Báo động thực phẩm bẩn đang lưu hành trên thị trường

Vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc tiềm ẩn rất nhiều nguy hại trực tiếp đối với sức khỏe và tính mạng của người dân. Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng các lực lượng chức năng đã thường xuyên tiến hành nhiều cuộc kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm.

Theo tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, từ đầu tháng 3 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ hàng chục tấn thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Có những loại thực phẩm đã bốc mùi hôi thối, thậm chí đang trong thời gian phân huỷ. Nếu số thực phẩm bẩn này được lưu thông trên thị trường thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.

thực phẩm
Báo động thực phẩm bẩn đang lưu hành trên thị trường

Cụ thể: Ngày 8/3/2023, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện và thực hiện khám phương tiện vận tải nhãn hiệu THACO mang biển kiểm soát 20C-187.xx đang dừng đỗ trên địa bàn tổ dân số Thượng, phường Thuận Thành, thành phố Phổ Yên. Phát hiện, gần 4 tấn thực phẩm chủ yếu là lợn và các sản phẩm từ lợn đã biến đổi màu sắc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được vận chuyển trên xe tải và chứa trữ tại nhà riêng. Toàn bộ số thực phẩm vi phạm đã bị tiêu huỷ ngay trong đêm 8/8/2023.

thực phẩm
Gần 4 tấn thực phẩm đã biến đổi màu sắc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bị Lực lượng QLTT Thái Nguyên thu giữ ngày 8/3

Rạng sáng ngày 11/3/2022, Đội 389 tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô tải thùng kín biển kiểm soát: 12H-003.99 tại thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, phát hiện trong thùng kín của xe ô tô có cất giấu 03 loại hàng hóa là sản phẩm trâu thịt đông lạnh các loại được đựng trong 522 thùng carton có tổng trọng lượng 9.932 kg. Toàn bộ số hàng hóa này trên bao bì không có thông tin thể hiện nguồn gốc, xuất xứ của hàng hoá, không có tài liệu kèm theo hoặc bất cứ thông tin nào khác được thể hiện trên bao bì.

Ngày 12/3/2023, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên phối hợp với Công an xã Lạc Đạo và Công an huyện Văn Lâm, tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của ông N.T.A đang kinh doanh mặt hàng da trâu (tươi), phát hiện số lượng 1,6 tấn, đang bốc mùi hôi, không được bảo quản theo quy định.

thực phẩm
1,6 tấn da trâu đang bốc mùi hôi bị QLTT Hưng Yên phát hiện, thu giữ ngày 12/3

Ngày 16/3/2022, Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với các cơ quan liên quan của UBND huyện Cam Lâm, UBND xã Cam Thành Bắc và Công an xã Cam Thành Bắc tiến hành kiểm tra đối với cơ sở giết mổ lợn có địa chỉ tại Thôn Tân Phú, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm. Qua kiểm tra, phát hiện tại nơi giết mổ có khoảng 5 tấn thịt, nội tạng đã qua sơ chế và đang sơ chế bốc mùi hôi thối. Chủ cơ sở là ông N.V.T là đang cư trú tại địa phương. Theo lời khai của ông T, số thịt trên ông mua lại của các đối tượng trên địa bàn chuyên gom heo chết sau xử lý tại các trại chăn nuôi heo trên địa bàn xã Cam Thành Bắc và các xã lận cận rồi thuê người chế biến để vận chuyển vào bán lại tại các khu công nghiệp các tỉnh phí nam. Do số thịt trên đã bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường nên ngay trong chiều cùng ngày các cơ quan chức năng và UBND xã Cam Thành Bắc đã tiến hành chôn lấp tiêu huỷ theo quy định.

thực phẩm
Cục QLTT Khánh Hoà phát hiện 5 tấn thịt, nội tạng đã qua sơ chế, đang sơ chế bốc mùi hôi thối

Rạng sáng ngày 20 tháng 3 năm 2023, Đội Quản lý thị trường số 4 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 3 (Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, Đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ninh) kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 36B-010.89 do Lê Văn Chinh, thường trú tại xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa điều khiển đang dừng đỗ bên đường. Tiến hành thủ tục khám xe theo quy định, Đội QLTT số 4 phát hiện trên xe có gần 500kg lòng lợn sấy khô được đựng trong các bao tải dứa mầu xanh, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang bốc mùi hôi, thối, ẩm mốc và chảy nước.

thực phẩm
Cục QLTT Phú Yên thu giữ gần 600 kg thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Sáng ngày 23/3/2023, Đội QLTT số 2, Cục QLTT Phú Yên phối hợp với phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Phú Yên tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh thực phẩm Nguyễn Quân, địa chỉ: 129 Điện Biên Phủ, Phường 7, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên do ông Nguyễn Đăng Quân làm chủ. Qua kiểm tra, phát hiện tại cơ sở kinh doanh có gần 600 kg thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ gồm: Gà đông lạnh, Bò viên, sườn Bò, râu Bạch Tuộc, thịt Heo… Ngoài ra hộ kinh doanh còn có hành vi vi phạm quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là một số vụ việc điển hình đã bị lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, xử lý. Nếu không ngăn chặn kịp thời, những sản phẩm trên sẽ nhanh chóng được di chuyển, tiêu thụ tại các bếp ăn công nghiệp, quán cơm bình dân hoặc các các quán nhậu, tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng tiếc đến sức khỏe người sử dụng.

 

Nguyên Vỵ