Bộ NN-PTNT chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu phục vụ hỗ trợ gạo cho bảo vệ rừng Nghệ An

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định hỗ trợ bổ sung gạo cho công tác bảo vệ rừng tỉnh Nghệ An.
Chăm sóc rừng ở xã Tam Đình, huyện Tương Dương

Chăm sóc rừng ở xã Tam Đình, huyện Tương Dương

Cấp theo nhu cầu thực tế

Theo Quyết định 1823 ngày 17/12/2019, Thủ tướng giao Bộ Tài chính xuất cấp bổ sung 7.129,909 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Nghệ An để thực hiện Đề án hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tự nguyện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trong thời gian chưa tự túc được lương thực trên địa bàn 4 huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông và Quế Phong giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 2345/QĐ-TTg ngày 2/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo. UBND tỉnh Nghệ An tiếp nhận, sử dụng số gạo nêu trên hỗ trợ kịp thời đúng đối tượng, không trùng lặp với các chính sách hỗ trợ khác trên địa bàn.

Bộ Tài chính phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An thống nhất số lượng gạo cấp hàng năm theo nhu cầu thực tế, bảo đảm đủ số lượng gạo cấp đến hết năm 2020 không vượt quá số lượng gạo theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh vận chuyển gạo cấp phát cho đồng bào nghèo tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh vận chuyển gạo cấp phát cho đồng bào nghèo tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng.

Hỗ trợ nhiều, hiệu quả lớn

Đây là chính sách đặc thù được Thủ tướng Chính phủ ban hành riêng cho 4 huyện miền Tây của tỉnh Nghệ An tại Quyết định 2345/QĐ – TTg ngày 2/12/2016 về việc hỗ trợ gạo cho công tác bảo vệ rừng tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 – 2020.

Tại Quyết định này, Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) 13.575,15 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Nghệ An để thực hiện Đề án hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tự nguyện nhận trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trong thời gian chưa tự túc được lương thực trên địa bàn 4 huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông và Quế Phong tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2020.

Diện tích bà con trồng và bảo vệ rừng rất lớn. Riêng xã Châu Khê, huyện Con Cuông, người dân nhận bảo vệ và chăm sóc với tổng diện tích hơn 13.515 ha rừng. Trong năm 2017 và 2018, mỗi năm xã có 427 lượt hộ dân được thụ hưởng chính sách này.

Mỗi đợt cấp gạo, các huyện đều có kế hoạch, công văn chỉ đạo thực hiện. Hạt Kiểm lâm huyện (đơn vị được giao tiếp nhận và cấp phát) đã phối hợp với các xã để tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, giúp bà con hiểu rõ được ý nghĩa gạo hỗ trợ

Cấp phát gạo cho đồng bào nghèo tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông.

Cấp phát gạo cho đồng bào nghèo tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông.

Việc cấp gạo hỗ trợ cho hộ nghèo tham gia công tác chăm sóc, bảo vệ rừng mang lại hiệu quả nhiều mặt, nhất là nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng trên địa bàn, đời sống nhiều hộ nghèo cũng vơi bớt khó khăn”..

Trong 2 năm 2017, 2018 trên địa bàn 4 huyện nói trên có gần 19 nghìn lượt hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, người Kinh nghèo tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng được nhà nước xuất cấp gần 11 nghìn tấn gạo.

Địa bàn 4 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông và Quế Phong có gần 704.037 ha đất quy hoạch cho lâm nghiệp chiếm 60,3% diện tích quy hoạch cho lâm nghiệp toàn tỉnh. Diện tích đất có rừng là gần 530.935 ha, chiếm 60,5% tổng diện tích có rừng của toàn tỉnh.

Xuân Đỉnh