Bamboo Capital (BCG): Kết quả quý 4 sẽ tích cực hơn, sẽ phát hành thêm cổ phiếu tỷ lệ 2:1

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG) vừa tổ chức Buổi gặp gỡ nhà đầu tư để trao đổi thông tin hoạt động kinh doanh quý 3/2023 và trong thời gian tới với nhiều thông tin đáng chú ý.

Mảng năng lượng tái tạo trở thành điểm sáng

Kết thúc quý 3/2023, Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần 1.017 tỷ đồng và lãi ròng 9,1 tỷ đồng, lần lượt giảm 13,5% và 76,9% so với quý 3/2022. Đáng chú ý, cơ cấu doanh thu của tập đoàn này đã có sự thay đổi đáng kể trong quý 3/2023 khi doanh thu từ mảng bất động sản chỉ còn chiếm 22,6% (cùng kỳ là 30,9%); ngược lại, tỷ trọng doanh thu từ các mảng năng lượng tái tạo (chiếm 31,9%), xây dựng - hạ tầng (chiếm 31,7%), và mảng bảo hiểm (chiếm 9%) đều đã tăng lên so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Bamboo Capital ghi nhận tổng doanh thu 2.833 tỷ đồng và lãi ròng 185 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và giảm 80% so với cùng kỳ ngoái. Như vậy, tập đoàn này mới hoàn thành 41% mục tiêu doanh thu và hơn 28% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Chia sẻ tại Buổi gặp gỡ, ông Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Bamboo Capital cho biết “Con số doanh thu và lợi nhuận không đạt như kế hoạch nhưng trong bối cảnh lãi suất tăng, giữ được kết quả kinh doanh có lãi là nỗ lực lớn của ban lãnh đạo tập đoàn”.

Bamboo Capital
Nhà máy điện Phù Mỹ đang thương thảo Hợp đồng PPA với Tập đoàn Điện lực Việt Nam đê có hợp đồng dài hạn cho phần 114 MW giai đoạn chuyển tiếp.

Ông Phạm Minh Tuấn cũng nhấn mạnh, trên thực tế, các mảng hoạt động của Bamboo Capital vẫn diễn ra bình thường. Mảng năng lượng tái tạo vẫn duy trì đóng góp nguồn thu đều đặn. Các dự án bất động sản vẫn tiếp tục được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, vì tình hình thị trường có nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ xây dựng, bán hàng cũng như dòng tiền thanh toán từ các đối tác, vì vậy khối lượng nghiệm thu các công trình xây lắp của công ty thành viên – Tracodi (mã cổ phiếu TCD) giảm so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến tổng doanh thu thuần hợp nhất của tập đoàn giảm 13,5% so với quý 3/2022.

Theo đó, cơ cấu doanh thu của Bamboo Capital tiếp tục duy trì với ba mảng chính gồm năng lượng, xây dựng – hạ tầng và bất động sản.

Phó Tổng giám đốc Bamboo Capital cũng cho biết, mảng năng lượng tái tạo là điểm sáng với sản lượng điện của công ty con - BCG Energy bán lên lưới trong quý 3/2023 đạt 197,5 triệu kWh, tăng 28,3% so với cùng kỳ, và tăng 8,1% so với quý trước. Trong đó, đà tăng trưởng quý 3/2023 đến từ sản lượng điện của dự án Phù Mỹ với 137,6 triệu kWh, tăng 54,9% so với quý 3/2022 và 18,6% so với quý 2/2023.

Trao đổi với các nhà đầu tư, ông Phạm Minh Tuấn cho biết, Nhà máy điện Phù Mỹ đang thương thảo Hợp đồng PPA với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để có hợp đồng dài hạn cho phần 114 MW giai đoạn chuyển tiếp. Mảng điện gió vẫn đang theo kế hoạch, còn mảng điện mặt trời áp mái tốc độ đầu tư chậm do chịu tác động thay đổi của chính sách, chủ yếu các dự án thi công ở các nhà máy dựa trên tự sản, tự tiêu.

Kết quả kinh doanh quý 4 sẽ tích cực, sẽ phát hành thêm cổ phiếu tỷ lệ 2:1

Thông tin về tiến độ thực hiện các dự án bất động sản trọng điểm của Bamboo Capital, ông Phạm Minh Tuấn cho biết, tính đến cuối tháng 10/2023, tại dự án Malibu Hội An, phần hạng mục Condotel đang được hoàn thiện và tiến hành bàn giao cho khách hàng, hiện đã bàn giao được 222/675 căn. Tại dự án King Crown Infinity, dự kiến sẽ triển khai phần nổi của dự án vào quý 1/2024. Tại dự án Hoian d’Or, dự án đã bàn giao được 56/2022 căn cho khách hàng; đang chuẩn bị triển khai phần nổi của hạng mục Khách sạn 3 sao và hạ tầng cảnh quan của hạng mục Nông nghiệp sinh thái.

Về định hướng kinh doanh thời gian tới, ông Phạm Minh Tuấn chia sẻ, trong quý 4/2023, Bamboo Capital có kế hoạch trả nợ trước hạn một số khoản trái phiếu. Bên cạnh đó, tập đoàn tìm kiếm các giải pháp tái cơ cấu nợ, bằng cách sử dụng các nguồn vốn vay có lãi suất thấp ở nước ngoài, giảm dư nợ lãi suất cao trong nước, tăng vốn chủ sở hữu bằng cách phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Hiện Bamboo Capital đang nộp hồ sơ xin tăng vốn theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu với tỷ lệ 2:1 và chờ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xem xét cấp phép.

Giá cổ phiếu BCG Bamboo Capital
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BCG của Bamboo Capital từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lãnh đạo Bamboo Capital (BCG) thoái vốn thành công, gia tăng đầu tư vào BCG Energy" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, trong giai đoạn thị trường biến động như hiện nay, Bamboo Capital chủ động không thực hiện các hoạt động M&A vốn là thế mạnh của tập đoàn, việc không có nguồn thu từ mảng này cũng góp phần khiến lợi nhuận suy giảm. Thời điểm hiện tại, Bamboo Capital đang nỗ lực khắc phục các khó khăn và tập trung nguồn lực vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn, ông Phạm Minh Tuấn chia sẻ.

Trước câu hỏi của nhà đầu tư về việc tập đoàn có kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông không, ông Phạm Minh Tuấn cho biết, Bamboo Capital đánh giá khó khăn kinh tế có thể kéo dài, tập đoàn cần nguồn lực dự trữ để chống chọi với các khó khăn trên thị trường. Tiền mặt tồn quỹ được giữ ổn định nhằm có dòng tiền để giảm công nợ, giữ hoạt động doanh nghiệp ổn định bình thường. Đặc biệt, trong lúc khó khăn nhất vẫn có nguồn lực dự phòng, bởi thế tập đoàn chưa có kế hoạch chia cổ tức cho năm nay và năm sau.

Về khả năng Bamboo Capital bán bớt cổ phần tại các dự án năng lượng, ông Phạm Minh Tuấn khẳng định, danh mục đầu tư dự án năng lượng của Bamboo Capital hiện khá ổn định và tập đoàn không có ý định thay đổi nhà đầu tư và bán cổ phần của các công ty này.

Dự phóng về kết quả kinh doanh quý 4/2023, Phó Tổng giám đốc Bamboo Capital cho biết sẽ tích cực hơn so với quý 3/2023, nguồn thu chủ yếu đến từ việc hiện thực hóa lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh trong tháng 11, 12 năm nay.

Duy Quang