lâu nay nhà tôi toàn xài hàng Việt không à.

hàng việt
Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng

Theo Sở Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu, thời gian qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm. Cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, nhà sản xuất cũng quan tâm xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, đáp ứng yêu cầu người dân, góp phần khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Để hàng Việt có thể vươn xa hơn, ngoài quan tâm đầu tư, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, các DN, cơ sở sản xuất trong nước cũng phải chủ động thực hiện các giải pháp kinh doanh linh hoạt, đa dạng trên nhiều nền tảng để đảm bảo sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh chiếm trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa...); tiếp tục duy trì, nhân rộng các điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 

Nguyên Vỵ