Bộ Công Thương khẩn trương chuẩn bị loạt hoạt động cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương cho biết đang nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện khoảng 20 hoạt động, sự kiện nổi bật trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 sắp tới.

Tại cuộc họp ngày 19/9 vừa qua của Bộ Công Thương về việc rà soát công tác chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020, đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, ngay từ đầu năm 2019, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Vụ xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương triển khai loạt nội dung nhiệm vụ do Ủy ban Quốc gia (UBQG) ASEAN 2020 giao phó.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức và phối hợp tổ chức khoảng 20 sự kiện với các chủ đề thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, thương mại, công nghiệp… Tất cả các khâu chuẩn bị về nội dung, truyền thông, hậu cần,… sẽ do Bộ Công Thương phụ trách.

Bộ Công Thương họp rà soát công tác chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020
Bộ Công Thương họp rà soát công tác chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Đến tháng 9/2019, Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết đã tổng hợp được 10 sáng kiến phù hợp với chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 để báo cáo UBQG ASEAN 2020 cũng như Ban thư ký ASEAN, đồng thời đang nghiên cứu 27 nội dung do Ban thư ký ASEAN đề xuất và sẽ có sự điều chỉnh, cập nhật các nội dung này sao cho phù hợp với những thay đổi, phát sinh trong bối cảnh kinh tế - xã hội chung của khu vực.

“Thời gian tới, Vụ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng ý tưởng, tài liệu mô tả sáng kiến đã đưa ra, nhằm tham vấn với các nước thành viên ASEAN trước khi báo cáo UBQG ASEAN 2020 và Ban thư ký ASEAN lựa chọn nội dung cuối cùng”, đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết.

Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 được thành lập theo Quyết định số 1743/QĐ-TTg ngày 14/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, điều phối, hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương về các lĩnh vực công tác có liên quan đến việc chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020.

Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 gồm Chủ tịch là Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; ba Phó Chủ tịch là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; 25 thành viên khác là lãnh đạo các bộ, cơ quan tham gia hợp tác ASEAN.

Báo cáo thêm về công tác chuẩn bị cho các sự kiện Năm Chủ tịch ASEAN 2020, đại diện Văn phòng Bộ Công Thương cho biết, từ tháng 4/2019, văn phòng đã chủ động phối hợp với Vụ chính sách thương mại đa biên và các đơn vị liên quan thuộc Bộ xây dựng phương án tổ chức, hậu cần, dự toán... với tinh thần trách nhiệm để đạt được hiệu quả, góp phần vào thành công chung của Năm Chủ tịch ASEAN.

Đặc biệt, Văn phòng Bộ đã và đang bám sát định hướng chung và các nội dung cụ thể dự kiến triển khai trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, từ đó tổ chức làm việc với một số đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch tuyên truyền toàn diện trong từng giai đoạn trước, trong và sau sự kiện, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ không chỉ trên các kênh nội bộ mà còn mở rộng trên các cơ quan báo chí, truyền thông cả nước.

Tại cuộc họp của Bộ Công Thương, một số đơn vị khác có liên quan như Vụ Tài chính, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo,… cũng có báo cáo về các nội dung trong lĩnh vực phụ trách, đặc biệt là các sáng kiến và công tác triển khai thực hiện các các hoạt động bên lề sự kiện.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của các đơn vị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đang đảm bảo tiến độ đề ra.

“Tuy nhiên, đối với các nội dung, sáng kiến, các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu để xây dựng và lựa chọn cái tốt nhất, nổi bật và chất lượng nhất phù hợp với chủ đề ưu tiên của quốc gia và cả khối ASEAN trên cơ sở tham khảo sáng kiến của các Bộ ngành và của Ban thư ký ASEAN đề xuất”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh lưu ý. 

Bộ Công Thương họp rà soát công tác chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020
Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp chuẩn bị cho các hoạt động trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2020 

Phát biểu kết luận buổi họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, đồng thời là Phó Chủ tịch UBQG ASEAN 2020 đã ghi nhận, biểu dương nỗ lực của các đơn vị, cá nhân trực thuộc Bộ trong việc quán triệt chủ trương cũng như thực hiện nhiệm vụ, nhất là với khối lượng công việc lớn và vừa phải thực hiện nhiệm vụ thường xuyên.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, việc tổ chức thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng bởi các hoạt động sẽ thể hiện tầm vóc, khẳng định vị thế của Việt Nam tại khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam thể hiện vai trò chủ nhà và phát huy khả năng trong việc dẫn dắt cộng đồng ASEAN, mà còn sẽ là dịp quảng bá rộng rãi về đất nước, con người Việt Nam.

Bởi vậy, cần thống nhất để xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo phương án dự phòng, tạo cơ sở phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các đơn vị trong Bộ với nhau cũng như phối hợp mở rộng với các Bộ, ngành, địa phương khác, hướng đến tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm thực hiện tốt công tác chuẩn bị từ sáng kiến, nội dung, tổ chức, hậu cần, lễ tân, an ninh, truyền thông…

Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu sớm hoàn thiện công tác sáng kiến, nội dung, theo tinh thần phù hợp với Việt Nam nhưng quy tụ, kết nối cả ASEAN và thường xuyên cập nhất, báo cáo để lãnh đạo Bộ cũng như UBQG ASEAN 2020 sớm có quyết định lựa chọn, thảo luận và thống nhất với Ban thư ký ASEAN.

Bộ trưởng cũng lưu ý từng đơn vị phải chuẩn bị tốt nội dung, tài liệu để thông tin tuyên truyền nhất quán, hiệu quả không chỉ trong nước mà còn với quốc tế, bên cạnh đó chuẩn bị tốt các phương án nguồn nhân lực phục vụ tại các sự kiện.

Thy Thảo