Bất động sản Phát Đạt (PDR): Tiến gần đến mục tiêu xoá sạch nợ trái phiếu vào cuối năm nay

Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR) vừa thông báo huy động thành công hơn 670 tỷ đồng để thanh toán toàn bộ nợ gốc và lãi trái phiếu đã phát hành trong năm 2021 và 2022.

Bất động sản Phát Đạt hiện thực hoá mục tiêu không còn dư nợ trái phiếu

Bất động sản Phát Đạt
Bất động sản Phát Đạt hiện đặt mục tiêu không còn dư nợ trái phiếu vào cuối năm nay.

Ngày 23/11, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã cổ phiếu PDR – sàn HoSE) thông báo đã chào bán riêng lẻ thành công hơn 67 triệu cổ phiếu PDR với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu cho 7 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Trong vòng 1 tháng sau khi nhận được thông báo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về việc nhận đủ hồ sơ hợp lệ của Bất động sản Phát Đạt, các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong đợt phát hành cổ phần riêng lẻ đã hoàn tất nộp đủ tiền.

Qua đó, Bất động sản Phát Đạt huy đồng được 671,6 tỷ đồng từ các nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu. Toàn bộ số cổ phần phát hành riêng lẻ này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 01 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Toàn bộ số tiền huy động sẽ được Bất động sản Phát Đạt dùng để thanh toán toàn bộ nợ gốc và lãi trái phiếu đã phát hành trong năm 2021 và 2022. Ban lãnh đạo Bất động sản Phát Đạt hiện đặt mục tiêu xử lý toàn bộ dư nợ trái phiếu, chỉ để lại nợ ngân hàng (khoảng 1.169 tỷ đồng) và vay bên khác (khoảng 1.215 tỷ đồng) vào cuối năm nay. Nếu mục tiêu này đạt được, tỷ lệ nợ vay ngắn & dài hạn/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này trong năm 2023 sẽ chỉ còn 0,22 lần.

Giá cổ phiếu PDR Bất động sản Phát Đạt
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PDR của Bất động sản Phát Đạt từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bất động sản Phát Đạt đã tích cực tái cơ cấu nợ vay với 05 lần tất toán các khoản trái phiếu đến hạn và mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị hơn 1.545 tỷ đồng.

Dữ liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, Bất động sản Phát Đạt đang còn 4 lô trái phiếu đang lưu hành với tổng giá trị 989,1 tỷ đồng. Trong đó, 858 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn vào tháng 12/2023 và số còn lại sẽ đáo hạn vào tháng 3/2024.

Ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Bất động sản Phát Đạt tự tin khẳng định Bất động sản Phát Đạt sẽ đạt mục tiêu đưa dư nợ trái phiếu về 0 vào cuối năm nay.

Dự kiến phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 20%

Việc giảm dư nợ, tăng vốn chủ sở hữu sẽ giúp các chỉ số của Bất động sản Phát Đạt trở nên lành mạnh hơn, giảm bớt áp lực về tài chính để sẵn sàng cho những kế hoạch tiếp theo. Việc tập trung tất toán trái phiếu sẽ giúp công ty có được những cơ hội tốt hơn trong việc phát triển kinh doanh sắp tới, theo ông Bùi Quang Anh Vũ.

Sau đợt phát hành riêng lẻ lần này, Bất động sản Phát Đạt dự kiến sẽ phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20% vào cuối quý 1/2024. Kế hoạch phát hành này vốn đã được thông qua trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 hồi cuối tháng 6/2023.

Bất động sản Phát Đạt
Các dự án đang được Bất động sản Phát Đạt tập trung triển khai. (Nguồn: Bất động sản Phát Đạt, VPBankS Research)

Xem thêm: "Tập đoàn Novaland (NVL) chuẩn bị họp với UBND tỉnh Lâm Đồng về “siêu” dự án 10 tỷ USD" trên Tạp Chí Công Thương tại đây.

Về định hướng kinh doanh thời gian tới, Tổng Giám đốc Bất động sản Phát Đạt cho biết, công ty sẽ tập trung phát triển các dự án bất động sản phù hợp với túi tiền và nhu cầu ở thực của khách hàng, hướng đến việc quản lý dòng tiền và thực hiện tái đầu tư để kiểm soát tài chính tốt nhất.

Bất động sản Phát Đạt hiện đang dồn lực tập trung phát triển 03 dự án, gồm: Khu phức hợp cao tầng Thuận An (Bình Dương), Khu dân cư Bắc Hà Thanh (Bình Định), và Cadia Ngô Mây (Quy Nhơn). Cả 03 dự án này đang chiếm 22% tỷ trọng hàng tồn kho của Bất động sản Phát Đạt (tính đến cuối quý 3/2023).

Trong đó, dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh được kỳ vọng sẽ mở bán trong quý 1/2024 và dự án Khu phức hợp cao tầng Thuận An được kỳ vọng sẽ mở bán trong quý 4/2024. Hai dự án này sẽ đóng góp từ 6.000 - 8.000 tỷ đồng doanh số bán trước, chiếm 70% doanh số bán trước dự phóng của Bất động sản Phát Đạt trong năm 2024, theo đánh giá của VPBankS Research.

Duy Quang