BaF Việt Nam (BAF): Mở công ty chế biến thịt mới, muốn chào bán 68 triệu cổ phiếu trong quý 4

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF) vừa công bố việc góp vốn thành lập một công ty chế biến thịt mới tại Tây Ninh. Doanh nghiệp chế biến thịt này dự kiến sẽ chào bán hơn 68 triệu cổ phần trong quý 4/2023.

BaF Việt Nam thành lập công ty con thứ 11

cổ phiếu BaF BaF Việt Nam
BaF Tây Ninh là công ty con thứ 11 của BaF Việt Nam, chuyên hoạt động trong lĩnh vực chế biến thịt và các sản phẩm từ thịt.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF - sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết về việc thành lập Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm BaF Tây Ninh. Theo đó, BaF Tây Ninh có trụ sở tại thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; có vốn điều lệ 30 tỷ đồng do BaF Việt Nam góp 100% vốn điều lệ. Thời gian thực hiện việc góp vốn thành lập dự kiến được thực hiện trước ngày 31/10/2023.

BaF Tây Ninh sẽ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt. Ngoài ra, công ty cũng đăng ký hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phân bón và hợp chất nitơ; bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu và bán lẻ hàng hoá khác mới trong cửa hàng chuyên doanh.

Trước khi thành lập BaF Tây Ninh, BaF Việt Nam cũng đã góp hơn 119 tỷ đồng vào 2 công ty con. Cụ thể, BaF Việt Nam góp thêm 49,15 tỷ đồng vào Công ty TNHH Đầu tư Nông nghiệp Tân Châu để tăng vốn điều lệ lên 90 tỷ đồng. Đồng thời, BaF Việt Nam góp 70 tỷ đồng vào Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Tâm Hưng nhằm xây dựng 2 trang trại nuôi heo khép kín từ quý 4/2023 đến quý 1/2024.

Giá heo hơi hôm nay
Diễn biến giá heo hơi và giá heo giống trong những tháng vừa qua. (Nguồn: VCBS)

BaF Việt Nam hiện là một trong những doanh nghiệp chăn nuôi - chế biến heo khép kín theo mô hình 3F (Feed-Farm-Food) lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, BaF Việt Nam ghi nhận doanh thu hơn 2.400 tỷ đồng và lãi ròng gần 13 tỷ đồng, lần lượt giảm 19% và 90% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp giảm từ 7,1% về còn 6,5% tại cuối quý 2/2023.

Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh cốt lõi chỉ đem về cho BaF Việt Nam 1,53 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 98,9% so với cùng kỳ năm trước. Lãi của doanh nghiệp chăn nuôi này chủ yếu đến từ doanh thu tài chính. So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, BaF Việt Nam mới hoàn thành 4,2% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay sau 6 tháng đầu năm.

BaF Việt Nam cho biết kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh chủ yếu do công ty cắt giảm hoạt động kinh doanh thương mại nông sản theo lộ trình để tập trung nguồn lực vào hoạt động chăn nuôi khép kín, đúng theo chiến lược kinh đã đề ra. Bên cạnh đó, giá bán heo hơi từ đầu năm duy trì ở nền thấp hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng đã có dấu hiệu hồi phục từ cuối quý 2/2023. Ngoài ra, sản lượng heo bán ra chưa tăng tương ứng với quy mô đàn do các trang trại mới được đưa vào vận hành trong năm nay.

Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xúc tiến kế hoạch chào bán hơn 68 triệu cổ phiếu BAF

Hoạt động kinh doanh của BaF Việt Nam trong nửa cuối năm nay kỳ vọng sẽ được cải thiện hơn so với nửa đầu năm nhờ việc giá heo hơi phục hồi. Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, giá heo hơi sẽ bắt đầu được cải thiện rõ rệt trong những tháng cuối năm nay nhờ tính thời điểm của các dịp lễ hội cuối năm và sức tiêu dùng dần phục hồi.

Ban lãnh đạo BaF Việt Nam cho biết doanh nghiệp này đã chủ động giữ lại một số lượng lớn heo cai sữa để bổ sung cho các trang trại mới thay vì bán dưới dạng con giống. Do đó, kỳ vọng số lượng heo này sẽ được cung cấp ra thị trường trong những tháng cuối năm – dịp cao điểm tiêu thụ thịt, giúp thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu phục hồi và nguồn cung thịt vẫn còn hạn chế, đặc biệt là nguồn cung từ các nông hộ.

Giá cổ phiếu BAF BaF Việt Nam Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BAF của BaF Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Điều gì khiến 6 tổ chức cùng lúc gom mua cổ phiếu PVD - PV Drilling?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến có liên quan, BaF Việt Nam đang xúc tiến kế hoạch chào bán hơn 68,4 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1:0,4767) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. BaF Việt Nam kỳ vọng sẽ huy động được hơn 684 tỷ đồng thông qua đợt chào bán này.

Toàn bộ số tiền thu về sẽ được BaF Việt Nam dùng để bổ sung vốn phục vụ hoạt động kinh doanh nông sản (400 tỷ đồng); bổ sung vốn cho hoạt động chăn nuôi heo (165,1 tỷ đồng); và tăng vốn điều lệ tại các các công ty con (119,15 tỷ đồng) nhằm thực hiện đầu tư xây dựng dự án trang trại chăn nuôi heo và bổ sung vốn cho hoạt động của các công ty con.

Dự kiến, việc chào bán này sẽ được BaF Việt Nam triển khai trong quý 4/2023, sau khi hoàn thành các thủ tục xin phép chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 4/10, cổ phiếu BAF đạt 23.600 đồng/cổ phiếu, tăng gần 28% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang